อัดฝ่ายค้านมุ่งดิสเครดิต โรมตามขยี้ปมค้ามนุษย

โฆษกรัฐบาลโต้ฝ่ายค้าน หูไม่ได้สนใจจะฟังคำตอบจากรัฐบาล หวังแค่ดิสเครดิต "ภูมิใจไทย" ซัด ส.ส.ก้าวไกล ปั้นน้ำเป็นตัว บั่นทอนคนทำงาน พท.เย้ย "บิ๊กตู่" ทำไม "พระลักษมณ์-หนุมาน" หายไปไหนหมด "โจ้" ฟันธงปมรถไฟฟ้าสีเขียวทำรัฐบาลแตกหัก "โรม" แนะจับตา 2 นายพลในรัฐบาลเอี่ยวค้ามนุษย์

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่าภาพรวมการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 คำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม รวมถึงรัฐมนตรีแต่ละท่านตอบไม่ตรงคำถาม ว่า  ถ้าหากฝ่ายค้านเปิดใจกว้าง ก็จะพบกับความจริงว่าท่านนายกฯ ตอบคำถามได้ครอบคลุมชัดเจนในทุกประเด็น ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับที่ฝ่ายค้านหวังเอาไว้ว่ารัฐบาลอาจจะตอบได้ไม่ชัดเจน ฝ่ายค้านเองจึงออกอาการเป๋ ทำตัวไม่ถูก เปลี่ยนจากอภิปรายแบบ ส.ส.อภิปรายในสภา กลายเป็นนักเลงอันธพาล เน้นยั่วยุ เสียดสี สาดโคลนชนิดที่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ดังนั้นหากบอกว่าบางคำถามไม่มีคำตอบนั้น เชื่อว่าฝ่ายค้านเองก็คงไม่ได้หวังจะได้คำตอบ หรือพูดชัดๆ ก็คือ หูไม่ได้สนใจจะฟังคำตอบเลย แต่หวังเอามันส์  ขอให้ได้ดิสเครดิตรัฐบาลก็พอ

จากกรณีที่นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายเกี่ยวกับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง สัญญาที่ 1 (งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ) ว่ามีผู้รับจ้างก่อสร้างได้ยื่นฟ้องการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขอให้ชำระเงิน 7,200 ล้านบาท เนื่องจากฝ่ายรัฐยังไม่ชำระเงินค่าก่อสร้าง แต่กลับมาเปิดศูนย์ให้บริการวัคซีน โดยมีวัตถุประสงค์แอบแฝง เป็นพฤติกรรมการสมคบกับเอกชนใช้เป็นเหตุผลยื่นฟ้องต่ออนุญาโตตุลาการ

นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า นี่คือการเมืองสกปรก น้ำเน่า หน้าไม่อาย ไร้ยางอายอย่างที่สุด ผลักภาระให้ผู้อื่น ยังบั่นทอนกำลังใจคนทำงาน ทั้งฝ่ายนโยบายและฝ่ายปฏิบัติการที่เปิดศูนย์ให้บริการวัคซีนสถานีกลางบางซื่อนี้ขึ้นมาด้วยใจบริสุทธิ์ นายจิรัฏฐ์คิดได้อย่างไร ที่เอาเรื่องประโยชน์ด้านสุขภาพของประชาชนมาหาช่องปั้นน้ำเป็นตัวเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมือง 

ซัด สส.ก้าวไกลจับแพะชนแกะ

 “เป็นการโจมตีทางการเมืองที่น่ารังเกียจมาก มั่วซั่วไปหมด เป็นการจับแพะชนแกะที่มั่วซั่วที่สุด เพราะนายจิรัฏฐ์ กำลังเอาเรื่องประโยชน์ด้านสุขภาพของคนไทยมาใส่ร้าย หาผลประโยชน์ทางการเมือง เพื่อหวังเพียงสร้างความเกลียดชังให้กับฝ่ายตรงข้าม ขอเตือนว่าทำงานการเมืองแบบนี้ระวังจะก้าวไม่ไกล ไปๆ มาๆ นายจิรัฏฐ์จะก้าวถอยหลังด้วย” นายวัชรพงศ์กล่าว

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า สิ่งที่นายจิรัฏฐ์ อภิปรายไปนั้น ได้รับคำตอบที่เคลียร์คัตชัดเจนแล้ว แต่ในอีกทางหนึ่งกระแสดรามาในโลกออนไลน์ยังดำเนินต่อไป ซึ่งสร้างผลกระทบต่อหน่วยงาน ต่อบุคคล ที่ต้องมาถูกโจมตีจากโลกออนไลน์ให้ได้รับความเสียหาย ในชื่อเสียงภาพลักษณ์ ไปจนถึงกลายเป็นการบั่นทอนขวัญกำลังใจบุคลากรด้านการสาธารณสุขที่ทำงานในศูนย์ฉีดบางซื่อ ทั้งนี้ หากใครจะนำข้อมูลของนายจิรัฏฐ์มาเผยแพร่-ขยายซ้ำ ผมเชื่อว่าจะต้องมีการฟ้องร้อง และใช้กระบวนการทางกฎหมายพิสูจน์ความบริสุทธิ์ เพราะนอกสภานั้นไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองแล้ว ขยันสร้างดรามาบั่นทอนกำลังใจคนทำงาน

นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงถึงเรื่องบรรยากาศในห้องประชุมสภาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 152 เมื่อวันที่ 17-18 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า เปรียบเสมือนสนามรบของพระราม ฝ่ายค้านพุ่งเป้าโจมตีไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  แต่พรรค พท. เรากั๊กข้อมูลไว้เยอะ เพราะอีกไม่นานก็จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 แค่มาตรา 152 ผลสรุปคือ พล.อ.ประยุทธ์เละกลางสนามรบ จึงสงสัยอยู่อย่างเดียวว่า ที่ตั้งวอร์รูมช่วยพระรามหายไปไหน พวกหนุมานต่างๆ ส.ส.ซีกฝ่ายรัฐบาลออกมาประท้วงกันน้อยมาก วอร์รูมช่วยพระรามทำไมถึงปล่อยให้พระรามไปเละกลางสนามรบอย่างนั้น คิดว่าเหล่าหนุมานแตกทัพเป็นแน่แท้ ส่อให้เห็นความแตกร้าวในพรรค พปชร. รัฐบาลจะไปรอดหรือไม่ คิดว่าพล.อ.ประยุทธ์ต้องชิงลาออกก่อนแน่ เพราะไม่กล้าให้ขึ้นเขียงตามมาตรา 151 แน่ หลังจากนั้นไม่มีทางออก ก็ต้องยุบสภา

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงนายกฯ ฯยังไม่ได้ตอบคำถามตนกรณีต่อขยายเขียวเหนือ-เขียวใต้ ขอท้าพระรามประยุทธ์ ถ้าแน่จริงให้พระรามประยุทธ์มาออกทีวีแข่งเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่องไหนก็ได้ ถ้าพระรามประยุทธ์กลัวจะเอาคนมาช่วยด้วยก็ได้ แต่ผมจะไปคนเดียว ที่บอกว่าทำถูกกฎหมาย อยากถามว่ากฎหมายอะไร ถ้าแน่จริงคุณต่อสัญญาสัมปทานไปเลย แต่เดือน พ.ค.ที่เปิดสภามา พรรคเพื่อไทย จะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ซึ่งการอภิปรายครั้งที่แล้วเจอกบฏธรรมนัสยังเกือบตาย ต้องไปยกมือไหว้ ส.ส. รอบนี้พระรามประยุทธ์ก็จะได้รู้ว่านรกมีจริง แล้วอย่าเพิ่งชิงยุบสภาหนีก็แล้วกัน

นายยุทธพงศ์กล่าวว่า การประชุมสัปดาห์หน้าเป็นสัปดาห์สุดท้ายของสภา จะมีการแก้กฎหมายลูก 2 ฉบับก่อนปิดสมัยประชุมสภา การอภิปรายครั้งนี้ยังมีควันหลงที่ไม่ได้เปิดเผย เช่น กรณีเสี่ยบอยสกายที่เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำ ฯลฯ ซึ่งจะนำมาเปิดเผยทุกอาทิตย์ เชื่อเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะทำให้รัฐบาลล้มได้ พรรคการเมืองอันดับ 2 ที่ร่วมรัฐบาลอยู่ขณะนี้บอกว่าร่วมด้วยไม่ได้ หากมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ต้องมีการยกมือกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ก็ออกไปส่วนหนึ่ง ถ้าต้องยกมือในสภาจะไม่มีปัญหาหรือ ถ้าผ่านเรื่องนี้ก็ต้องชิงยุบสภา ไม่ปล่อยให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายไม่ไว้วางใจหรอก จึงเชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นจุดแตกหักของรัฐบาล

เชื่อ'บิ๊กตู่'ไม่รอดศึกซักฟอก

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ หัวหน้าทีมสืบสวนคดีค้ามนุษย์ ที่ต้องลี้ภัยออกจากประเทศไทย มีการสานต่อเรื่องนี้อย่างไรบ้างว่า ต้องดูว่ารัฐบาลจะชี้แจงเรื่องนี้อย่างไร เรื่องนี้สำคัญ และรัฐบาลจะต้องตอบ เพราะเกี่ยวพันกับความมั่นใจของข้าราชการทั้งหมดว่า ถ้าเขาเป็นข้าราชการที่ทำหน้าที่อย่างดี สิ่งที่เกิดขึ้นคือผลลัพธ์ของการเป็นข้าราชการตงฉินหรือไม่ โดยจะติดตามเรื่องนี้ด้วยกลไกสภา การตั้งกระทู้ถาม อยากให้ ประชาชนโฟกัสไปที่นายพล 2 คนในรัฐบาล 2 คนนี้จะเป็นคีย์หลักสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการค้ามนุษย์อย่างแน่นอน ต้องดูว่าการอภิปรายรอบหน้า สถานการณ์การเมืองเป็นอย่างไร ไม่แน่ตนอาจจะต้องไปเป็นพยานในศาลเพื่อเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ก็ได้ หรืออาจจะมีการยุบสภา เราอาจจะกำลังเลือกตั้งหรือกำลังโหวตเลือกนายกฯ คนใหม่ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ลาออก ฝั่งพลังประชารัฐก็เหมือนพรรคการเมืองที่กำลังตายลงทุกวัน รู้สึกว่าเป็นไปได้ขนาดไหนที่ พล.อ.ประยุทธ์จะผ่านเดือน พ.ค.ไปได้อย่างง่ายดาย เราอาจจะต้องหวังพึ่งนางสีดา ซึ่งไม่แน่ว่านางสีดาอาจจะกลายเป็นพระรามก็ได้ หนทางที่รออยู่ข้างหน้ามีความไม่แน่นอนมาก อาจจะเกิดเรื่องก่อนที่จะมีการอภิปราย ม.151

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณี ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายประเด็นการปราบปรามจับกุมคดีค้ามนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่เกี่ยวข้องกับชาว "โรฮีนจา" นั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความมุ่งมั่นปราบปรามจับกุม ตามนโยบายรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมามีการเร่งรัดปราบปรามจับกุมมาโดยตลอด มีผลการจับกุมและดำเนินคดีในปี 2564 จำนวน 182 คดี และปี 2565 จำนวน 11 คดดี

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เปิดเผยว่า จากข้อมูลของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เผยให้เห็นความล้มเหลวตลอดเกือบ 8 ปีของการอยู่ในอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ พิสูจน์ชัดเจนว่า ความสามารถไม่ได้มาตรฐานระดับนายกฯ เศรษฐกิจประเทศพังยับเยิน ประชาชนล้มตายยิ่งกว่าทำสงคราม เกิดวิกฤตทุกด้าน วงจรการสืบทอดอำนาจของระบอบประยุทธ์ยังคงขับเคลื่อนต่อโดยไม่แยแสต่อความเสียหายและความทุกข์ของแผ่นดิน สิ่งที่หวั่นเกรงคือสังคมไทยจะเดินไปสู่ยุคมิคสัญญี ที่คนไทยจะถูกเข่นฆ่าอีกครั้ง                

นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย กล่าวในเพจกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) ว่า ในเวลาไม่นานนี้ พี่น้องทุกคนจะได้ยินเสียงเพลงตื่นเถิดไทยเปิดกันทั่วแผ่นดินไทย พร้อมกับการดำเนินกิจกรรมที่เรียกร้องให้เกิดอธิปไตยของไทยอย่างแท้จริง การทำหน้าที่ในรัฐสภาที่ผ่านมา แสดงให้เห็นความไร้คุณภาพของบุคคลและระบบประชาธิปไตยที่เป็นอยู่ในขณะนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์