‘3ป.’กอดโชว์สื่อ บิ๊กตู่ถกโผทหาร ‘จอร์ช’กลับ‘ทร.’

“3 ป.” ดอดกินข้าวเที่ยง “พี่ป้อม” โชว์ผัดกุ้งกระเทียม พร้อมตักให้ “น้องตู่” กิน ก่อนกลับกอดกันชื่นมื่น คาดถกการเมือง “ก้าวไกล” ซุ่มทำการบ้านไว้รอซักฟอก ขยี้ปัญหาภายในเป็นกุญแจสำคัญล้มรัฐบาล “พท.” จี้ช่วยผู้มีรายได้น้อย

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยเวลา 11.20 น. พล.อ.ประยุทธ์และนายทหารคนสนิทได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยมีรายงานว่าเดินทางไปยังมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

มีรายงานว่า อาหารมื้อดังกล่าวมีเมนู อาทิ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ข้าวหมกไก่ กุ้งกระเทียม ของหวานและผลไม้ โดยทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์เดินทางมาถึงมูลนิธิป่ารอยต่อฯ พล.ประวิตรได้ขอให้ทุกคนที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องเพื่อพูดคุยกันเฉพาะ 3 คนพี่น้องเท่านั้น

รายงานระบุว่า บรรยากาศระหว่างรับประทานอาหารเป็นไปอย่างชื่นมื่น พล.อ.ประวิตรได้ตักกุ้งกระเทียมที่ทำด้วยตัวเองในครัวมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่การร่วมพูดคุยและรับประทานอาหารครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า พล.อ.ประยุทธ์รับประทานได้เยอะมาก และก่อนจะเดินทางกลับยังได้กอด พล.อ.ประวิตรอย่างแนบแน่นอีกด้วย

ทั้งนี้ สำหรับการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการพบปะกันตามประสาพี่น้องแล้ว คาดว่าได้มีการพูดคุยถึงการเตรียมประชุมพรรค พปชร. ที่มีข่าวว่าจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือน มี.ค.ที่ จ.นครราชสีมา โดยจะต้องมีการเตรียมในเรื่องของบุคคลที่จะเข้าทำหน้าที่ในพรรค หลังมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ทางการเมือง

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของฝ่ายค้าน นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการนัดหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

ตามมาตรา 151 ของรัฐธรรมนูญว่า พรรคก้าวไกลได้พูดคุยกันเบื้องต้นแล้ว และได้เน้นย้ำกับ ส.ส.ทุกคนว่าหากยื่นญัตติแล้ว จะต้องพร้อมอภิปราย ซึ่งในช่วงการปิดสมัยประชุมสภา เราได้นำข้อมูลที่มีอยู่เดิมมาทำให้สมบูรณ์ขึ้น และแสวงหาข้อมูลเพิ่ม

นายรังสิมันต์กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะต้องคุยกันเรื่อยๆ เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่าจะยื่นญัตติเมื่อใด นอกจากนี้จะต้องประเมินสถานการณ์ทางการเมืองเป็นระยะ โดยยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่รัฐบาลอาจจะอยู่ไม่รอด ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดว่าจะเลือกอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อใดและอย่างไร

เมื่อถามว่า จำนวนเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเศรษฐกิจไทยที่ยังสวิงอยู่ถึง 18 เสียง จะส่งผลต่อการโหวตอภิปรายหรือไม่ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกลมองว่า ตัวชี้วัดสำคัญอย่างหนึ่งคือการที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชี

รายชื่อ รองหัวหน้าพรรค พปชร. ไม่ได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ .…) พ.ศ.…. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ..… รัฐสภา ที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมีปัญหาเรื่องเสียงในสภาอย่างไร คือไม่สามารถล็อกเสียงได้อีกแล้ว

รองเลขาธิการพรรคก้าวไกลกล่าวว่า สถานการณ์ของรัฐบาลเองไม่สามารถคุมอะไรไม่ได้แล้ว จึงทำให้รัฐบาลอ่อนแอลง ตนไม่ทราบว่ารัฐบาลมีเสียงอยู่ในมือเท่าใด แต่อาจจะตอบอีกแบบว่ารัฐบาลเองก็ไม่รู้ว่าเสียงตัวเองมีอยู่เท่าใด เพราะต้องดูเสียงกันหน้างานแบบรายสัปดาห์

เมื่อถามอีกว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะใช้โอกาสในช่วงที่เสียงของรัฐบาลไม่มั่นคงเพื่อล้มรัฐบาลในครั้งนี้หรือไม่ นายรังสิมันต์ตอบว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านพยายามทำทุกวิถีทางที่จะคว่ำรัฐบาลอยู่แล้ว เพราะเชื่อว่ารัฐบาลนี้ไม่ควรอยู่

ต่อไป ได้เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ลาออกหรือยุบสภามาโดยตลอด แต่จะคว่ำรัฐบาลได้สำเร็จหรือไม่ ปัจจัยหลักๆ อยู่ที่เรื่องภายในของรัฐบาลเองที่กร่อนและเต็มไปด้วยสนิม ตนก็สงสัยว่า พล.อ.ประยุทธ์จะยื้อต่อไปอีกทำไม ควรจะยอมๆ เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้

นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.อุบลราชธานี และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัจจุบันนี้นอกจากชาวนาและเกษตรกร รวมถึงผู้มีรายได้น้อยทั้งหมดจะต้องเผชิญกับรายได้ที่ตกต่ำมาตลอด หนี้สินค้างจ่ายจำนวนมากแล้ว ยังต้องเผชิญกับภาวะข้าวของแพง น้ำมันแพง ก๊าซแพง เงินเฟ้อสูงกันจนอ่วม แล้ว ยังต้องมาเจอกันราคาปุ๋ยที่แพง และอาหารสัตว์ที่แพงตามภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครนซ้ำเติมอีก น่าจะอยู่กันไม่ได้แล้ว

ส.ส.เพื่อไทยรายนี้เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้เร่งออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือและพยุงค่าครองชีพให้กับชาวนา เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน คนหาเช้ากินค่ำและผู้มีรายได้น้อยโดยด่วน เพื่อบรรเทาภาระที่หนักอึ้งในปัจจุบัน เพื่อช่วยประคองให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ลำบากนี้ไปได้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคกล้า หัวหน้าทีมเศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 5-6 มี.ค.นี้ ตนพร้อมด้วยนายพงศธร สุวรรณรักษา หรือทนายอาร์ม และคณะทำงานภาคใต้พรรคกล้า

ได้ทำคอร์สฝึกอบรมทำเวิร์กช็อป สอนการขายของออนไลน์ให้ให้ชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้าที่สนใจพัฒนาการเพิ่มรายได้ด้วยการขายสินค้าออนไลน์ ที่ อบต.ปริก จ. สงขลา เวลา 13.00-16.00 น.

รองหัวหน้าพรรคกล้ากล่าวว่า ในโลกยุคใหม่นี้การตลาดออนไลน์สำคัญมากๆ มาเรียนรู้เทคนิค และช่วยกันลงมือทำ ไปทีละขั้น กับทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์จริง ซึ่งนอกจากที่จะเริ่มไปด้วยกัน ยังเป็นที่ปรึกษาและคอยแนะนำให้ต่อเนื่องจนเกิดผลลัพธ์จริง

ทั้งนี้ สำหรับโครงการเศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก เป็น 1 ใน 5 หลักคิดที่พรรคกล้านำมาเป็นภารกิจในการทำงาน โดยภารกิจอื่นๆ ได้แก่ เกษตรทันสมัย เกษตรพรีเมียม, เมืองและคุณภาพชีวิต, การศึกษาเพื่ออาชีพ, Soft Power-

เศรษฐกิจพลังสร้างสรรค์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์

นายใหญ่เมินห่วงปมเศรษฐา

“ทักษิณ” ไม่ห่วง “เศรษฐา”  ปมศาล รธน. มั่นใจพา พท.กลับมาผงาดได้ ไม่ขอแตะ “ลุงตู่” หลังมีกระแสคิดถึง