'ประวิตร' เผยรัฐบาลอยู่ถึงประชุมเอเปกแล้วจะยุบสภา เลือกตั้งหลังปีใหม่

แฟ้มภาพ

14 มี.ค.2565 - ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ มีการหารือระหว่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้นัดหมายพบกับกลุ่มพรรคเล็ก โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเพียงการพูดคุยไม่ใช่เป็นการรับประทานอาหารค่ำ

นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า พรรคเล็กได้เล่าถึงปัญหาความน้อยเนื้อต่ำใจที่มีต่อนายกรัฐมนตรี ให้พล.อ.ประวิตรฟัง ซึ่งพล.อ.ประวิตร กล่าวว่าใครมีอะไรให้ไประบายและเล่าให้กับนายก ฟังในวันที่ 17 มี.ค.นี้ รวมถึงใครอยากให้นายกฯ ช่วยเหลืออะไรก็ไปเล่าให้ฟังในวันนั้น ส่วนเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ พล.อ.ประวิตร ระบุว่าคงไม่สามารถแก้ไขให้เป็นบัตรใบเดียวได้แล้ว ขณะที่การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ คงต้องหารด้วย 100 ไม่สามารถหารด้วย 500 ได้ เพราะอาจผิดจากหลักการที่ได้รับเอาไว้ในขั้นของการรับหลักการ ดังนั้น ก็ขอให้พรรคเล็กสู้ต่อไป

นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยภายหลังตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลและขนาดเล็กเข้าพบกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร.ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ว่า พล.อ.ประวิตร ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับพรรคขนาดกลาง โดยยืนยันว่างานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 17 มี.ค. ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม และขอให้ทุกคนไปร่วมงานและพบกับนายกรัฐมนตรี ส่วนข่าวที่ออกมาว่าจะให้มีการเลื่อนออกไปก่อน คงเป็นความสับสนและเป็นความเห็นส่วนบุคคล

นายพิเชษฐ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ยังขอให้ทุกคนหนักแน่นและช่วยกันทำงาน เพราะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล จะต้องอยู่ด้วยกันและสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการบริหารงานต่อไป นอกจากนี้ยังรับฟังปัญหาของพรรคขนาดกลางและขนาดเล็กที่มารายงานในวันนี้ โดยเฉพาะเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนจากสถานการณ์ต่างๆในเวลานี้ โดยมีการมอบข้าวสารจำนวนหนึ่งให้กับหัวหน้าพรรคไปมอบให้กับประชาชนในนามของแต่ละพรรค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ต่างๆในเวลานี้

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ในการพูดคุย พล.อ.ประวิตร เน้นย้ำขอให้ทุกคนสามัคคีกัน และระมัดระวังเรื่องของการพูด หรือให้สัมภาษณ์ เพราะยังต้องร่วมทำงานในรัฐบาลต่อไป และในการพูดคุยไม่ได้พูดถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ตามที่มีกระแสข่าวว่ามีบางพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็ก สอบถามถึงกระแสข่าวว่าจะมีการปรับครม.ในเร็วๆ โดยมีการระบุว่าอาจมีการยุบสภาในช่วงปลายปีนี้

“พล.อ.ประวิตรบอกให้พรรคเล็กอยู่ช่วยรัฐบาลทำงานไปถึงช่วงการประชุมเอเปก หลังการประชุมเอเปกในเดือน พ.ย.แล้ว จะยุบสภา และจะมีการเลือกตั้งใหม่ในช่วงปีใหม่ หรือเลยปีใหม่ไปเล็กน้อย เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน" รายงานข่าว ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.