'ปารีณา' ตั้งหลักราชบุรี ไม่ไปศาลฎีกาตัดสินคดีฟาร์มไก่ ลุ้นระทึกพ้นส.ส.-ตัดสิทธิ 10 ปีหรือไม่

6 เม.ย.2565 - นายทิวา การกะสัง ทนายความ น.ส. ปรีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า น.ส.ปารีณา ได้ส่งข้อความทางไลน์มาถึงตนเมื่อเย็นวันที่ 6 เม.ย.ว่า จะไม่เดินทางไปฟังคำตัดสินที่ศาลฎีกา สนามหลวง เวลา 10.30 น.ในวันที่ 7 เม.ย.ที่ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาคดีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องต่อศาลฏีกากล่าวหาน.ส.ปารีณา ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง บุกรุกที่ป่าทำฟาร์มไก่ ในจ.ราชบุรี โดยจะอยู่ที่จ.ราชบุรีเพื่อรอฟังข่าว
 
นายทิวา กล่าวว่า คดีดังกล่าวไม่ใช่คดีอาญาเป็นเรื่องความผิดจริยธรรมผู้ถูกร้องจึงไม่ต้องไปปรากฏตัวก็ได้ ตนก็จะเป็นตัวแทนนางสาวปารีณาไปฟังคำตัดสินแทน ไม่จำเป็นต้องเลื่อนการอ่านคำตัดสิน ส่วนมั่นใจจะชนะคดีหรือไม่ ไม่สามารถแสดงความเห็นได้ เป็นเรื่องของศาลจะพิจารณา
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคดีดังกล่าว ป.ป.ช. ขอยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา โดยมีน.ส.ปรีณาเป็นผู้ถูกร้อง ในกรณีป.ป.ช.กล่าวหาว่าน.ส.ปรีณา มีการครอบครองที่ดินที่จ.ราชบุรี 711 ไร่โดยมิชอบ เป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยในวันที่ 7 เม.ย.หากศาลยกคำร้องจะทำให้น.ส.ปรีณา กลับไปเป็นส.ส.ได้อีกครั้ง หลังถูกพักการปฎิบัติหน้าที่มาตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.64 แต่หากศาลฎีกาตัดสินว่าน.ส.ปรีณา มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามคำร้องของป.ป.ช.ก็จะทำให้ต้องหลุดจากการเป็นส.ส.และต้องมีการเลือกตั้งซ่อมตามมา อีกทั้งต้องดูด้วยว่าคำตัดสินดังกล่าวศาลฎีกาจะตัดสิทธิ์เลือกตั้งด้วยหรือไม่ ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ศาลตัดสิทธิ์ได้ไม่เกิน 10 ปี และหากผู้ใดถูกเพิกถอนสิทธิ์จะไม่มีสิทธิ์ลงรับเลือกตั้งทั้งการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่นได้อีกตลอดไป และไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆซึ่งเท่ากับเป็นการปิดฉากเส้นทางการเมืองของน.ส.ปริณาทันที
 
ทั้งนี้ คดีของปารีณา ถือเป็นคดีแรกที่มีการอ่านคำตัดสินในคดีคำร้อง ป.ป.ช.ยื่นศาลฏีาเอาผิดนักการเมืองทำผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยขณะนี้มีคำร้องอยู่หลายคดี โดยเฉพาะคดี ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เพื่อไทย ยันไม่ขับ 'เฉลิม' แจงเคารพ 'วัน' ตัดสินใจย้ายซบ พปชร.

นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่าหากพรรค พท.มีมติขับออกจากการเป็น ส.ส.เมื่อใด

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา