กมธ.กฎหมายลูก เร่งถกคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้ามผู้จัดตั้งพรรค นัดโหวต 7 เม.ย.นี้

กมธ.กม.ลูก 2 ฉบับ เตรียมลงมติปมคุณสมบัติผู้จัดตั้งพรรคการเมือง ค่าธรรมเนียมสมาชิก 7 เม.ย. ส่อ ขยายเวลาพิจารณาถึงกลางพ.ค. เหตุ เมษา วันหยุดเยอะ มั่นใจเสร็จทัน ก่อนเปิดสมัยประชุม

31 มี.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แถลงภายหลังการประชุมคณะกมธ.ฯว่า วันนี้เป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งจะต้องลงมติประเด็นคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้จัดตั้งพรรคการเมือง ที่เสนอโดยนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ แต่นายอนันต์อยู่ระหว่างกักตัว จึงยังไม่มีการลงมติเรื่องนี้ แต่มีการพิจารณาเรื่องอัตราค่าธรรมเนียมของสมาชิกพรรคการเมือง

วันที่ 7 เม.ย. จะลงมติทั้ง 2 เรื่องคือ คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้จัดตั้งพรรคการเมือง และอัตราค่าธรรมเนียมที่จะเรียกเก็บจากสมาชิกพรรคการเมือง จากนั้น จะเป็นการพิจารณาเรื่องไพรมารี่โหวตต่อไป จากการกำหนดกรอบเวลาทำงานของกมธ.ที่จะให้แล้วเสร็จในเดือน เม.ย. แต่เนื่องจากมีวันหยุดค่อนข้างเยอะ จึงมีมติขยายเวลาการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ ในวันที่ 21-22 เม.ย.นี้ จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะพิจารณาถึงช่วงบ่ายเป็นพิจารณาถึงเวลา 16.30 น. ซึ่งคณะกมธ.ฯ จะเร่งรัดการประชุมให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เท่าที่กมธ.ได้พูดคุยกันหากไม่ทันในเดือน เม.ย. อาจจะเลื่อนไปถึงช่วงกลางเดือน พ.ค. ยืนยันว่า การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ จะเสร็จทันก่อนเปิดสมัยประชุมสภาฯ 22 พ.ค.แน่นอน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่