'สาธิต' เผยมติ ปชป.เคาะบัตร 2 ใบเบอร์เดียว ไม่หวั่นเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์ ชี้แค่สมมุติฐาน

"สาธิต" เผย มติปชป.เคาะ บัตร 2 ใบเบอร์เดียว หวัง พรรคเข็มแข็ง-อำนวยความสะดวกให้ประชาชน มั่นใจ หมายเลขเดียวกันไม่ขัดรธน. เหตุมีเซียนค่อยดูแลอยู่ บ่หยั่น "เพื่อไทย" แลนด์สไลด์ ชี้ ต้นทุนสูงแต่วันเลือกตั้งเป็นอีกเรื่อง ลั่น แก้กฎหมายเพื่อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งสุดท้ายเกิดปัญหาประเทศขัดแย้ง

30 มี.ค.2565 - เมื่อเวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กล่าวถึงกรณีกมธ.ซีกรัฐบาลไม่ต้องการบัตรเลือกตั้ง 2ใบ หมายเลขเดียวกัน เพราะกังวลพรรคเพื่อไทยจะได้คะแนนแลนสไลด์ ว่า ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์มีมติให้แก้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เป็นหมายเลขเดียวกัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง ซึ่งการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยจะประสบความสำเร็จได้ พรรคการเมืองต้องมีความเข้มแข็ง และเพื่อช่วยให้ประชาชนได้มีความเข้าใจในการเลือก ระหว่างพรรคการเมืองกับตัวผู้สมัครส.ส. ที่พรรคการเมืองเป็นผู้ส่ง ขณะเดียวกันก็จะทำให้มีสิทธิ์เลือกต่างกันได้

"ที่สำคัญต้องทำให้มีบัตรเสียน้อยที่สุด เพราะปัจจุบันประชากรที่มีสิทธิ์เลือกตั้งมีประมาณ 50 ล้านคน ซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุและผู้อยู่ในชนบท ซึ่งอาจมีความสับสนและไม่เข้าใจ ดังนั้นถ้าออกแบบตามข้อกฎหมายก็ต้องทำให้การเลือกตั้งตรงกับเจตนาของประชาชนให้มากที่สุด โดยการออกแบบการเลือกตั้งต้องมีความชัดเจน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการทำหน้าที่ประธานการประชุมวันนี้ ก็จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง โดยผมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลตัวเลขสถิติบัตรเสียในการเลือกตั้ง แต่ละครั้งที่ผ่านมาที่มีกติกาที่แตกต่างกัน เพื่อนำมาเปรียบเทียบกัน พิจารณาให้ครบถ้วน ส่วนความเห็นของแต่ละคนผมก็เคารพเพราะเป็นเอกสิทธิ์" นายสาธิต กล่าว

เมื่อถามว่าการที่ใช้บัตรเลือกตั้งหมายเลขเดียวกันจะทำให้ประชาชนสะดวกในการใช้สิทธิ์มากกว่าใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า คิดเช่นนั้นเหมือนกัน และพรรคประชาธิปัตย์เคยมีประสบการณ์ว่าถ้าแต่ละเขตเลือกตั้งผู้สมัครส.ส. กับหมายเลขพรรคคนละเบอร์กัน เวลาลงพื้นที่จะสร้างความสับสนให้ผู้เลือกและผู้รณรงค์หาเสียง เราพบว่าบางกรณี ส.ส.หาเสียงให้แต่ตัวเอง แต่ไม่ยอมหาเสียงให้พรรค ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาพรรคการเมืองอ่อนแอ

ถามว่าเหตุผลที่มีผู้สนับสนุนให้ใช้คนละหมายเลขเป็นเพราะกังวลว่าอาจขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 90 นายสาธิต กล่าวว่า มันมีหลายเหตุผล เพียงแต่ว่าที่ฟังในที่ประชุมเข้าใจได้ว่าประชาชนสามารถใช้วิจารณญาณในการแยกบัตรและแยกเบอร์ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นเบอร์เดียวกัน อาจมีความกังวลในเรื่องของข้อกฎหมายแต่ในการแก้กฎหมายเราสามารถที่จะออกแบบเพื่อที่จะให้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ อีกทั้งในชั้นของการแก้กฎหมาย เรามีผู้เชี่ยวชาญดูแลและเขียนคำแก้ให้ถูกต้องเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

ถามต่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่หวั่นที่พรรคเพื่อไทยจะแลนด์สไลด์ใช่หรือไม่ นายสาธิตกล่าวว่า หลักการในการแก้รัฐธรรมนูญมี 2 อย่าง คือ 1.ทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง และ2.ให้ความสะดวกกับประชาชน ถ้าวันนี้แก้กฎหมายเพื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งและเป็นประโยชน์กับอีกฝ่ายหนึ่ง กติกาจะไม่ได้รับความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือ ดังนั้น หากใครแพ้ ใครชนะ ก็จะหยิบยกสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา จนอาจทำให้การเลือกตั้งเป็นปัญหา และเกิดเป็นความขัดแย้งในบ้านเมือง พรรคการเมืองใดจะมาเป็นเพียงสมมติฐานทั้งสิ้น มันเป็นพื้นฐานและต้นทุนที่มีอยู่ แต่สุดท้ายวันเลือกตั้งก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าแก้กฎหมายเพื่อตัวเองหรือเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งก็อย่าหวังว่าจะได้รับความเชื่อมั่นกับประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."