'ไทยภักดี' ชง 3 ข้อเสนอ กมธ.กฎหมายลูก ทุกเสียงต้องไม่ตกน้ำ คนขายเสียงเป็นพยาน

“ไทยภักดี” ร่อนหนังสือ ยื่น 3 ข้อเสนอ "กมธ.กฎหมายลูกส.ส." จี้ ทุกเสียงปชช.ต้องไม่ตกน้ำ ชง คนขายเสียงเป็นพยาน-ให้รางวัลนำจับ พร้อมแนะใช้ “ระบบดิจิตอลบาท”หวังใช้งบหาเสียงโปร่งใส

10 มี.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายวสันต์ มีวงษ์ กรรมการบริหารพรรคไทยภักดี พร้อมด้วยทีมกฎหมาย เดินทางมายื่นเรื่องข้อเสนอของพรรคไทยภักดีต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…)พ.ศ…. ต่อนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญ ผ่านนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการกมธ.วิสามัญฯ

ทั้งนี้นายวสันต์ กล่าวว่า พรรคไทยภักดีมีข้อเสนอ 3 ข้อ ที่ขอให้กมธ.วิสามัญฯ ดำเนินการพิจารณาคือ 1.เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 บัญญัติให้การเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขต รวมทั้งวิธีการคำนวณเพื่อหาสัดส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อต้องยึดหลักที่ว่าคะแนนเสียงของประชาชนทุกคะแนนมีความหมายต่อผลการเลือกตั้ง ทุกคะแนนของประชาชนต้องไม่สูญเปล่าไม่ตกน้ำ การคำนวณสัดส่วนจึงจำเป็นจะต้องยึดถือตามหลักการดังกล่าวโดยไม่อาจเป็นอื่นได้ เพราะหากไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ จะทำให้เกิดข้อสงสัยและเกิดเป็นประเด็นข้อขัดแย้งขึ้น อาจทำให้มีผู้ร้องศาลรัฐธรรมนูญ ส่งผลกระทบให้กระบวนการตรากฎหมายมีปัญหาล่าช้า

2.เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ถูกขนานนามว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง หากกมธ.วิสามัญฯใช้โอกาสนี้แปรญัตติเพิ่มเติมในประเด็นที่ว่าให้ผู้รับเงินจากการซื้อเสียงมีสิทธิ์ดำเนินคดีกับผู้ให้เงินเพื่อซื้อเสียงได้ โดยผู้รับจะไม่มีความผิดตามกฎหมายเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และมีรางวัลนำจับสำหรับผู้รับเงินที่นำไปสู่การดำเนินคดีกับผู้ให้เงินซื้อเสียง เพื่อตัดวงจรการซื้อสิทธิ์ขายเสียงอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการเลือกตั้งให้มีความโปร่งใสและสุจริตมากขึ้น และ

3.พรรคฯเสนอให้กมธ.วิสามัญฯพิจารณามีระบบดิจิตอลบาทในการใช้จ่ายเงินงบประมาณช่วยหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้งผ่านการโอนจากแอพพลิเคชั่นของธนาคารเท่านั้น โดยห้ามมิให้มีการใช้จ่ายด้วยเงินสดเด็ดขาด เพื่อแสดงถึงความโปร่งใส ตรวจสอบได้ อีกทั้งแสดงถึงความเท่าเทียมกันในการใช้จ่ายงบประมาณของผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคนอย่างแท้จริง

ด้านนายนิกร กล่าวว่า ประเด็นวิธีการคำนวณเพื่อหาสัดส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น มีผู้ยื่นแปรญัตติในเรื่องนี้ด้วย เมื่อถึงช่วงนั้นเราก็จะนำเรื่องที่เสนอมานี้ขึ้นมาพิจารณาด้วย เพราะประเด็นเรื่องการนับคะแนนเป็นประเด็นใหญ่ ส่วนเรื่องที่จะให้ผู้รับเงินไม่มีความผิด เพราะไม่เช่นนั้นจะหาพยานไม่ได้ เนื่องจากมีความผิดทั้งผู้ให้เงินและผู้รับเงินนั้น เป็นประเด็นที่พูดคุยกันมาก ซึ่งต้องดูว่ามีหลักการในการจะแก้ไขครั้งนี้มีเรื่องเกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตหรือไม่ เมื่อถึงวาระการประชุมเรื่องนี้ตนก็จะช่วยนำเสนอต่อที่ประชุม สำหรับเรื่องระบบดิจิตอลบาทไม่มีกำหนดไว้ในหลักการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเรื่องนอกหลักการ แต่ในชั้นกมธ.วิสามัญฯ เรามีตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาร่วมเป็นกมธ.วิสามัญฯด้วย เราจะช่วยนำเสนอให้ แต่คาดว่าไม่น่าจะนำมาปรับปรุงแก้ไขในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญได้ เพราะเรื่องการควบคุมค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองเป็นระเบียบของกกต. เป็นผู้กำหนดวิธีการเองว่าจะให้พรรคการเมืองเปิดบัญชีหรือไม่ อย่างไร ยืนยันว่าเรื่องนี้จะถึงกกต. แต่การพิจารณาขึ้นอยู่กับกกต.ดำเนินการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

‘พิธา’ แสลงหู ‘สว.สีส้ม’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร

‘พิธา’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร หลังเลือก สว. ผุดคำว่า ‘สว.สีส้ม’ เชื่อส้มในที่นี้คือ ‘จุดยืนประชาธิปไตย’ ย้ำหลักกฎหมายพรรคการเมืองเอี่ยวไม่ได้ มองจะได้สภาสูงที่มีคุณภาพ แม้ไม่ใช่เลือกตั้งทางตรง

'วรงค์' จวกทักษิณนับวันจะยิ่งเลอะ ตัวเองพูดไปเรื่อย แล้วไปโทษคนอื่น

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า #ทักษิณนับวันจะยิ่งเลอะ ผมเข้าใจว่า นักโทษอย่างนายทักษิณ นับวันจะยิ่งเลอะไปใหญ่