'สาธิต' ประธาน กมธ.ฯ หนุนบัตร 2 ใบใช้เบอร์เดียวกัน ป้องกันสับสน เผยเตรียมโหวตสัปดาห์หน้า

"สาธิต" เผยสัปดาห์หน้ากมธ.กฎหมายลูก เตรียมโหวตบัตร 2 ใบใช้เบอร์เดียวหรือคนละเบอร์ ยังมั่นใจกมธ.ทำงานเสร็จทัน 180 วันแม้โดนโควิดกระทบ ชี้หมอระวีมีสิทธิร้องศาลรธน. ปมเคืองสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ

22 มี.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในประเด็นการคำนวณจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า ประเด็นนี้ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของกมธ.วิสามัญฯ เพราะได้งดประชุมในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีกรรมาธิการฯบางส่วนติดเชื้อโควิด-19 ส่วนประเด็นบัตร 2 ใบจะใช้เบอร์เดียวกันหรือคนละเบอร์นั้น จะมีการลงมติในสัปดาห์หน้า โดยในเบื้องต้นมีความเห็นแตกต่างออกเป็น 2 อย่าง แต่สำหรับตนนั้นเห็นด้วยกับการใช้บัตร 2 ใบและเป็นเบอร์เดียวกัน เพื่อป้องกันความสับสน

เมื่อถามว่าส่วนตัวมีความเห็นว่าสูตรคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้นเป็นอย่างไร นายสาธิต กล่าวว่า ขอฟังความคิดเห็นจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ก่อน ถ้าพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ จะต้องหารด้วย 100 คือจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องปฏิบัติตามความหมายรัฐธรรมนูญ ส่วนคำว่า"พึงมี" นั้นไม่ได้อยู่ในฉบับแก้รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ถือเป็นแม่น้ำสองสาย โดยสายแรกคือ บัญชีรายชื่อ 100 คน สายที่ 2 คือส.ส.ระบบเขต 400 คน โดยจำนวน 100 ต้องเป็นสัดส่วนที่มีความสัมพันธ์กัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าแนวทางการคำนวณแบบนี้เป็นธงส่วนตัวของนายสาธิตใช่หรือไม่ มาสาธิต กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่ตนตีความตามกฎหมาย เมื่อถามว่ามีกรรมาธิการฯที่เสนอสูตรคำนวณด้วย 500 จำนวนมากน้อยแค่ไหน นายสาธิต กล่าวว่า มีผู้เสนอเข้ามาแต่เราก็ต้องนำมาพิจารณากัน

ต่อก็ข้อถามว่าขณะนี้มีกรรมาธิการหลายคนติดเชื้อโควิค-19 จะส่งผลกระทบต่อ การพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ให้ล่าช้าหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ตนก็กังวลว่าจะล่าช้า เพราะตอนนี้มีกรรมาธิการฯที่ติดเชื้อโควิค-19 แล้ว 4 คน เบื้องต้น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าคนเหล่านั้นไม่ได้ติดเชื้อจากการประชุมกรรมาธิการฯ แต่ติดจากที่อื่น ตนจึงยังไม่ได้สั่งงดประชุมกรรมาธิการในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามอาจมีการปรับรูปแบบการประชุม อาทิ การเว้นระยะห่างของที่นั่ง เพื่อให้การทำงานยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนการลงมติครั้งหน้านั้น ตนกำลังพิจารณาว่าจะสามารถเปิดโอกาสให้กรรมาธิการฯ ลงมติผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้หรือไม่

เมื่อถามว่าขณะนี้จำเป็นที่จะต้องขยายเวลาการทำงานของกมธ.วิสามัญฯ อีกหรือไม่นายสาธิต กล่าวว่า ยังไม่จำเป็นต้องขยาย เพราะเชื่อว่าเราจะสามารถพิจารณาเสร็จก่อนเวลา 180 วัน แม้จากนี้อาจช้าไปบ้างก็ตาม แต่จะไม่เกิน 180 วัน ถ้าในครั้งหน้าสามารถลงมติได้ อีก 2-3 ประเด็นที่เหลือก็ไม่มีอะไรที่หนักหนาสาหัส ซึ่งรวมถึงประเด็นสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย

เมื่อถามถึงกรณีที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกมธ.วิสามัญฯ ระบุว่าต้องการให้ใช้สูตรคํานวณส.ส.บัญชีรายชื่อที่หารด้วย 500 เพื่อให้ได้ส.ส.พึงมี แต่หากเรื่องนี้ไม่ผ่านความเห็นของที่ประชุมกมธ.ฯ ก็จะนำเรื่องไปฟ้องต่อศาลธรรมนูญ นายสาธิต กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิ์ของเขา ที่จริงแล้ว ถ้าอยากได้ ก็สามารถแปรญัตติเข้ามา ทั้งนี้นพ.ระวีได้เคยอธิบายเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯแล้ว ซึ่งเขาก็เคารพว่าไม่สามารถใช้ทำได้ แต่การใช้สิทธิ์ในการยื่นฟ้องต่อศาลธรรมนูญนั้น ก็เป็นเรื่องปกติ และต้องขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะมีความเห็นออกมาในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้เปรี้ยง 'ทักษิณ' หลงประเด็น อ้างแพ้เลือกตั้งเพราะ 'อิ๊งค์' ลาคลอด 10 วัน

ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ

รู้แล้วบอกต่อ 'ทักษิณ' อ้างเหตุนี้ ทำเพื่อไทยแพ้เลือกตั้งก้าวไกล

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้วย ซึ่งเป็นงานแรกที่นายทักษิณขึ้นพูดหลังจากเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อ

'ทักษิณ' มั่นใจ 100% 'นายกฯอิ๊งค์' ไม่โดนรัฐประหาร ตั้งตัวเป็น 'สทร.' ลั่นสบายมากสู้คดี 112

'ทักษิณ' มั่นใจไม่เกิดรัฐประหาร 'นายกฯ อิ๊งค์' 100% พร้อมตั้งตำแหน่ง 'สทร.' ช่วยลูก เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้า 'เพื่อไทย' กลับมาชนะ ให้สิทธิ์พรรคมิตรเก่าร่วมรัฐบาลก่อน ลั่นสบายมากสู้คดี 112

พรรคเล็ก จี้ กกต.ตอบปมไฟเขียวพรรคประชาชน ใช้บัญชีกลางบริจาคเงิน

ที่สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง (กกต.)​ นายราเชน ตระกูลเวียง หัวหน้าพรรคทางเลือกใหม่ ยื่นหนังสือถึงประธานกกต.ให้ตรวจสอบข้อสงสัย