'สุรชาติ-เพื่อไทย' ลุ้นอีกเฮือก หลัง 'เรืองไกร' ร้องกกต.ปม 'บวชพระ' หลุดสมาชิกพรรค

แฟ้มภาพ สุรชาติ เทียนทอง

26 มี.ค.2565 - รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า สัปดาห์หน้าทางสำนักงานกกต.เตรียมเสนอเรื่องให้ที่ประชุมพิจารณาว่าจะประกาศรับรองให้นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้ได้รับเลือกตั้งจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่างหรือไม่ เนื่องจากในวันที่ 30 มี.ค.นี้ จะครบกำหนดระยะเวลา 60 วันตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ นอกจากมีประเด็นคำร้องของนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นขอให้ตรวจสอบกรณีขึ้นป้ายหาเสียงว่า "รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ลดรายจ่ายประชาชน"เข้าข่ายกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (5) ที่ระบุว่า หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคามใส่ร้ายด้วยความเท็จจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง หรือไม่แล้ว ยังมีกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นกกต.ขอให้ตรวจสอบว่านายสุรชาติ เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยหรือไม่ด้วย

สืบเนื่องจาก นายเรืองไกร ได้ยื่นร้องว่าจากการตรวจสอบเว็บไซต์ของสำนักงานกกต.เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2565 พบว่า นายสุรชาติ เป็นสมาชิกของพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2552 แต่จากการตรวจสอบกูเกิ้ลพบ ข่าวเว็บไซต์มติชน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2563 หัวข้อ "สุรชาติ เทียนทอง" เข้าพิธีอุปสมบทมุ่งสู่ทางธรรม ป๋าเหนาะ - ส.ส.- แม่ยก ร่วมงานบุญอย่างคึกคัก จึงมีมูลเหตุตรวจสอบว่า การบวชเพื่อศึกษาธรรมะนั้น จะทำให้นายสุรชาติ ขาดจากความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย ข้อ 16(3) ประกอบข้อ 12(4) หรือไม่

ทั้งนี้ ข้อบังคับพรรคเพื่อไทย ข้อ 16(3) ระบุว่า "สมาชิกภาพของสมาชิกสิ้นสุดลง เมื่อขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 11 หรือ ข้อ 12 กรณีเว้นแต่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 12 (4) และเป็นการบวชตามประเพณีนิยม แต่ในระหว่างมีลักษณะต้องห้ามดังกล่าวจะใช้สิทธิในฐานะสมาชิกมิได้" และ ข้อ 12(4) ระบุว่า บุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้ เป็นภิกษุ สามเณร นักพรด หรือ นักบวช เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้เป็นสมาชิก ดังนั้นหากกกต.ตรวจสอบว่านายสุรชาติ บวชเพื่อศึกษาธรรมะ จะเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของสมาชิกพรรคพท.สิ้นสุดลงหรือไม่ และการที่พรรคเพื่อไทย ส่งนายสุรชาติ ลงสมัคร ส.ส. เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2565 จะเป็นการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยพรรคการเมืองและพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ด้วยหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนอย่าประมาท 'บุคคลลึกลับ' เบื้องหลังนักร้องยื่นยุบเพื่อไทย เขย่านายกฯแพทองธาร!

มีผู้ร้องต่อกกต. ขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย และตัดสิทธิ์ทางการเมืองนายกอุ๊งอิ๊ง ฐานยอมให้นายทักษิณครอบงำพรรค โดยผ่านทางอดีตนายกเศรษฐา ให้แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีโดยขัดต่อรัฐธรรมนูญ

'เรืองไกร' ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบ แพทองธาร เป็นพนักงานรัฐ ฝ่าฝืน ม.128

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ ตนได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ในฐานะที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ , รองประประธานกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ

'ภูมิธรรม' ยังไม่รู้ต้องไปคุมกลาโหมหรือไม่ ยอมรับเพื่อไทยมีชื่อคนเยอะกว่าตำแหน่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ว่า วันนี้ให้เกิดความชัดเจนก่อน