ประกัน‘เพนกวิน’ เรียนจนถึง24พ.ค. ห้ามป่วน-ติดEM

ศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาตให้ประกันเพนกวินไปเรียนจนถึง 24 พ.ค. หลังทนายยื่นเอกสารการศึกษา ตีราคาหลักประกัน 2 แสนบาท ตั้งเงื่อนไข 6 ข้อ ห้ามปลุกปั่น ห้ามหนี ติดกำไล EM ส่วน "ไบรท์ ชินวัตร" รอดคุกเช่นกัน

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ภายหลังทนายความของนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ ยื่นเอกสารยืนยันการศึกษาและการเตรียมสอบเพื่อจบการศึกษาของนายพริษฐ์ต่อศาลประกอบคำร้องขอปล่อยชั่วคราวชั้นพิจารณาคดีอาญาหมายเลขดำ 1180/2564 แล้ว

ศาลมีคำสั่งว่า พิเคราะห์จากคำร้องเอกสารประกอบคำร้อง ซึ่งคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ได้ออกหนังสือรับรองสถานภาพการศึกษาและเงื่อนไขที่จำเลยที่ 1 เสนอต่อศาล เห็นควรอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในช่วงเวลาอันจำกัด เพื่อให้โอกาสจําเลยที่ 1 ได้ออกไปศึกษา ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2564 สักช่วงเวลาหนึ่งมีกำหนด 3 เดือน (ครบกำหนดวันที่ 24 พ.ค.65) ตีราคาหลักประกัน 200,000 บาท

โดยระหว่างปล่อยชั่วคราว เห็นควรกําหนดเงื่อนไขดังนี้ 1.ห้ามจําเลยที่ 1 ทำกิจกรรมหรือกระทำการใดๆ อันจะทำให้เกิดความเสื่อมเสียหรือด้อยค่า ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันศาลในทุกด้าน

2.ห้ามกระทําการใดๆ อันเป็นการขัดขวางกระบวนพิจารณาคดีของศาล

3.ห้ามจำเลยที่ 1 โพสต์ข้อความปลุกปั่นในสื่อโซเชียลมีเดีย หรือเข้าร่วมชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

4.ห้ามจําเลยที่ 1 ออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 18.00 น. ถึงเวลา 06.00 น.ของวันใหม่ เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเพื่อการรักษาพยาบาลหรือได้รับอนุญาตจากศาล

5.ห้ามจําเลยที่ 1 เดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

6.ให้ติดอุปกรณ์ติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ EM เพื่อจำกัดระยะเวลาเดินทาง

โดยศาลให้มีหนังสือแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบด้วย

ทั้งนี้ ในการปล่อยชั่วคราว หากจําเลยที่ 1 ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว ศาลอาจมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงหรือเพิกถอนคําสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวอันมีเวลาจํากัด และเมื่อครบกําหนดปล่อยตัวชั่วคราวให้จําเลยที่ 1 มารายงานตัวต่อศาล และให้นายประกันส่งตัวจําเลยที่ 1 มาศาลในวันที่ 24 พ.ค.65 เวลา 10.00 น.

ช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี ควบคุมตัวนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ แกนนำกลุ่มราษฎรนนทบุรี ไปที่ศาลจังหวัดนนทบุรี เพื่อฟังการพิจารณาคดี โดยกลุ่มแนวร่วมประมาณ 5 คน นำโดย นายเชน ชีวอบัญชา ที่พักค้างแรมอยู่บริเวณหน้า สภ.นนทบุรี ได้เดินทางไปให้กำลังใจหน้าศาลร่วมกับสมาชิก   ภรรยา และลูกนายชินวัตร ก่อนจะมีคนทยอยเดินทางมาร่วมให้กำลังใจประมาณ 15 คน รวมทั้งนายเอกชัย หงส์กังวาน

ศาลอนุญาตให้ประกันตัวนายชินวัตรด้วยวงเงิน 200,000 บาท (เงินกองทุนราษฎรประสงค์) ซึ่งทนายสิทธิมนุษยชนและกองทุนราษฎรประสงค์ได้ยื่นขอประกันตัวนายชินวัตรจากความผิดมาตรา 112 และไม่ได้กำหนดให้ติดกำไลอีเอ็ม ทั้งนี้ ศาลกำหนดเงื่อนไขกับนายชินวัตร ดังนี้ 1.ห้ามร่วมชุมนุมในพื้นที่การชุมนุม 2.ห้ามขัดขวางการพิจารณาคดีของศาล หรือห้ามพูดถึงศาล 3.ห้ามพูดถึงก้าวล่วงสถาบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายชินวัตรได้รับการประกันตัวได้ไปร่วมรอรับและให้กำลังใจนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในเย็นวันเดียวกัน ภายหลังศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาตให้ประกันตัว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์

นายใหญ่เมินห่วงปมเศรษฐา

“ทักษิณ” ไม่ห่วง “เศรษฐา”  ปมศาล รธน. มั่นใจพา พท.กลับมาผงาดได้ ไม่ขอแตะ “ลุงตู่” หลังมีกระแสคิดถึง