'เด็กไทยสร้างไทย' ข้องใจรัฐบาลบิ๊กตู่จัดงบประมาณ 2566 ต่างตอบแทน

'ไทยสร้างไทย' ข้องใจจัดงบประมาณปี 2566 งบกลางสูงอื้อ แต่ไม่เห็นงบฟื้นฟูประเทศ หวั่นแบ่งเค้กพรรคร่วมแลกโหวตซักฟอก

24 มี.ค.2565 - นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย ในฐานะอดีตที่ปรึกษากรรมาธิการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรีจัดทํางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงินกว่า 3.185 ล้านล้านบาทว่า การจัดทำงบประมาณดังกล่าวมีประเด็นที่ชวนให้ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ว่าการจัดทำงบประมาณเป็นไปเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริงหรือไม่ เพราะการจัดงบประมาณกรณีเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน จัดสรรไว้กว่า 92,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงบประมาณในปี 2565 กว่า 3,400 ล้านบาท จึงตั้งข้อสังเกตว่าการจัดงบประมาณในลักษณะดังกล่าวที่ยากแก่การตรวจสอบ มีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด ซึ่งในส่วนของบก้อนนี้ควรมีให้น้อยที่สุดหรือไม่ ขณะเดียวกันเชื่อว่างบที่ถูกตุนไว้ในกระเป๋ากว่า 92,400 ล้านบาท อาจจะซ้ำซ้อนกับงบที่ถูกจัดสรรไว้ตามกระทรวงหรือหน่วยรับงบประมาณที่ขออนุมัติงบประมาณหรือไม่

นายตรีรัตน์กล่าวต่อว่า การนำเงินไปกองไว้ที่นายกรัฐมนตรีให้เป็นผู้บริหารจัดการและอนุมัติการใช้งบประมาณนั้น มีความจำเป็นจริงหรือไม่ และจะมีสถานการณ์ฉุกเฉินจริงหรือไม่ เพราะสถานการณ์โควิดรัฐบาลเอง ก็ประกาศชัดเจนว่า การแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวกำลังจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นในเร็วๆ นี้ และยิ่งเป็นปีสุดท้ายของการบริหารงานหรือใกล้เวลายุบสภา การจัดสรรงบยิ่งต้องมีความโปร่งใสชัดเจน แต่เท่าที่เห็นรัฐบาลกลับไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนได้

“การจัดสรรงบปี 2566 เป็นการจัดสรรแบบต่างตอบแทนพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อแลกกับการหนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์รอดพ้นจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือนพฤษภาคมนี้หรือไม่ เพราะในหลายกระทรวง ที่พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลต่างได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงสาธารณสุข คมนาคมหรือการท่องเที่ยวและกีฬา เช่นเดียวกับกระทรวงที่พรรคประชาธิปัตย์ดูแล ต่างก็ได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้น ทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อย่างนี้เป็นการจัดสรรงบประมาณโดยยึดผลประโยชน์ของพรรคร่วมหรือของประเทศกันแน่”นายตรีรัตน์กล่าว

นายตรีรัตน์กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้รัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้งบประมาณจากภาษีประชาชน ให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะการจัดงบประมาณเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่แทบจะไม่เห็นเลยจากการจัดวางงบประมาณในครั้งนี้ดังนั้นพรรคไทยสร้างไทยจะติดตามเพื่อตรวจสอบให้การใช้จ่ายงบประมาณที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และการจัดทำงบประมาณที่จะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เกิดความโปร่งใสและเป็นประโยชน์กับประชาชนให้มากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า