'ยุทธพงศ์' นั่งไม่ติด โดดป้องนายถูกโยงโฮปเวลล์

“ยุทธพงศ์” โดดป้อง”ทักษิณ” หลังถูกเชื่อมโยงมีผลประโยชน์ทับซ้อนโฮปเวลล์ ร่ายยาวเหตุตั้งแต่สมัย พล.อ.ชาติชาย - ชวน ลั่นแพ้คดีไม่เกี่ยวพรรคเพื่อไทย

13 มี.ค.2565 -    ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากกรณีมีการเผยแพร่เฟกนิวส์ว่าพรรคเพื่อไทยมีผลประโยชน์ และสนับสนับสนุนให้รัฐบาลจ่ายเงินให้บริษัทโฮปเวลล์ รวมถึงมีการเชื่อมโยงว่าเข้าไปเกี่ยวข้องโครงการดังกล่าวตั้งแต่สมัยไทยรักไทยที่มีนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ขอชี้แจงว่าโครงการทางรถไฟยกระดับ โฮปเวลล์นั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ปีสมัยพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกฯ ขณะนั้น โดยมีบริษัทโฮปล์เวลฮ่องกง ดำเนินการรวมถึงการพัฒนาพื้นที่บางซื่อ แต่เมื่อมีการปฏิวัติรัฐประหารเมื่อปี 2534 ก็มีการตรวจสอบโครงการดังกล่าว ทำให้ส่งมอบพื้นที่ไม่ได้ สุดท้ายเหลือแต่ตอม่อ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ต่อมาสมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ สมัยที่ 2 ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นรมว.คมนาคม ได้คิดแก้ปัญหา มีการยกเลิกสัญญากับบริษัทโฮปเวลล์ และสร้างถนนโลคัลโรด ทางบริษัทโฮปเวลล์ได้ขายหนี้ที่ก่อสร้างไปแล้วประมาณ 500 ล้านบาท พร้อมยื่นฟ้องรัฐบาลไทยให้ชดใช้ค่าเสียหาย โดยมีอนุญาโตตุลาการเข้ามาเกี่ยวข้อง และมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองไทย 

"ขอยืนยันว่าการฟ้องร้อง เกิดขึ้นในสมัยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ซึ่งอยู่มา 8 ปี ขอเรียกว่า ตู่ พระราม 8 โดยมีดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีซึ่งดูแลทางด้านกฎหมายมาตลอด เพราะฉะนั้นเรื่องของการแพ้คดี ชนะคดีไม่ได้เกี่ยวอะไรกับนายทักษิณ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทย จะเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร" นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ขอเรียนว่าที่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยมีสื่อออนไลน์บางแห่ง ไปบอกว่านายแพทย์สุรวุฒิ ปรีชานนท์ ผอ.รพ.วิชัยยุทธ ไปแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการโฮปเวลล์ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการและคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ว่าการจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้านนั้นเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย และมีส.ส. พรรคเพื่อไทย อภิปราย และสนับสนุนให้รัฐจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้บริษัทโฮปเวลล์ ซึ่งตนเองในฐานะรองหัวหน้าพรรค ขอยืนยันว่าไม่เคยมีส.ส. พรรคเพื่อไทยแม้แต่คนเดียวไปสนับสนุน และยืนยันว่าตั้งแต่มีการพิจารณาคดีโรงการดังกล่าวตั้งแต่ยกเลิกสัญญา ฟ้องร้องกันนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับสมัยพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลแต่อย่างใด ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ในยุคตู่พระราม 8 ทั้งนั้น ขณะเดียวกันนพ.สุรวุฒิ ปรีชานนท์ ก็ยืนยันว่ามีคนแอบอ้างชื่อของคุณหมอไปทำเฟกนิวส์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด