อ่วม! 'กกต.' ฟันอาญา 'สิระ' สมัครเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งที่รู้ขาดคุณสมบัติ

9 มี.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ มีมติให้สำนักงานแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญากับนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กรณีรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แต่ยังใช้สิทธิลงสมัคร ตามมาตรา 151 พระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2560 แล้ว หลังจากได้พิจารณาสำนวนการสอบสวนกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นคำร้องว่า นายสิระขาดคุณสมบัติในการการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จากเหตุเคยต้องคำพิพากษาในคดีฉ้อโกง และเห็นว่านายสิระขาดคุณสมบัติจริง ขณะเดียวกันศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายสิระสิ้นสุดลง จากเหตุดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ตามมาตรา 151 ได้กำหนดโทษของผู้ที่รู้ว่าตนมีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครไว้ว่าต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี อย่างไรก็ตามในส่วนที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องขอให้เอาผิดกับนายอุตตม สาวนายน กรณีขณะเป็นหัวพรรคพลังประชารัฐ ลงนามรับรองส่งนายสิระ ลงสมัคร ยังอยู่ในชั้นการดำเนินการของสำนักงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ตั้งกลุ่มสว.สีเขียว-ปิดดีล'อยู่บำรุง' 'บ้านป่าฯ'ยังมีของไม่วางมือ

การขยับทางการเมืองของ บ้านป่ารอยต่อฯ ภายใต้การนำของพี่ใหญ่ตระกูล วงษ์สุวรรณ บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงนี้น่าสนใจไม่น้อย ทั้งกระแสข่าวดึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เพื่อไทย ยันไม่ขับ 'เฉลิม' แจงเคารพ 'วัน' ตัดสินใจย้ายซบ พปชร.

นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่าหากพรรค พท.มีมติขับออกจากการเป็น ส.ส.เมื่อใด

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน