ถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์!

โลกสยอง รัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดในยุโรปที่เมืองซาปอริซเซียทำให้เกิดเพลิงไหม้อาคารก่อนจะเข้าควบคุมโรงงานนี้ไว้ได้ ไม่มีกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล ผู้นำยูเครนประณามรัสเซีย "ก่อการร้ายนิวเคลียร์" ชี้หากระเบิดจะรุนแรงกว่าเชอร์โนบิล 6 เท่า พร้อมเรียกร้องทั่วโลกช่วยเหลือยูเครน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตกใจไปทั่วโลกเมื่อวันศุกร์ที่ 4 มีนาคม 2565 หลังจากเกิดระเบิดและเพลิงไหม้ที่โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซียในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครนเมื่อเช้ามืดวันศุกร์ และก่อความวิตกว่าจะเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ ที่โรงงานนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปที่มีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 6 หน่วยแห่งนี้ รายงานเบื้องต้นสร้างความแตกตื่นแก่ตลาดการเงินทั่วเอเชีย ทำให้หุ้นดิ่งและราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอีก

เอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า เพลิงไหม้เกิดภายหลังมีรายงานการต่อสู้อย่างดุเดือดในพื้นที่นั้น ภาพวิดีโอจากโรงงานเผยให้เห็นกลุ่มควันและเปลวไฟพวยพุ่งจากอาคารหลังหนึ่งท่ามกลางท้องฟ้ามืดมิด เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยูเครนกล่าวกันว่า พวกเขาถูกขัดขวางไม่ให้เข้าไปยังจุดเกิดเหตุ ก่อนที่การโจมตีจะหยุดลงชั่วคราว พวกเขาจึงสามารถดับเพลิงที่ลุกไหม้อาคารฝึกอบรมที่อยู่ในโรงงานแห่งนี้

โรงไฟฟ้าพลังงานปรมาณูแห่งนี้อยู่ห่างจากกรุงเคียฟทางตะวันออกเฉียงใต้ 550 กม. ผลิตไฟฟ้าป้อนประชาชน 4 ล้านครัวเรือน หรือเกิน 1 ใน 5 ของประเทศ เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ไฟไหม้ที่อาคารศูนย์ฝึก ตัวโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่ได้รับความเสียหาย และผู้ตรวจสอบนานาชาติไม่พบการเพิ่มขึ้นของกัมมันตภาพรังสี 

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากอีเนอร์โกอะตอม รัฐวิสาหกิจที่กำกับดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 4 แห่งของยูเครน กล่าวว่า ไม่มีการสู้รบเกิดขึ้นอีก และไฟดับลงแล้ว ระดับกัมมันตภาพรังสีปกติ และทหารรัสเซียเข้าควบคุมโรงไฟฟ้าแห่งนี้ไว้แล้ว

การโจมตีและยึดโรงงานนิวเคลียร์แห่งนี้ไว้ได้เป็นการรุกคืบครั้งสำคัญของกองทัพรัสเซียในการทำสงครามนาน 9 วันนับแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งเปิดปฏิบัติการทางทหารรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ การรุกโจมตีของรัสเซียคืบหน้าเชื่องช้า เนื่องจากเผชิญการต่อต้านอย่างดุเดือดของยูเครน และจนถึงขณะนี้รัสเซียเพิ่งยึดเมืองใหญ่ไว้ได้เพียงเมืองเดียวคือเมืองเคอร์ซอนในภาคใต้ แต่กองทัพรัสเซียยังคงระดมถล่มทางอากาศใส่หลายเมือง รวมถึงการโจมตีเขตชุมชนที่อยู่อาศัย พร้อมกับรายงานการสูญเสียชีวิตพลเรือนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวหารัสเซียว่ากำลังพยายาม "ทำซ้ำ" ภัยพิบัติเชอร์โนบิล เขาได้โทรศัพท์พูดคุยกับผู้นำหลายประเทศ รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เกี่ยวกับวิกฤตที่โรงงานซาปอริซเซียแห่งนี้

"ไม่มีประเทศไหนนอกจากรัสเซียที่ยิงใส่หน่วยพลังงานนิวเคลียร์" เซเลนสกีกล่าวในวิดีโอ "นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเรา ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ตอนนี้รัฐก่อการร้ายหันไปใช้การก่อการร้ายด้วยนิวเคลียร์"

เขาเรียกร้องทั่วโลกให้ความช่วยเหลือยูเครนด้วย โดยกล่าวว่า หากเกิดระเบิด ก็จะเป็นอวสานของทุกอย่าง เป็นอวสานของยุโรป การระเบิดที่ซาปอริซเซียจะเท่ากับโรงงาน "เชอร์โนบิล 6 โรง" โดยหมายถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ครั้งเลวร้ายที่สุดในโลกเมื่อปี 2529

การโจมตีโรงงานนิวเคลียร์เรียกเสียงประณามจากสหรัฐ, อังกฤษ และชาติยุโรปอีกครั้งว่าเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบอย่างที่สุด นายกฯ บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษที่ได้คุยโทรศัพท์กับเซเลนสกีกลางดึก เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประชุมฉุกเฉิน เขาโจมตีปูตินว่า "กระทำการอย่างบุ่มบ่าม" ที่คุกคามความปลอดภัยต่อทั้งยุโรปโดยตรง และต้องการให้มีการหยุดยิง

การพูดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนของรัสเซียและยูเครนรอบที่ 2 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รัสเซียเห็นด้วยกับคำขอของยูเครนที่ให้จัดตั้งระเบียงมนุษยธรรม เปิดทางให้ชาวเมืองหนีภัย แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร และไม่มีสัญญาณว่าสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

ประธานาธิบดีปูตินยังคงไม่สะทกสะท้านแม้จะเผชิญการคว่ำบาตรอย่างรุนแรง เขากล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การรุกรานเดินหน้าตามกำหนดที่วางไว้และเป็นไปตามแผนการที่มีเป้าหมายเพื่อขับไล่พวก "นีโอนาซี" ในกรุงเคียฟ ที่นำโดยเซเลนสกี อดีตดาวตลกยูเครนที่เป็นคนยิว

ในการประชุมกับบรรดานายทหารและฝ่ายความมั่นคงถ่ายทอดทางโทรทัศน์รัสเซีย ปูตินบอกด้วยว่า เขาจะไม่ล้มเลิกความเชื่ออย่างแรงกล้าที่ว่าชาวรัสเซียและชาวยูเครนเป็นคนคนเดียวกัน

ผู้ช่วยของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวเปิดเผยว่า มาครงมีความเชื่อภายหลังสนทนากับปูตินเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สิ่งเลวร้ายที่สุดกำลังจะตามมา

ก่อนหน้านั้น เซเลนสกีเพิ่งเรียกร้องการเจรจาโดยตรงกับปูติน โดยบอกว่าเป็น "หนทางเดียวที่จะยุติสงคราม" แต่ขณะเดียวกัน เขาเรียกร้องให้โลกตะวันตกเพิ่มความช่วยเหลือทางทหาร หากไม่สามารถประกาศเขตห้ามบินได้ ก็ขอให้ส่งเครื่องบินมาให้เขา

ด้านเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า รายงานการโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เมื่อคืนแสดงให้เห็นว่าสงครามนี้มีความประมาทเพียงใด และชี้ถึงความสำคัญของการยุติสงคราม การทำให้รัสเซียถอนทหารและมีส่วนร่วมในความพยายามทางการทูต "นาโตไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง นาโตเป็นกลุ่มพันธมิตรเชิงป้องกัน เราไม่อยากทำสงครามหรือขัดแย้งกับรัสเซีย"

สมาชิกนาโตส่งทหารหลายพันนายมาเสริมในยุโรปตะวันออก และส่งอาวุธมาช่วยยูเครนปกป้องตนเอง แต่นาโตปฏิเสธที่จะแทรกแซงทางทหารด้วยกังวลว่าจะเกิดความขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซียที่อาจบานปลายเป็นสงครามนิวเคลียร์ได้ ถึงขณะนี้นาโตยังไม่รับข้อเสนอของยูเครนที่ให้กำหนดเขตห้ามบินเพื่อหยุดการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย "นาโตไม่อาจถูกลากเข้าสู่ความขัดแย้งนี้" รัฐมนตรีแยน ลีพาฟสกี ของเช็กเกีย กล่าว "เขตห้ามบินหมายถึงนาโตอยู่ในความขัดแย้งด้วย เพราะนาโตจะเป็นผู้บังคับควบคุมเขตห้ามบินนี้"

ผู้นำยูเครนวัย 44 ปี กล่าวเตือนด้วยว่า เมื่อการรุกคืบทางทิศเหนือหยุดชะงัก รัสเซียจะมุ่งใช้กลยุทธ์น่าสยดสยองแบบที่เคยใช้ทำลายล้างเมืองอาเลปโปของซีเรียเมื่อปี 2559

ตอนนี้ประชาชนเมืองท่ามาริอูโปลที่อยู่ฝั่งตะวันออกของเมืองเคอร์ซอน ไม่มีน้ำและไฟฟ้าเพื่อทำความร้อนในภาวะสภาพอากาศเยือกแข็ง รองนายกเทศมนตรีเซอร์เกย์ ออร์ลอฟ กล่าวกับวิทยุบีบีซีว่า สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมืองนี้เลวร้าย หลังจากโดนถล่มต่อเนื่อง 40 ชั่วโมง โรงเรียนและโรงพยาบาลก็ไม่เว้น

ที่เมืองเชอร์นิฮิฟในภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยว่า ทหารรัสเซียโจมตีเขตชุมชนเมื่อวันพฤหัสบดี รวมถึงโรงเรียนและอพาร์ตเมนต์สูง ทำให้มีคนเสียชีวิต 33 คน ส่วนในเมืองคาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับสองในภาคตะวันออก รัสเซียยังยิงปืนใหญ่ถล่มอย่างไม่เลือกหน้า ในฝั่งของชาวยูเครนยังคงพยายามรักษาเมืองของพวกเขาอย่างเต็มกำลังเท่าที่ทำได้ ที่เมืองดนิโปรที่เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมในภาคใต้ อาสาสมัครช่วยกันบรรจุถุงทรายและรวบรวมขวดมาใช้ทำระเบิดขวด ส่วนเมืองลวิฟในภาคตะวันตก พวกเขาจัดเตรียมเสบียงอาหารส่งไปยังเมืองที่โดนโจมตี และประดิษฐ์อุปสรรคต่อต้านรถถังโดยดูจากยูทูบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์

นายใหญ่เมินห่วงปมเศรษฐา

“ทักษิณ” ไม่ห่วง “เศรษฐา”  ปมศาล รธน. มั่นใจพา พท.กลับมาผงาดได้ ไม่ขอแตะ “ลุงตู่” หลังมีกระแสคิดถึง