'ศาลฎีกา' เลื่อนยาวคดี 3 ส.ส.ภูมิใจไทยเสียบบัตรแทนกัน

'ศาลฎีกา' เลื่อนพิจารณาคดี​ 3 ส.ส.ภูมิใจไทยเสียบบัตรแทนกัน​ไปยาว 21 ธ.ค. หลังผู้ถูกร้องขอให้รอคดีอาญาที่ศาลนักการเมืองจะพิจารณาคดีครั้งแรก 19 พ.ค.ในทำนองเดียวกัน

10 มี.ค.2565 - ศาลฎีกานัดตรวจหลักฐานในคดีหมายเลขดำ คมจ.3/2564 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ร้อง 3 ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง, นายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง และนางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ผู้คัดค้านที่ 1-3 ในข้อกล่าวหาฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงกรณีเสียบบัตรแทนกันในการโหวตลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563

โดยนายฉลอง นายภูมิศิษฏ์ และนางนาที เดินทางมาศาล ซึ่งวันนี้เป็นการนัดตรวจพยานหลักฐาน หลังศาลให้คู่ความทั้งสองฝ่ายยื่นบัญชีพยานไม่น้อยกว่า 14 วัน พร้อมทั้งยื่นคำแถลงแนวทางการไต่สวนและคำโต้แย้งไม่น้อย 7 วัน​ จากการพิจารณานัดที่แล้ว 12 พ.ย. 2564​ โดยการตรวจหลักฐานมอบให้เลขานุการองค์คณะ​และเลขาธิการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งนักการเมือง ดำเนินการแทนร่วมกับคู่ความ และรายงานให้องค์คณะทราบ

ทั้งนี้ ทนายได้ยื่นคำร้องขอให้งดการพิจารณาคดีนี้ไปก่อน​ เพื่อรอฟังผลคดีอาญา​ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้องทั้ง 3 คน ฐานความผิดปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตาม พระราชบัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ศาลเห็นว่าเมื่อข้อเท็จจริงในคดีนี้ และคดีอาญาดังกล่าวเป็นข้อเท็จจริงเดียวกันและพยานหลักฐานส่วนใหญ่เป็นชุดเดียวกัน ซึ่งอาจนำสืบถึงข้อเท็จจริงเดียวกัน เพื่อให้ความยุติธรรมดำเนินไปได้ด้วยดี จึงเห็นสมควรให้เลื่อนการนั่งพิจารณาคดีนี้ไป จนกว่าจะได้มีการพิพากษาหรือชี้ขาดข้อเท็จจริงในคดีอาญาดังกล่าว และให้ถือเอาบันทึกถ้อยคำ สำนวนคำเบิกความ เอกสารที่เกี่ยวข้องในคดีอาญามาเป็นถ้อยคำพยานของผู้ร้อง ผู้คัดค้านทั้งสามเอกสารในคดีนี้หากคู่ความประสงค์จะไต่สวนพยานปากหรือเพิ่มเติมในข้อเท็จจริงที่ไม่ซ้ำกับคดีอาญาหรือพยานปากอื่นก็ให้นำพยานเข้าไต่สวนได้ ในชั้นนี้ยังไม่สมควรให้จำหน่ายคดีชั่วคราว โดยให้เลื่อนไปนัดพร้อมเพื่อฟังผลความคืบหน้าในคดีอาญาในวันที่ 21 ธ.ค.2565 เวลา 14.00 น. ตามที่มีวันว่างตรงกัน

ทั้งนี้คดีในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่อัยการสูงสุด​ ยื่นฟ้อง 3 ส.ส.นี้ ศาลฎีกานัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การวันที่ 19 พ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.

ภายหลังจากใช้เวลาประมาณเกือบ​ 1 ชั่วโมง​ ทนาย​ความ ให้สัมภาษณ์ว่า​ ได้ยื่นคำร้องขอให้งดการพิจารณาคดีนี้ไปก่อน​ เพื่อรอฟังผลคดีอาญา​ เพราะหลังจากที่ ป.ป.ช.ยื่นร้องในคดีนี้เแล้ว อัยการก็ได้ยื่นร้องต่อศาลฎีกา​คดีนักการเมืองไว้ด้วย​ ซึ่งเป็นการกระทำและความผิดอย่างเดียวกัน​ และขอให้ลงโทษ​ ซึ่งผลจากคดีดังกล่าวจะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา​ 215 จะต้องพ้นจากการปฏิบัติ​หน้าที่ และตัดสิทธิ​สมัครรับ​เลือกตั้ง​ ซึ่งผู้ถูกร้องก็ได้ยื่นคัดค้านต่อศาลเพื่อขอให้งดการพิจารณา​คดีนี้ไปก่อน​ ซึ่งศาลอนุญาต​ และได้นัดเพื่อรอฟังผลของคดีดังกล่าวใน​ 21 ธ.ค.​ 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม