อย่ากลัวดีเอ็นเอชินวัตร! พท. บี้ผู้มีอำนาจเปิดใจปล่อย 'อุ๊งอิ๊ง' ลุยการเมือง

‘รองโฆษกเพื่อไทย’ ขอผู้มีอำนาจเปิดใจ ปล่อย ‘แพทองธาร’ ทำงานการเมือง อย่ากลัวดีเอ็นเอชินวัตร เลิกสร้างวาทะกรรรมโจมตี ให้ประชาชนตัดสินเอง

4 เม.ย. 2565 – นางสาวชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีหลายฝ่ายแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์การเข้ามาทำงานทางการเมืองของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยว่า หลักการโดยทั่วไปนั้นการเมืองไม่ได้จำกัดหรือผูกขาดไว้เพียงตระกูลใดตระกูลหนึ่ง ขณะเดียวกันไม่มีข้อจำกัดใดตามรัฐธรรมนูญห้ามไม่ให้ตระกูลใดตระกูลหนึ่งเข้ามาทำงานทางการเมืองด้วยเช่นกัน ตำแหน่งทางการเมืองถือเป็นตำแหน่งสาธารณะ ที่พี่น้องประชาชนในฐานะผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย มอบความไว้วางใจให้เข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นใคร หรือนามสกุลใด หากมีความตั้งใจอยากอาสาเข้ามาทำงานที่เป็นประโยชน์เพื่อประเทศชาติและพี่น้องประชาชน ย่อมสามารถทำได้ตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย และเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นผู้ที่ออกมาให้ความเห็นต่างๆ ไม่ควรด่วนคิดตัดสินใจแทน เพราะสุดท้ายประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง

“การทำงานทางการเมืองของนางสาวแพทองธารกับพรรคเพื่อไทยเพิ่งเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น การเปิดตัวในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะทำงานการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย อาจสร้างแรงสั่นสะเทือนทางการเมืองอยู่ไม่น้อย จนทำให้คนที่กลัวดีเอ็นเอตระกูลชินวัตร กลัวว่าจะกระทบต่อการรักษาอำนาจทางการเมืองของตัวเองและพวกพ้อง เพราะที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีจากตระกูลชินวัตร เคยสร้างความสำเร็จในการทำนโยบายที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนไว้มากมาย เป็นรัฐบาลที่เคยประกาศนโยบายอะไรไว้ก็ทำสำเร็จทุกอย่างและที่สำคัญหลายนโยบายในอดีตก็ยังสร้างคุณูปการให้กับประเทศจวบจนถึงทุกวันนี้ และที่ผ่านมาไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะถูกกระทำย่ำยีเพียงใด แต่ความจริงที่ว่าฐานที่มั่นของพรรคเพื่อไทยก็ยังเหนียวแน่นอยู่ และยังได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนเสมอมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนางสาวแพทองธาร ถือเป็นคนรุ่นใหม่ มีความรู้ความสามารถ การเข้ามาทำงานการเมืองร่วมกับพรรคเพื่อไทยไม่ว่าจะในบทบาทใด หากเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติย่อมเป็นสิทธิที่ทำได้ และคนที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือพี่น้องประชาชน” นางสาวชญาภา ระบุ

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ครอบครัวการเมืองหรือทายาททางการเมืองไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในสังคมโลก ไม่ใช่การสืบทอดทางการเมือง แต่คือการสืบทอดอุดมการณ์ประชาธิปไตย สืบทอดอุดมการณ์ทางการเมือง บริบทการเมืองในหลายประเทศทั่วโลกเรื่องทายาทนักการเมืองถือเป็นเรื่องปกติ ในประวัติศาสตร์มีผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งสำคัญๆทางการเมืองจากครอบครัวนักการเมืองมากมาย เช่น ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีตระกูลครินตัน ตระกูลบุช ส่วนในฝั่งเอเชีย ก็มีตัวแทนจากตระกูลนักการเมืองจำนวนไม่น้อยที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำจากการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน ดังนั้นสังคมควรเปิดกว้างให้โอกาสคนมีความพร้อม ความสามารถได้เข้ามาทำงาน

ส่วนที่มีผู้กังวลว่าเส้นทางการเมืองของนางสาวแพทองธาร จะสะดุดจบลงด้วยการทำรัฐประหารตามรอยเดิมนั้น สิ่งที่สังคมต้องช่วยกันตระหนักคือต้องช่วยกันคัดค้านไม่ให้อำนาจนอกระบบเข้ามาตัดตอนกระบวนการทางประชาธิปไตยมากกว่า ไม่ใช่ตั้งแง่กับรัฐบาลพลเรือนหรือคนที่มาจากประชาชน การทำรัฐประหารนับครั้งไม่ถ้วนในประเทศไทยพิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่ทางออกของประเทศ ในทางตรงกันข้ามจะเห็นได้ว่าประชาชนคนหนุ่มสาวจำนวนมากได้ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและประกาศไม่เอารัฐประหาร ไม่เอาอำนาจนอกระบบอีกต่อไป ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ เหล่าผู้มีอำนาจในขณะนี้ควรเปิดใจ เปิดกว้าง และปล่อยให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจได้เป็นผู้ตัดสินใจในการกำหนดทิศทางประเทศเอง ไม่ใช่สร้างวาทกรรมเพื่อโจมตีกันเช่นนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ