‘นิกร’ ชี้พิจารณาร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ยังไม่ถึงสูตรคำนวณปาตี้ลิสต์

‘เลขาฯกมธ.กม.ลูก’ แจง ยอดคนแปรญัตติ ‘พ.ร.ป.เลือกตั้ง-พรรคการเมือง’ จ่อรายงานเข้าที่ประชุม 16-17 มี.ค.นี้ เผยตอนนี้ยังพิจารณาไม่ถึงสูตรคำนวIปาร์ตี้ลิสต์

13 มี.ค.2565-นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ…… และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ…. กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในตอนต้นคงอีกระยะหนึ่งกว่าจะถึงเรื่องสูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะพิจารณาแบบเรียงมาตราเป็นรายมาตราไป แล้วก่อนที่จะถึงเรื่องการคำนวนจะต้องไปเจอด่านใหญ่คือเรื่องบัตรสองใบเบอร์เดียวกันหรือใช้คนละเบอร์ ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้เวลาคุยกันพอสมควร พอผ่านเรื่องนี้ถึงจะไปถึงเรื่องสูตรการคำนวนส.ส. ทั้งนี้ตอนนี้ค่อยๆพิจารณาไปยังไม่ถึงจุดที่เป็นปัญหาที่ถึงขั้นต้องโหวต

“เรื่องการแปรญัตติที่ได้สิ้นสุดเวลาไปแล้วนั้น มีผู้เสนอแปรญัตติทั้งหมด ดังนี้ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มี 10 คน ประกอบด้วยสมาชิกส.ว. แปรญัตติ 2 คน และสมาชิกส.ส. แปรญัตติ 8 คน ส่วนร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มี 10 คน ประกอบด้วย สมาชิกส.ว.แปรญัตติ 1 คน และสมาชิกส.ส. แปรญัตติ 9 คน ซึ่งในวัน 16-17 มี.ค.นี้ ตนในฐานะเลขาฯกมธ.วิสามัญฯจะไปแจ้งต่อที่ประชุมกมธ.วิสามัญฯว่ามีการแปรญัตติกี่คนและประเด็นใดบ้าง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' เผยกมธ.นิรโทษกรรม เคาะตั้งคณะกรรมการ-แนวทางล้างผิด

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ผลการประชุมในวันนี้มีมติ 2 เรื่องคือ การนิรโทษ

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่

iLaw ชี้ช่อง ผู้สมัคร สว. พบเห็นการเลือกไม่สุจริต รีบร้อง กกต. ภายใน 29 มิ.ย.

เพจ iLaw โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน โพสต์ข้อความว่า ผู้สมัคร สว. 67 ระดับประเทศ พบเห็นการเลือกไม่สุจริต รีบร้อง กกต. ภายใน 29 มิถุนายน 2567 .

'นิกร' สยบข่าวโละปาร์ตี้ลิสต์ แค่มโนกันไปเอง ยันขึ้นอยู่กับ สสร.

'นิกร' ชี้กระแสข่าวแก้ รธน. ให้มีแต่ 'สส.เขต' มโนกันไปเอง ยันรัฐบาลไม่ได้ตั้งธงไว้ กติกาเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ สสร. ชุดใหม่ ย้ำ ชทพ. ยึดตามประชาชน

‘นิกร’ แจงวิปฝ่ายค้าน ก่อนร่างพรบ.ประชามติฯเข้าสภา 18 มิ.ย. มั่นใจผ่านฉลุย

’นิกร‘ เข้าแจง ‘วิปฝ่ายค้าน‘ ก่อน ’ร่าง พ.ร.บ.ประชามติฯ’ เข้าสภาพรุ่งนี้ มั่นใจ ผ่านฉลุย เหตุเป็นส่วนประกอบจากทุกฝ่าย กังวล ร่างฯ ผ่านล่าช้า เหตุยังไม่มี สว. รับรอง