นายกฯบี้ตร.ไขคดีแตงโม จ่อเรียกกระติกสอบคลิป

“บิ๊กตู่” กำชับ ตร.เร่งคลี่คลายคดีแตงโม ย้ำต้องรอบคอบ ยึดพยานหลักฐาน ตอบข้อสงสัยสังคมให้ได้ทั้งหมด “ผบช.ภ.1” แจงคดีคืบหน้า สอบพยานแล้ว 29 ปาก ชี้ชัดเวลาเสียชีวิตช่วง 22.29-22.34 น. มี “โรเบิร์ต” เป็นคนขับ เตรียมเรียก “กระติก” สอบเสียงในคลิป “พ.ต.อ.วิรุตม์” ระบุ “แซน” พยานปากสำคัญ ขอตำรวจอย่ามุบมิบทำคดีจนเกิดข้อสงสัย เชื่อคดีนี้อาจมีการติดคุกไม่  100%

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี   กล่าวถึงคดี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นักแสดงชื่อดังเสียชีวิตจากการพลัดตกเรือแม่น้ำเจ้าพระยาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งรัดคดีการเสียชีวิตดังกล่าว ในการหาหลักฐานและกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างละเอียด เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคม ซึ่งเชื่อว่าตำรวจทำงานอย่างเต็มที่ มีความโปร่งใส และจะตรวจสอบทุกประเด็นที่เป็นไปได้ เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย 

นายธนกรกล่าวว่า นายกฯ ฝากเตือนประชาชนให้ติดตามข่าวอย่างมีสติ โดยทุกคนสามารถแสดงความเห็นได้ แต่ขอให้ใช้ถ้อยคำที่สุภาพ ไม่ใช้อารมณ์หรือความเห็นส่วนตัวในการวิจารณ์ เพื่อให้เกียรติแก่ผู้เสียชีวิต และไม่ให้เสียหายต่อการดำเนินคดี เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์

 “นายกฯ ยังฝากความห่วงใยประชาชน ในระยะหลังๆ มักมีกิจกรรมทางน้ำหลายอย่าง เช่น เรือสปีดโบต เจ็ตสกี รวมทั้งการรวมกลุ่มพบปะสังสรรค์ล่องเรือหรือการรับประทานอาหารร่วมกันบนเรือ ซึ่งต้องมีสติ เพิ่มความระมัดระวังตนเองอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งจะต้องตรวจสอบว่ามีอุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำเรือ อาทิ เสื้อชูชีพ เพื่อป้องกันมิให้การเกิดเหตุร้ายโดยไม่คาดคิด” โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าทางคดีนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำของมูลนิธิร่วมกตัญญูได้ลงหาใบพัดเรือที่เป็นเรือของกลาง ซึ่งหลุดหายขณะจำลองเหตุการณ์จริงช่วงค่ำวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีก็พบใบพัดเรือดังกล่าวอยู่ห่างจากริมตลิ่งประมาณ 15 เมตร

ที่ สภ.เมืองนนทบุรี พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของแตงโม

จากนั้น พล.ต.ท.จิรพัฒน์แถลงความคืบหน้าของคดีว่า ขอชี้แจงเรื่องแรก คดีนี้สอบสวนผู้ถูกกล่าวหาและเป็นพยานที่เกิดเหตุ พยานแวดล้อมคดีไปแล้ว 29 ปาก รวมทั้งเข้าเก็บหลักฐานเรือสปีดโบตอย่างละเอียดในวันแรก และวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมายังตรวจซ้ำ ถอดเอาใบพัดและด้านในเครื่องยนต์ไปตรวจสอบเพิ่มเติม ขณะเดียวกันมีการตรวจสอบเรือซ้ำอีกครั้งทั้งลำ ซึ่ง พฐ.ไม่พบว่าเรือมีการถูกทำลายหรือเปลี่ยนแปลงอะไรใดๆ

 “ประเด็นที่สงสัยในการนำเรือลำที่เกิดเหตุไปจำลองเหตุการณ์และเกิดใบพัดหลุด ขอแจ้งว่าก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้ให้ช่างเรือมาถอดใบพัดส่งตรวจพิสูจน์ เมื่อตรวจเรียบร้อยจึงนำใบพัดกลับมาประกอบ และขอตำรวจ พฐ.ไปตรวจสอบสถานที่จริง แต่เกิดอุบัติเหตุเมื่อเดินเครื่องนอตคลายตัวใบพัดจึงหลุด แต่ตอนนี้หาเจอเรียบร้อย ตกอยู่ใกล้กับท่าเรือ กรณีที่นำเรือไปวิ่งทดสอบวิ่งกับผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 5 คน ที่เรียกว่านำแต่ละคนไปลงพื้นที่จริง” พล.ต.ท.จิรพัฒน์กล่าว

ถามว่าช่วงเวลาที่แตงโมตกเรือนั้นเรือได้ขับกระชากหรือไม่ ผบช.ภ.1 กล่าวว่า การดำเนินการทดลองเราอยู่บนพื้นฐานของพยานหลักฐาน และอยู่ระหว่างขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนพยานและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ดาวเทียม การใช้โทรศัพท์จุดที่แน่นอน แตงโมตกตรงไหน ส่วนนี้ได้ประกอบในสำนวนการสอบสวนแล้ว เรามีการประกอบแผน 2 ลักษณะ 1.เป็นการนำชี้ประกอบคำให้การของพยานที่อยู่บนเรือ 2.จำลองทิศทางการเดินของเรือ จากการรวบรวมพยานหลักฐานเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ตัดประเด็นเกิดจากความประมาทของใคร หรือว่าเกิดจากเหตุอื่น  การดำเนินคดีทุกเรื่องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและหลักกฎหมายหลักของวิทยาศาสตร์

 “แน่นอนแล้วว่าช่วงเวลาเกิดเหตุคืออยู่ในช่วงเวลา 22.29-22.34 น. ของวันที่ 24 ก.พ. และช่วงที่แตงโมตกจากเรือเป็นช่วงที่นายโรเบิร์ตเป็นคนขับ ซึ่งได้มีการแจ้งข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต คดีนี้หากพบพาดพิงถึงใครอีกก็จะเรียกมาแจ้งข้อหาเพิ่ม”ผบช.ภ.1 กล่าว

ถามว่าแซนต้องถูกแจ้งข้อหาด้วยหรือไม่ ผบช.ภ.1 กล่าวว่า ฝ่ายสอบสวนได้สอบปากคำอย่างละเอียดเหตุการณ์เกิดขึ้นเป็นอย่างไร คำพูดกับสภาพความเป็นจริงน่าเชื่อหรือไม่ จึงได้นำเรือไปทดลองตามสภาพความเป็นจริง จะแจ้งข้อหาใครเพิ่มหรือไม่พยานหลักฐานต้องชัดเจนก่อนสรุป เมื่อแจ้งข้อหาแล้วต้องมั่นใจว่าเมื่อเข้าสู่กระบวนการชั้นศาลสามารถลงโทษได้ เราจะไม่ทำตามความรู้สึก สำนวนการสอบสวนเรายังดำเนินการไม่มีหยุดต้องรอผลการรวบรวมสักระยะ

ซักว่า เรื่องคลิปเสียงปริศนาบนเรือ พล.ต.ท.จิรพัฒน์กล่าวว่า กำลังติดตามจากกระติก ผจก.แตงโม หากตอบมาก็จะมีหมายเชิญให้ปากคำต่อไป รวมถึงรูปภาพที่มีพิรุธเรื่องการแก้ไขเวลา ได้อยู่ในสำนวนหมดแล้ว

ซักถึงข่าวมีนายปอมอบเงินให้ สภ.เมืองนนทบุรี 3 ล้านบาท ผบช.ภ.1 ปฏิเสธไม่มีความจริง การมีผู้ไม่หวังดีปล่อยข่าวมีการให้เงินเป็นความผิดและความเสียหายให้ร้ายผู้อื่น รวมถึงเสียหายต่อองค์กรฝากเตือนอย่ากระทำอีก ได้สั่งให้ ผกก.สืบหาคนปล่อยข่าวแล้ว ฝากเตือนไว้อย่าทำอีก

วันเดียวกัน นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมทนายประชาชน ได้เดินทางมาที่อู่เรือเอ็นบีซีเพื่อดูเรือสปีดโบตลำเกิดเหตุ โดยทนายษิทราได้เดินตรวจสอบเรือโดยเฉพาะฟินหรือหางเสือที่คาดว่าจะเป็นชิ้นส่วนที่ทำให้เกิดบาดแผลที่ขาของดาราสาว พร้อมระบุว่า เมื่อมาเห็นเรือความคิดของตนคิดว่าแผลที่ขาของแตงโมน่าจะเกิดจากฟินตัวล่างที่อยู่ใต้ใบพัด ไม่ใช่ใบพัดเรือ รวมทั้งเชื่อว่านอกจาก 2 คนที่ถูกแจ้งข้อหาแล้ว เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่แซนจะถูกแจ้งข้อหาอีกคน เพราะอยู่ใกล้แตงโมมากที่สุดก่อนเกิดเหตุ

ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ในรายการ “โหนกระแส” ทางช่อง 3 ดำเนินรายการโดยหนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย ได้เชิญ             เชียร์-ฑิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์, แต๊งค์-พงศกร มหาเปารยะ รวมทั้ง พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรอง ผบก.จตร. และเลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (สป.ยธ.) และ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรอง ผบช.น. มาร่วมรายการ

พ.ต.อ.วิรุตม์ระบุตอนหนึ่งว่า ต้องยอมรับกระบวนการของเจ้าหน้าที่ที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้สังคมคลายความสงสัย อย่างเรื่องความเร็วเรือก็บอกไม่ได้ ซึ่งการตายของแตงโมเป็นการตายที่ผิดธรรมชาติ พฤติกรรมที่ตายนี่แหละที่เป็นปัญหา ซึ่ง แซนนั้นถือว่าเป็นพยานที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นคนเดียวที่เห็นตอนแตงโมตก ส่วนเรื่องที่มีการเปลี่ยนสถานที่ชันสูตร ก็ต้องถามว่าใครเป็นคนสั่งให้ย้าย จะเป็นส่วนของความบกพร่องหรือปัญหาสารพัด ก็เป็นเรื่องที่ตำรวจจะต้องปรับปรุง เพราะประชาชนตั้งข้อสงสัย เรื่องการวางแผนฆาตกรรมสลับซับซ้อนนั้น ยังไม่เห็น แต่เรื่องการพูดจาต่างๆ ไม่ตรงกัน อาจจะเป็นเพราะประมาทตื่นตระหนกได้ แต่จะมีการล่วงเกิน ทำร้ายร่างกายไหมนั้น ยังไม่มีข้อมูล

“คดีนี้ที่มันมีเงื่อนงำน่าจะเป็นการปกปิดในเรื่องวัตถุประสงค์ในการลงเรือ ก็ทำให้ดูหลบนักข่าว ไม่ให้ข้อมูลจนเกิดข้อสงสัยว่าทำไมต้องปกปิด ในทัศนะผม เรื่องนี้อาจจะมีการติดคุกไม่ 100% ตำรวจของคดีควรมานั่งตรงนี้ มาตอบคำถาม เลิกสักทีกับคำว่าอยู่ในสำนวน ตำรวจไม่กลัวการแถลงหรอก แต่กลัวการถูกซักนี่แหละ” พ.ต.อ.วิรุตม์กล่าว

ด้านคริสตจักรแห่งความสุข แจ้งกำหนดการพิธีไว้อาลัยแตงโม วันที่ 11-13 มี.ค. เวลา 18.30-20.00 น. ณ คริสตจักรแห่งความสุข ห้องนมัสการชั้น 6 โรงเรียนนานาชาติ ทรินีตี้ สามารถรับชมการถ่ายทอดสดทุกวันได้ทาง Youtube Channel: cjconnect.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์

นายใหญ่เมินห่วงปมเศรษฐา

“ทักษิณ” ไม่ห่วง “เศรษฐา”  ปมศาล รธน. มั่นใจพา พท.กลับมาผงาดได้ ไม่ขอแตะ “ลุงตู่” หลังมีกระแสคิดถึง