ส่อเค้าคลื่นใต้น้ำ! ไพบูลย์โดดประชุม กมธ.แก้กฎหมายลูก

เริ่มประชุม กมธ.กฎหมายลูกนดัแรก จ่อถกปมกำหนดเบอร์ ส.ส.เขตและปาร์ตี้ลิสต์ สาธิตลั่นยึดพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ

09 มี.ค.2565 - ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ …) พ.ศ…. ภายหลังจากได้ตำแหน่งประธานและตำแหน่งต่างๆ โดยมีนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธาน กมธ.ทำหน้าที่เป็นประธานทั้งนี้ ไม่พบนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะ กมธ. เข้าร่วมประชุม

โดยนายสาธิตให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมถึงกรณีความเห็นไม่ตรงกันในการกำหนดเบอร์ระหว่าง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าในกฎหมายอาจมีประเด็นที่ถกเถียงกันมากและเห็นต่างกัน แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ส่วนในกฎหมายเลือกตั้งความเห็นต่างในแง่ของบัตรสองใบเบอร์เดียวกันใน ส.ส.เขตหรือบัญชีรายชื่อหรือไม่ เรื่องนี้ต้องพูดคุยกัน และในบางร่างมีการเขียนไปในรายละเอียดว่าต้องสมัครเขตก่อน จึงอาจเป็นไปได้ว่าในเขตนั้น สมัครก่อนเพื่อให้รู้เบอร์เขตและให้บัญชีรายชื่อเหมือนกับเขตนั้น ซึ่งก็จะหมายความว่าทั้งบัตรทั้งเบอร์ในระบบบัญชีรายชื่อและเขตจะไม่เหมือนกันทุกเขต แล้วจะไปพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบไหน เพราะต้องไปสมัครก่อน ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในรายละเอียดของกฎหมาย ยังตอบไม่ได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าไปสู่การพิจารณาของ กมธ.

เมื่อถามถึงความกังวลว่าอาจมีผู้ยื่นต่อศาลให้พิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.อาจขัดรัฐธรรมนูญ นายสาธิต กล่าวว่า การพิจารณาเป็นไปตามกฎหมายก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนความเห็นในวาระ 3 เชื่อว่าถ้าเราผ่าน กมธ.แล้ว ที่ประชุมร่วมรัฐสภาก็คงมีความเห็นและให้ความเห็นชอบในการแก้ไขของกมธ. เพราะ กมธ.มาจากตัวแทนของทุกส่วน ทั้ง ส.ว. ฝ่ายค้าน และรัฐบาลจากทุกพรรคการเมือง แต่ในส่วนของรัฐสภาก็เป็นเรื่องของอนาคตที่จะต้องไปพิจารณาในที่ประชุมร่วมรัฐสภา

ถามอีกว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะสามารถประคองการประชุมและการจัดทำกฎหมายลูกให้เป็นไปได้ด้วยดี ประธานกมธ. กล่าวว่า ไม่ต้องประคอง เพราะประธานทำหน้าที่เพียงแค่ควบคุมการประชุม และคิดว่าแต่ละฝ่ายมีวุฒิภาวะ ส่วนการตกลงกันในแต่ละเนื้อหา แต่ละประเด็นที่เป็นเหตุผล เข้าใจว่าทุกฝ่ายอยากให้กฎหมายนี้เสร็จโดยเร็วและเข้าใจกลไกของ กมธ.ดี จึงไม่กังวลอะไร เพราะเวทีนี้มีข้อยุติและมีการลงมติในกรณีที่ตกลงกันไม่ได้ หากใครจะสงวนความเห็นก็เป็นสิทธิ แต่กลไกนี้ก็สามารถเดินหน้าได้อยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายชื่อครม.อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบประวัติ 'แพทองธาร' ยันพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล

น.ส.แพ​ทอง​ธาร ​ชิน​วัตร​ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ต้องตรวจสอบคุณสมบัติก่อน

กก.บห.พลังประชารัฐ มอบดาบ 'บิ๊กป้อม' ชงชื่อใหม่ได้ หากคุณสมบัติรมต.ไม่ผ่าน

มติ กก.บห.พลังประชารัฐ ให้ “บิ๊กป้อม” เคาะชื่อรมต.สำรองได้ เปิดทางเพื่อไทยชงเปลี่ยนตัว หากคุณสมบัติไม่ผ่าน เผย ยังมีการประสานกันอยู่เป็นระยะ ระบุ หาก พท.เอาคนอื่นที่ไม่ใช่มติพปชร. ถือว่าผิดหลักเกณฑ์

มติ กก.บห. 'พปชร.' เคาะส่งชื่อ 4 รมต.เดิม 'ป้อม' งัดข้อบังคับสู้ 'ธรรมนัส'

'บิ๊กป้อม' หน้านิ่ง หลังถก กก.บห. พปชร. ยันส่ง 4 รายชื่อเดิม ส่งนายกฯ พิจารณาคุณสมบัติรัฐมนตรี งัดข้อบังคับพรรคที่ 17 และ 92 รองรับ

จับตามติพรรค! 'บิ๊กป้อม' เรียกประชุม กก.บห.พลังประชารัฐ พรุ่งนี้เช้า

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารพรรค ได้มีได้หนังสือเชิญประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ในเวลา 10.00 น. ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ