เปิดร่างแก้พ.ร.บ.พรรคการเมืองฉบับลักไก่สนตะพาย! พท.ยัดไส้ให้แม้วสั่ง

มาแล้วฝ่ายประชาธิปไตยตามสั่ง เพื่อไทยฟอร์มไม่เคยตก เสนอร่างแก้พ.ร.บ.พรรคการเมือง สอดไส้เปิดทาง "โทนี่ ทักษิณ" ยุ่มย่าม-สั่งการพรรคได้ หวังปิดประตูโดนร้องยุบพรรค เปิดไส้ในร่างกฎหมายสนตะพาย คนนอกพรรคสามารถให้คำแนะนำ-ข้อมูลได้ แต่คาดผ่านยาก "พปชร.-ส.ว." อาจสอยร่วงวาระแรกพฤหัสฯ นี้

  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้นัดประชุมร่วมรัฐสภา ระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับสมาชิกวุฒิสภา ในวันพฤหัสบดีที่ 24 ก.พ.นี้ ที่จะมีวาระสำคัญเข้าสู่การพิจารณาที่เป็นเรื่องด่วนคือ การพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่มีการเสนอแก้ไขกัน 2 ฉบับคือ พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.บ.พรรคการเมือง ที่ต้องแก้ไขให้สอดคล้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เปลี่ยนแปลงระบบและวิธีการเลือกตั้ง ส.ส. จากบัตรใบเดียวเป็นบัตร 2 ใบ รวมถึงเปลี่ยนวิธีการคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์

 โดยการประชุมวันที่ 24 ก.พ.นี้ เป็นการพิจารณาวาระแรกขั้นรับหลักการ ซึ่งร่างที่จะผ่านจะต้องได้รับเสียงเห็นชอบไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ซึ่งพบว่ามีร่างที่เสนอเข้ามารวมกันทั้งสิ้น 10 ร่าง ที่แยกเป็นเช่น ร่างของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เสนอในนามคณะรัฐมนตรี, ร่างของวิปรัฐบาล, ร่างของพรรคการเมืองต่างๆ เช่น พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคพลังประชารัฐ เป็นต้น แยกเป็นดังนี้

1.ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่..) พ.ศ..... (คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ) 2.ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ..... (คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ) 3.ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ..... (พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง กับคณะ เป็นผู้เสนอ) 4.ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่..) พ.ศ..... (นายชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ) 5.ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ..... (นายชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ)           

 6.ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่..) พ.ศ..... (นายวิเชียร ชวลิต กับคณะ เป็นผู้เสนอ) 7.ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ..... (นายวิเชียร ชวลิต กับคณะ เป็นผู้เสนอ) 8.ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่..) พ.ศ..... (นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) 9.ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ..... (นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) 10.ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ..... (นายอนันต์ ผลอำนวย กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

โดยรายละเอียดแต่ละร่างมีความน่าสนใจแตกต่างกันไป อย่างร่างแก้ไข พ.ร.บ.พรรคการเมืองของพรรคเพื่อไทย ที่ใช้ชื่อว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ..... นายชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ) มีจุดที่น่าสนใจ พบว่าร่างดังกล่าวมีการเสนอแก้ไขมาตรา 28 และ 29 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง ฉบับปัจจุบัน     ซึ่งมาตรา 28 บัญญัติว่า "ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม"

 และมาตรา 29 "ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม"

 โดยที่ผ่านมา 2 มาตราดังกล่าวทำให้พรรคเพื่อไทยถูกกลุ่มบุคคลต่างๆ ไปยื่นคำร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. สอบสวนเอาผิดเพื่อยุบพรรคเพื่อไทยหลายกรณีแล้ว กับกรณีที่ผู้ร้องเห็นว่านายทักษิณ ชินวัตร เข้าไปแทรกแซง ครอบงำพรรคเพื่อไทย เพราะนายทักษิณไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 เพราะขาดคุณสมบัติเนื่องจากถูกศาลฎีกาพิพากษาตัดสินยึดทรัพย์เพราะร่ำรวยผิดปกติ

อีกทั้งเคยต้องคําพิพากษาอันถึงที่สุดให้ลงโทษจําคุก เพราะกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในคดีที่ดินรัชดาฯ  จึงทำให้ที่ผ่านมา นายศรีสุวรรณ จรรยา ไปร้องว่านายทักษิณมีพฤติการณ์ที่อาจทำผิดมาตรา 28 และ 29 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมืองในหลายกรณี เช่น คลิปวิดีโอคอลของนายทักษิณ ชินวัตร ในงานวันเกิดของนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่นายทักษิณพูดถึงการเตรียมแผนการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยเพื่อให้พรรคชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ หลังนายเกรียงพยายามยุให้ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

และยังมีกรณีที่ถูกร้องเรียนว่าในช่วงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่เพื่อไทยส่งคนลงสมัครในนามพรรคที่เชียงใหม่และเชียงราย ปรากฏว่า น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย ของพรรคเพื่อไทย ได้ทำสำเนาจดหมายของนายทักษิณ ที่เขียนด้วยลายมือมีข้อความสนับสนุน น.ส.วิสาระดี มาจัดทำแผ่นพับใบปลิวใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง ตลอดจนการที่นายทักษิณสื่อสารผ่านทวิตเตอร์-อัดคลิป เพื่อหาเสียงให้กับนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ของเพื่อไทย

นอกจากนี้ก็ยังมีกรณีมีการร้องให้ กกต.สอบหลังจากนายวิฑูรย์ นามบุตร อดีตรมว.การพัฒนาสังคมฯ และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นอุบลราชธานี ว่ามีการติดต่อพูดคุยทั้งทางโทรศัพท์กับนายทักษิณในเรื่องการที่ตัวเองจะเข้าไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย รวมถึงการจะไปบินไปพบนายทักษิณที่ดูไบเพื่อคุยเรื่องนี้, กรณี พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าได้พูดคุยกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กรณีที่ไม่ได้รับเชิญไปร่วมประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยที่ จ.ขอนแก่น ซึ่ง พล.อ.พัลลภให้สัมภาษณ์ว่า นพ.ชลน่านมีการอ้างโยงไปถึงนายทักษิณ   เป็นต้น

โดยพบว่าในร่างแก้ไข พ.ร.บ.พรรคการเมืองของเพื่อไทย มีการเสนอแก้ไขที่มีนัยสำคัญดังนี้

ในมาตรา 10 ของร่างเสนอแก้ไขให้เพิ่มข้อความต่อไปนี้เป็นวรรคสองของมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ.พรรคการเมืองพ.ศ.2560

"การกระทำตามวรรคหนึ่งมิให้หมายความรวมถึงการที่บุคคลอื่นนั้นได้ให้คำปรึกษา แนะนำ เสนอแนะ หรือให้ข้อมูลแก่พรรคการเมือง เพื่อประกอบการตัดสินใจในการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองนั้น"

รวมถึงในมาตรา 11 ที่เขียนว่า ให้เพิ่มข้อความต่อไปนี้ เป็นวรรคสองของมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560

"ให้นำความในวรรคสองของมาตรา 28 มาใช้บังคับแก่การกระทำตามวรรคหนึ่งโดยอนุโลม"

ที่ก็หมายถึงว่า เสนอแก้ไขมาตรา 29 โดยให้นำข้อความที่เสนอแก้ไขในมาตรา 28 มาใส่ไว้ในมาตรา 29 ที่เสนอแก้ไขด้วยนั่นเอง

ซึ่งเมื่อดูมาตราที่เสนอแก้ไขดังกล่าวทั้งสองมาตรา จึงหมายถึงว่าพรรคเพื่อไทยเสนอแก้ไข พ.ร.บ.พรรคการเมือง สองมาตราดังกล่าวที่เป็นมาตราที่ทำให้พรรคเพื่อไทยโดนยื่นเรื่องร้องเรียนให้ยุบพรรคเพื่อไทยหลายครั้ง เหมือนกับต้องการปิดช่องดังกล่าวออกไป

อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ วาระแรก วันพฤหัสบดีนี้ ร่างที่จะผ่านความเห็นชอบวาระรับหลักการจะต้องได้เสียงเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภาทั้ง ส.ส.และ ส.ว. เกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ รวมถึงยังมีกระบวนการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ และการโหวตวาระสาม จึงทำให้ต้องดูว่าท่าทีของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐและสมาชิกวุฒิสภา จะโหวตผ่านร่างแก้ไข พ.ร.บ.พรรคการเมืองดังกล่าวของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ หรือว่าจะโหวตตกตั้งแต่วาระแรกไปเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

ครบ 75 ปีขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลใจ 'ทักษิณ' คิดดีต่อบ้านเมือง!

เมื่อวานที่นายทักษิณ ครบรอบวันเกิด 75 ปี ลำพังถ้านายทักษิณ เป็นนักธุรกิจ มีเงินมีทอง จะโดยสุจริตหรือทุจริต ผมคงไม่ต้องเอ่ยถึง แต่นายทักษิณคือบุคคลสาธารณะ และมีอิทธิพลต่อ ความสงบสุข