กมธ.กฎหมายลูก ถกแก้พรรคการเมืองใช้ดุลพินิจ เรียกเก็บค่าสมาชิกหรือไม่ก็ได้

"กมธ.กฎหมายลูกพรรคการเมือง" ชงดึงค่าสมัครสมาชิกแบบตลอดชีพ 2,000 บาทไปบรรจุไว้ในข้อบังคับพรรค เหตุอัตราสูง หวั่นกระทบ ภารกิจ-หาสมาชิก

10 มี.ค.2565 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ….. แถลงผลการประชุม กมธ.ฯ ว่า มาตรา1 และมาตรา2 ไม่มีการแก้ไข แต่แก้ไขมาตรา 2/1 เกี่ยวกับการจัดตั้งพรรคการเมือง คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง กมธ.ส่วนใหญ่พิจารณาแล้วเห็นว่า การจัดตั้งพรรคการเมือง ต้องเป็นเรื่องที่ไม่ยากจนเกินไป และคุณสมบัติต้องห้ามตามมาตรา9 ของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 กำหนดไว้ว่าต้องพิจารณาให้รอบคอบ รอบด้าน ว่าควรกำหนดไว้เพียงใด โดยพิจารณามาตรา96 และมาตรา98 ของรัฐธรรมนูญปี60ประกอบด้วย จึงได้มอบหมายให้นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการ กมธ.ฯ ไปพิจารณาในประเด็นนี้ แล้วนำกลับมาเสนอต่อ กมธ.ฯ

โฆษก กมธ.ฯ กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรา3 เกี่ยวกับค่าบำรุงพรรคการเมือง ที่เรียกเก็บจากสมาชิกพรรคการเมือง โดยกมธ.ฯ ส่วนหนึ่งเห็นว่า กำหนดจากจำนวนค่าบำรุงไว้ในอนุมาตรา 15 ของมาตรา15 ในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่ง กมธ.ฯ ส่วนหนึ่ง เห็นด้วยให้กำหนดไว้ในข้อบังคับพรรคการเมือง ไม่ควรกำหนดไว้ในร่างฯ นอกจากนี้กมธ.ฯ ส่วนหนึ่งเห็นว่า อาจกำหนดให้พรรคการเมืองพิจารณาเรียกเก็บค่าบำรุงพรรคจากสมาชิกหรือไม่ก็ได้ตามดุลยพินิจของพรรคการเมืองนั้นๆ เดิมทีค่าสมัครสมาชิกพรรคการเมืองเป็นแบบรายปี จำนวน100บาท และแบบตลอดชีพจำนวน 2,000 บาท ถือเป็นอัตราที่สูง ที่ประชุมจึงมีข้อถกเถียงกันว่า ค่าสมัครสมาชิกพรรคแบบตลอดชีพ เป็นอุปสรรคในการหาสมาชิกพรรค และการทำภารกิจของพรรค จึงเสนอให้เอาไว้ในข้อบังคับพรรคฯ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป จึงมีการพักการประชุม และจะพิจารณาในประเด็นดังกล่าวในสัปดาห์ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่