'สาธิต' เมิน 'ชลน่าน' กุข่าวคว่ำกม.ลูก แค่ได้ข้อมูลบางอย่าง ขอเคารพกระบวนการ อย่าให้เกิดเดดล็อก

15 มี.ค.2565 - เมื่อเวลา 12.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุกระบวนการเตรียมคว่ำกฎหมายลูก ในวาระที่สาม เพื่อให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ว่า ไม่ทราบ เพราะกระบวนการเดินไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากคว่ำกฎหมายลูกจะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า คิดว่าหากกระบวนการเดินมาถึงขั้นนี้ มีคณะกรรมการที่มาจากแต่ละสัดส่วนแล้ว ถ้ามีกระบวนการคว่ำในวาระสามจะทำให้การเดินไปสู่การเลือกตั้งที่จำเป็นต้องใช้กฎหมายลูกเกิดความเสียหาย ดังนั้น อย่าเพิ่งไปคิดอะไรมากเกินไป และปล่อยให้กระบวนการเดินไปให้เสร็จ และมั่นใจว่าจะทำให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

เมื่อถามว่า จะเร่งพิจารณาให้เสร็จทันในเดือน เม.ย.นี้ และขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาได้หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ถ้าเสร็จทันต้องหารือประธานรัฐสภา เพื่อดูว่าจะมีช่วงเวลาใดที่จะขอเปิดประชุมได้ แต่ขณะนี้เพิ่งจะพิจารณาเสร็จไปแค่ 2-3 มาตรา

เมื่อถามว่า มั่นใจว่ากฎหมายลูกจะผ่านการพิจารณาได้สำเร็จ นายสาธิต กล่าวว่า เป็นเรื่องของเสียงส่วนใหญ่ โดยกระบวนการไม่ควรทำให้กฎหมายฉบับนี้มีปัญหา เพราะแต่ละฝ่ายตั้งตัวแทนขึ้นมาร่าง และกฎหมายนี้เป็นเครื่องมือที่สำคัญนำไปสู่การเลือกตั้ง มิเช่นนั้นจะเกิดเดดล็อก และเราแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หากกติกานี้นำไปใช้ไม่ได้จะเป็นปัญหา และในฐานะกรรมาธิการคงไปการันตีไม่ได้ว่าจะเดดล็อกหรือไม่ จึงขอเรียกร้องให้คนที่มีความเห็นต่างแปรญัตติเข้ามา แล้วไปอภิปรายโดยใช้เหตุผลและลงคะแนนประชุมสภาฯ

“ขออย่าคว่ำร่างกฎหมายลูก ให้กระบวนการเดินไปตามขั้นตอน ให้ประกาศใช้ และมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการเดินหน้าประเทศ”

เมื่อถามว่า มองเจตนาของนพ.ชลน่าน ที่พูดเรื่องนี้อย่างไร นายสาธิต กล่าวว่า เป็นเพียงความเห็นและความเชื่อของแต่ละคนบนพื้นฐานข้อมูลที่ต่างกัน พร้อมกับขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายทำกฎหมายให้ราบรื่นเพื่อนำไปสู่การบังคับใช้ และเดินหน้าต่อไปในสถานการณ์ที่บ้านเมืองที่กำลังมีปัญหา

เมื่อถามว่า นพ.ชลน่าน อาจทราบข้อมูลบางอย่าง จึงออกมาพูดดักทางไว้ นายสาธิต กล่าวว่า แล้วแต่แต่ละคน อาจได้ข้อมูลบางอย่างมา แต่ขอให้เคารพกระบวนการโดยไม่คว่ำร่างกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป