ขีดเส้นใต้ไว้! 'เพื่อไทย' ฟันธง 'บิ๊กตู่' โดนน็อกคาเวทีซักฟอก ไม่ยุบสภาก็ลาออก

30 มี.ค.2565 - นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรการดังกล่าว ยังไม่ได้ข้อยุติ ยังคงมีคณะกรรมาธิการบางส่วนคัดค้าน ไม่เห็นด้วยกับการใช้เบอร์เดียวกันทั้งเลือกตั้งแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ โดยอ้างว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 90 กรณีดังกล่าวมองว่า ไม่น่าจะขัด เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมาก็ใช้ในรูปแบบเบอร์เดียวเช่นกัน ดังนั้นจึงไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าจะมีการยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรรมนูญ เชื่อว่าไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณา

ขอยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำลังพิจารณากันในขณะนี้ไม่มีพรรคการเมืองไหนได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะรัฐธรรมนูญออกแบบให้ทุกพรรค มีสิทธิเท่าเทียมกัน ทุกพรรคมีโอกาสเท่ากัน สุดท้ายประชาชนจะเป็นคนให้คำตอบว่าจะเลือกใครเป็นตัวแทน ดังนั้นหากผู้สมัครทุกพรรคการเมืองทำเพื่อประชาชน ก็มีโอกาสเท่ากันไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ

นายประเสริฐ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน พบว่าประชาชนลำบากมาก รายได้ลดลง รายจ่ายเพิ่มขึ้น สิ่งที่สะท้อนออกมาคือ ประชาชนอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และอยาก ได้พรรคการเมืองที่เคยทำให้เขาอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี

"เชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยู่ไม่ครบเทอมแน่ หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเชื่อว่าอยู่ยาก เพราะข้อมูลที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้รับมาจากประชาชนทั่วประเทศที่ส่งมาให้ ชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของรัฐบาล และสร้างปัญหาให้ประชาชนทุกมิติ ปัจจัยสำคัญมาจากนโยบายของรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มนายทุนใกล้ชิด หลังการ อภิปรายเชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ อยู่ยาก ต้องตัดสินใจไม่ยุบสภาก็ลาออก อยู่ไม่ได้เพราะประชาชนไม่เอาแล้ว"นายประเสริฐ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เรียก 'อนุทิน - สมศักดิ์' เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะสั่งออกเป็นพ.ร.บ.ยุติความขัดแย้ง

ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แหล่งข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐม

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490