'เพื่อไทย' รับสู้ไม่ไหวโหวตบัตรเลือกตั้ง 'แยกเบอร์' เสียงมากกว่า 'เบอร์เดียวกัน'

29 มี.ค.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวถึงการประชุม กมธ. ในวันที่ 30 มี.ค. ว่า กมธ.จะนัดลงมติประเด็นบัตรเลือกตั้งจะให้ใช้หมายเลขเดียวกันทั้งส.ส.เขตและส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือจะให้แยกกันเป็นคนละเบอร์ แต่แนวโน้มขณะนี้เสียงข้างมากในกมธ.ที่นำโดยส.ว. ครม.และพรรคพลังประชารัฐ จะลงมติให้แยกหมายเลขบัตรเลือกตั้งเขตและบัญชีรายชื่อเป็นคนละเบอร์ โดยสามารถรวบรวมเสียงได้เกินครึ่ง หรือ25 เสียงจากจำนวนกมธ.ทั้งหมด 49แล้ว ขณะที่เสียงกมธ.ซีกฝ่ายค้านที่สนับสนุนการใช้หมายเลขเดียวกันทั้งประเทศ เต็มที่คงได้ไม่เกิน 15เสียงเท่านั้น ยอมรับสู้ไม่ได้ แต่จะขอแปรญัตติไปสู้ในวาระ2 ชั้นรัฐสภาอีกที เหตุผลที่พรรคเพื่อไทยและฝ่ายค้านต้องการให้มีเบอร์ผู้สมัครเป็นเบอร์เดียวทั้งส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้จำง่าย ให้เอาประชาชนเป็นตัวตั้ง มีบัตรเสียน้อย กกต.ก็ทำงานง่าย นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนที่นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ห่วงว่า การใช้ระบบเบอร์เดียวทั้งประเทศจะทำให้พรรคเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์ เกิดเผด็จการรัฐสภานั้น  ขอถามกลับนพ.ระวีว่า แล้ววันนี้เรียกว่าเผด็จการอะไร ใช่เผด็จการเสียงข้างมากหรือไม่ การระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะทำแลนด์สไลด์ หากใช้บัตรเลือกตั้งแบบเบอร์เดียวกันนั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชน ถ้าพรรคเพื่อไทยทำงานไม่ดีก็ไม่มีใครเลือก ควรเลิกอคติ เข้าข้างตัวเอง ต่อให้เป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว หรือ ได้คนละเบอร์ พรรคเพื่อไทยก็ชนะเลือกตั้งมาแล้วทั้งนั้น พรรคเล็กหากอยากเติบโตเร็วๆให้กินข้าวเยอะๆ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงมติเรื่องเบอร์ผู้สมัครที่ฝ่ายค้านไม่ชนะ มีคนมองว่ามาจากใบสั่งจากผู้มีอำนาจ นายสมคิดตอบว่า ข่าวออกมาแบบนั้น หากจะกีดกันทุกอย่าง คิดมุมเดิม และกลัว ขอให้เลิกเล่นการเมือง อย่าสมัคร เป็นนักการเมืองแล้วกลัวการตอบคำถามประชาชน ไม่ต้องลงมาเล่นการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่