ส.ว. แจงหนุนบัตรเลือกตั้งแบบแยกเบอร์ ยันไม่ใช่เกมสกัด 'แลนด์สไลด์'

29 มี.ค.2565 - พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กล่าวถึงการลงมติของกมธ.ในประเด็นบัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ จะเป็นหมายเลขเดียวกันหรือไม่ว่า ในส่วนของส.ว.เคยคุยกันแล้วว่า จะต้องดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กรณีดังกล่าวตามมาตรา90 ระบุชัดเจนว่า จะต้องเปิดรับสมัครส.ส.เขตก่อน แล้วค่อยสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อตามมาภายหลัง ดังนั้นบัตรเลือกตั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อคงใช้เป็นหมายเลขเดียวกันไม่ได้ เพราะจะขัดรัฐธรรมนูญ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมาตรา 90 ที่ยังไม่มีการแก้ไข ส.ว.จะยึดตามหลักเกณฑ์นี้ รวมถึงประเด็นอื่นๆ อย่างส.ส.พึงมี ที่ยังต้องมีอยู่ต่อไป เพราะรัฐธรรมนูญยังไม่มีการแก้ไขในประเด็นนี้ ยืนยันจุดยืนของส.ว.จะต้องทำตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้คิดจะใช้บัตรเลือกตั้งแบบแยกคนละหมายเลข สกัดพรรคเพื่อไทยไม่ให้ชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ แต่ยืนหยัดตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ใช้เป็นเกมอำนาจทางการเมือง 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

'โบว์' ชำแหละส้ม! ฮั้วไม่สำเร็จ ชี้นิ้วใส่คนอื่นเฉยเลย

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งรู้ตัวว่าแฉจนถูกเขา