ศึกเมืองชลฯจบ ‘มหาดไทย-กกต.’ พร้อมจัดเลือกตั้ง

“บิ๊กตู่” ปัดเคลียร์ปัญหา "บ้านใหญ่เมืองชล"  แจงให้คุยกันเอง เป็นเรื่องภายในสั่งใครไม่ได้ ส.ส.พปชร.เชื่อปมขัดแย้ง “สนธยา-สุชาติ” จบแล้วหลังเจอทั้งคู่บอกไม่มีอะไรแล้ว อ้างปัญหาอาจมาจากคนรอบข้างนำเสนอข่าวแรงไป ขณะที่ มท.หารือ กกต.ยันบุคลากร-งบฯ พร้อมจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-นายกพัทยา รอชง ครม.ไฟเขียว ก่อนให้ กกต.เคาะวันหย่อนบัตร

เมื่อวันจันทร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ จ.ชลบุรี ระหว่างนายสนธยา คุณปลื้ม  นายกเมืองพัทยา กับนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน  รักษาการผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีรายงานข่าวว่านายกฯ บอกเดี๋ยวตนจะจัดการเองจริงหรือไม่ว่า “ผมไปจัดการอะไร ให้เขาไปพูดคุยกัน ผมจะไปจัดการอะไรได้ ผมสั่งใครเขาได้เล่า เป็นเรื่องของความรักความสามัคคี ก็อยู่พรรคเดียวกันก็ไปคุยกันเท่านั้นเอง"

"ไม่ว่าจะเกิดที่ไหน ผมก็บอกให้ทุกคนไปคุยกัน ผมจะไปสั่งการอะไรใครเขาได้ เป็นเรื่องภายในของเขา อย่าขยายความกันเยอะนักเลย เขาก็ไปคุยกันเองอยู่แล้วมั้ง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ หรือทนายนิ่ม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการนายทะเบียนพรรค พปชร. ในฐานะอดีต ส.ส.ชลบุรี 4 สมัย ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาความขัดแย้งระหว่างนายสนธยากับนายสุชาติว่า น่าจะจบแล้วเพราะเรื่องเงียบไปแล้ว ซึ่งไม่มีใครลงไปเคลียร์ปัญหาให้  ทุกคนคุยกันแล้วบอกว่าน่าจะพอแล้ว ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดคุยกับนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี เขต 4  พรรค พปชร.ว่านายกฯ อาจจะลงมายุติปัญหา โดยจะต้องลงมาคุย อย่างน้อยทั้งสองคนเคยอยู่ร่วมกันมา คงแค่หอมปากหอมคอ

"วันก่อนผมได้พูดคุยกับนายสนธยาในการประชุมเมืองพัทยา ซึ่งเขาก็บอกว่าหยุดแล้ว และเมื่อวานผมได้เจอนายสุชาติก็ไม่มีอะไรแล้ว ผมเข้าใจว่าคนเคยอยู่ด้วยกัน บางทีอาจไม่ได้เกิดจากความรู้สึกของตัวเอง แต่อาจจะเกิดจากคนรอบข้างหรือคนที่เอาไปนำเสนอข่าว บางทีอาจจะแรงไปบ้าง แต่คงจะยุติกันได้ ไม่มีปัญหาอะไร" นายสุรสิทธิ์กล่าว

นายสุรสิทธิ์กล่าวด้วยว่า ตนไม่ทราบว่านายกฯ ลงมาหารือกับทั้งสองคนแล้วหรือยัง แต่นายกฯ บอกว่าไม่เป็นไร ผู้ชายทะเลาะกันก็โอเค

ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) มีการหารือกันระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณากำหนดกรอบเวลาในการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และนายกเมืองพัทยา โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ  ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต.เข้าร่วม โดยใช้เวลาหารือกันประมาณ  20 นาที

ภายหลังหารือนายกิตติพงษ์เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการมาหารือถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งได้รับการยืนยันจากกระทรวงมหาดไทยว่ามีความพร้อม และ กกต.ก็พร้อมเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเตรียมบุคลากร งบประมาณ เป็นต้น ขณะที่การกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และนายกเมืองพัทยาจะต้องนำเข้าที่ประชุมของ กกต.เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งและกรอบระยะเวลาต่างๆ ภายหลังจากที่ ครม.ได้มีมติเห็นสมควรให้มีการจัดการเลือกตั้ง  ซึ่งเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ส่วนจะนำเข้าสู่ ครม.พิจารณาเพื่อมีมติประกาศให้มีการเลือกตั้งได้เมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทยจะเสนอ

ทั้งนี้ ก่อนหารือ พล.อ.อนุพงษ์ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าผลสรุปออกมาว่าทุกฝ่ายมีความพร้อม ขั้นต่อไปคือการนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม.พิจารณา และถ้าผ่านการพิจารณาของ ครม.แล้ว ครม.จะแจ้งให้ กกต.รับทราบ  จากนั้น กกต.จะเป็นผู้กำหนดว่าจะให้มีการเลือกตั้งดังกล่าวในวันใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์