กมธ.กฎหมายลูก ไร้ข้อสรุปแก้ 'คุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้าม' ผู้จัดตั้งพรรค

17 มี.ค.2565 - นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว. ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ. ... เปิดเผยผลการประชุมกมธ.  ซึ่งพิจารณาประเด็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง ในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งมีผู้เสนอให้แก้ไข ผ่อนปรนคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม อย่างไรก็ดี กมธ. ไม่มีข้อสรุปใดๆ และให้คณะทำงานรับความเห็นและข้อเสนอของกมธ.ที่อภิปรายต่อที่ประชุมไปพิจารณาและยกร่างเนื้อหาเสนอให้ที่ประชุมกมธ.ฯ ในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการอภิปรายของกมธ. ที่เหลือ จากนั้นจะลงมติ
 
นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นที่กมธ.เสนอ เช่น การเปิดกว้างให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรค โดยยกเว้นลักษณะต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส. บางประเด็น เช่น บุคคลที่เคยต้องโทษคดียาเสพติด, กฎหมายฟอกเงิน, การทุจริต ซึ่งกมธ.มีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย โดยฝ่ายที่เห็นด้วย มองว่าไม่ควรตัดสิทธิการมีส่วนร่วมทางการเมือง ในการร่วมจัดตั้งซึ่งเป็นการลงโทษการเมืองแบบตลอดชีวิต ส่วนฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย มองว่าหากเปิดช่องจะทำให้เกิดคำถามว่าอุดมการณ์ของพรรคคือสนับสนุนคนโกง และอาจมีปัญหาขึ้นได้
 
นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวด้วยว่าส่วนกรณีการเปิดช่องให้ ส.ว. ร่วมเป็นผู้จัดตั้งพรรคได้นั้น ส.ว.ที่ร่วมเป็นกมธ. มีความเห็นว่า หากแก้ไขประเด็นดังกล่าวจะไม่ร่วมลงมติ เพราะกังวลว่าเป็นการแก้กฎหมายเพื่อประโยชน์ของตนเองและอาจเป็นการกระทำที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ทำเพื่อตนเองได้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

สภาฯ ตั้งกมธ.วิสามัญงบเพิ่มเติมปี 67 ใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต ให้เวลาศึกษา 5 วัน

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับการร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ.... วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอเพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นบา