รัสเซียหยุดยิง ให้เวลาอพยพ

รัสเซียหยุดยิงชั่วคราวที่ "มาริอูโปล" ให้เวลา 5 ชั่วโมงอพยพชาวเมืองออกจากพื้นที่ถูกปิดล้อม ก่อนเดินหน้ายึดเมืองท่าสำคัญแห่งนี้ให้ได้ ผู้นำยูเครนฉุนนาโตไม่ประกาศเขตห้ามบิน ชี้เป็นการเปิดไฟเขียวให้รัสเซียถล่มทางอากาศ สื่อตะวันตกกลัวนอนคุกฐานแพร่ "เฟกนิวส์" ยุติการดำเนินงานในรัสเซียหลังสภาผ่านกฎหมายคุมเข้มข่าวสาร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นวันที่ 10 แล้วที่กองทัพรัสเซียเปิด "ปฏิบัติการทางทหาร" ในยูเครนตามคำสั่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ประกาศหยุดยิงชั่วคราวเป็นครั้งแรกที่เมืองมาริอูโปล เพื่อเปิด "ระเบียงมนุษยธรรม" ระหว่างเมืองท่าในภาคตะวันตกเฉียงใต้ที่มีประชากร 450,000 คนแห่งนี้ กับเมืองโวลโนวาคาที่อยู่ติดกัน ให้ทำการอพยพพลเรือนภายในช่วงเวลา 5 ชั่วโมง กองทัพรัสเซียปิดล้อมเมืองสำคัญทางยุทธศาสตร์แห่งนี้มานานหลายวัน ชาวเมืองปราศจากไฟฟ้า, ขาดแคลนน้ำดื่มและอาหาร ไม่มีเครื่องทำความร้อนเพื่อรับมือกับสภาพอากาศหนาวเย็น นายกเทศมนตรีวาดิม บอยเชนโก กล่าวว่า พวกตนในเมืองนี้กำลังถูกทำลาย

ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวเมื่อคืนวันศุกร์ด้วยว่า รัสเซียกำลังรอการพูดคุยกับยูเครนรอบที่ 3 ในเบลารุส โดยหนึ่งในทีมเจรจาคาดหวังว่าจะมีขึ้นภายในสุดสัปดาห์นี้

การอพยพกำหนดเริ่มต้นในเวลา 16.00 น.วันเสาร์ของไทย โดยใช้ระบบขนส่งของเอกชน รัฐบาลยูเครนกล่าวว่า แผนการคือจะอพยพผู้คนราว 200,000 คนออกจากเมืองมาริอูโปล และอีก 15,000 คนจากเมืองโวลโนวาคา โดยกาชาดเป็นผู้รับประกันการหยุดยิง

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า การอพยพจะเป็นการเบิกทางเพื่อนำไปสู่การจู่โจมระยะสุดท้ายของกองทัพรัสเซีย ซึ่งหากทำสำเร็จก็จะเป็นความคืบหน้าครั้งใหญ่ที่ทำให้กองทัพรัสเซียรุกคืบขึ้นเหนือจากไครเมียที่ทหารรัสเซียสามารถเชื่อมกับกำลังพลจากฝั่งตะวันออก และทำให้สามารถควบคุมชายฝั่งยูเครนริมทะเลอาซอฟไว้ได้

ก่อนหน้านี้รัสเซียสามารถยึดเมืองสำคัญไว้ได้แล้ว 2 เมือง คือเบอร์เดียนสค์และเคอร์ซอนในภาคใต้ที่มีชายฝั่งติดทะเลดำ การยึดเมืองมาริอูโปลจะเป็นรางวัลชิ้นใหญ่สำหรับรัสเซียที่จะเปิดเส้นทางออกสู่ทะเลของยูเครน และสามารถเชื่อมเมืองไครเมียที่รัสเซียยึดครองไว้เมื่อปี 2557 กับเขตดอนบาสภาคตะวันออกของยูเครน

การล้อมโจมตีมาริอูโปลเกิดในช่วงที่กองทัพรัสเซียรุกคืบเข้าใกล้กรุงเคียฟมากยิ่งขึ้น หลังจากขบวนทัพยาวเหยียดหลายสิบกิโลเมตรหยุดชะงักอยู่ทางทิศเหนือของเคียฟไม่กี่วันก่อนเนื่องจากปัญหาเรื่องการส่งกำลังบำรุง แต่ตอนนี้รัสเซียกลับมาโจมตีเมืองหลวงแห่งนี้อีกครั้ง โดยมีเสียงระเบิดดังกึกก้องใจกลางเมือง

ยูเครนกล่าวว่า กองกำลังรัสเซียกำลังทุ่มเทความพยายามโอบล้อมเคียฟและเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยเป้าหมายที่จะเปิดเส้นทางเชื่อมต่อทางบกกับไครเมีย

ที่เมืองเชอร์นิฮิฟ ทางเหนือของเคียฟ  รัสเซียยิงถล่มอย่างหนักช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยมีรายงานพลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก กลุ่มผู้สื่อข่าวเอเอฟพีไปเมืองนี้เมื่อวันเสาร์ พบเห็นการสภาพของการถูกทำลายล้าง ถึงแม้รัสเซียจะยืนกรานว่าไม่ได้โจมตีพื้นที่อยู่อาศัยของพลเรือน และเพิ่มความวิตกกังวลต่อกรุงเคียฟว่าอาจเผชิญชะตากรรมในแบบเดียวกันทันทีที่อยู่ในพิสัยการโจมตีของจรวดปืนใหญ่ของรัสเซีย

โอเล็กซีย์ เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน กล่าวหารัสเซียว่าเปลี่ยนยุทธวิธี หลังจากเผชิญการต่อต้านอย่างหนักหน่วงของยูเครน ที่ขัดขวางแผนการบุกยึดเมืองใหญ่หลายเมืองอย่างรวดเร็วและโค่นรัฐบาลประธานาธิบดีของโวโลดิมีร์ เซเลนสกี

รัฐมนตรีผู้นี้โพสต์ทางสื่อโซเชียลด้วยว่า มีชายชาวยูเครน 66,224 คนเดินทางกลับจากต่างประเทศมาเข้าร่วมการต่อสู้กับรัสเซีย

รอยเตอร์กล่าวว่า เซเลนสกีมีกำหนดประชุมผ่านระบบวิดีโอกับวุฒิสภาสหรัฐในเวลา 21.30 น.ของวันเสาร์ตามเวลาไทย โดยคาดว่าเขาจะร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่กำลังโดนสมาชิกคองเกรสบางส่วนกดดันให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรหนักข้อขึ้น รวมถึงการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

การสั่งรุกรานเพื่อนบ้านทำให้ปูตินโดนรุมประณามจากประเทศส่วนใหญ่ในโลก และหลายประเทศโดยเฉพาะโลกตะวันตก พากันคว่ำบาตรรัสเซีย ในวันเสาร์ สิงคโปร์เป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียขั้นรุนแรง โดยจะห้ามการสถาบันการเงินสิงคโปร์ทำธุรกิจกับธนาคารรัสเซียและห้ามการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์, คอมพิวเตอร์ และสิ่งของทางทหาร กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์กล่าวว่า สิงคโปร์ไม่สามารถยอมรับการละเมิดของรัฐบาลรัสเซียต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของรัฐอธิปไตยอื่น การโจมตียูเครนสร้างแบบอย่างที่อันตราย และสิงคโปร์ประณามอย่างรุนแรงต่อการโจมตีโดยปราศจากการยั่วยุของรัสเซีย

เมื่อวันศุกร์ เซเลนสกีวิจารณ์การตัดสินใจของที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศนาโตที่กรุงบรัสเซลส์ ที่ปฏิเสธคำขอร้องของเขา ที่ให้กำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครน โดยเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต อ้างว่า นาโตไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งนี้ และเรามีความรับผิดชอบที่ต้องทำให้แน่ใจว่า ความขัดแย้งนี้จะไม่ขยายวงและลุกลามออกมานอกยูเครน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะเป็นอันตรายมากขึ้นและเกิดการทำลายล้างมากขึ้น ผู้คนจะทุกข์ทรมานกันมากขึ้น

"ชัดเจนว่า ไม่ใช่ทุกคนที่มองว่าการสู้รบเพื่ออิสรภาพของยุโรปเป็นเป้าหมายอันดับหนึ่ง" เขาตำหนิการตัดสินใจของนาโตด้วยว่า เป็นการเปิดไฟเขียวให้รัสเซียระเบิดเมืองและหมู่บ้านของยูเครนต่อไป

มีความหวาดกลัวว่าโลกตะวันตกและรัสเซีย ซึ่งต่างมีอาวุธนิวเคลียร์ จะขัดแย้งกันโดยตรง กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐและรัสเซียได้จัดตั้งโทรศัพท์สายตรงสายใหม่ขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงของการ "คำนวณผิดพลาด"

อีกด้านหนึ่ง สภาผู้แทนราษฎรผ่านกฎหมายฉบับหนึ่งเมื่อวันศุกร์ ซึ่งปูตินลงนามบังคับใช้ทันที กำหนดโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี และโทษปรับสำหรับความผิดฐานเจตนาเผยแพร่ "ข่าวปลอม" เกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหาร เวียเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาดูมาแห่งนี้กล่าวว่า กฎหมายนี้จะลงโทษหนักกับพวกที่โกหกและสร้างถ้อยแถลงที่ทำลายชื่อเสียงของกองทัพ

การออกกฎหมายฉบับนี้ส่งผลให้สื่อจากโลกตะวันตกและสื่ออิสระของรัสเซีย ซึ่งหลายแห่งรวมถึงโซเชียลมีเดียเช่นเฟซบุ๊ก ถูกจำกัดการเข้าถึงอยู่แล้ว ตัดสินใจระงับการดำเนินงานในรัสเซีย อาทิ บีบีซี, บลูมเบิร์ก และซีเอ็นเอ็น ขณะที่โนวายากาเซตา หนังสือพิมพ์อิสระของรัสเซีย ยอมลบเนื้อหาเกี่ยวกับยูเครนทิ้งเพื่อหลบเลี่ยงกฎหมายฉบับใหม่นี้

รัฐบาลรัสเซียแถลงเมื่อวันเสาร์ปกป้องกฎหมายนี้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นในช่วงยามที่รัสเซียกำลังเผชิญกับ "สงครามข่าวสาร" ที่ต่อต้านประเทศของเรา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้