พระรามตู่ยํ้าไม่ออก นายกฯเดือดอบรม‘ผู้ทรงเกียรติ’/ฝ่ายค้านรับฉายหนังเก่า!

ปชป.ให้คะแนน “ประยุทธ์” 90 คะแนน แจงอภิปรายได้ดี แต่ “สุทิน” อัดท่องอาขยานเหมือนเก่า รับเป็นแค่หนังม้วนเก่าปูทางศึกซักฟอก “เพื่อไทย” ประเดิมสับเหมืองทองอัครา นายกฯ โต้พร้อมลั่นไม่ออก “ก้าวไกล” ซัดใช้เด็กเป็นหนูทดลองวัคซีน สธ.ขนคณะผู้บริหารแจง ช่วงค่ำระอุ! ยุทธพงศ์อัดรถไฟฟ้าสายสีเขียว “โรม” กรีดแผลค้ามนุษย์โดยเฉพาะกรณี พล.ต.ต.ปวีณ “พระรามตู่” ซัดแรงผู้ทรงเกียรติ แต่ทำเหมือนนักเลงข้างถนน เมินตอบข้อสงสัยโรม จนเจ้าตัวลั่นใจดำอำมหิต ก่อนถูกไล่พ้นห้องเพราะไม่ถอนคำพูด


เมื่อวันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 3 ครั้งที่ 32 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เป็นวันที่สอง หลังจากวันแรกได้มีการอภิปรายยุติไปเมื่อ 00.50 น.
โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พอใจภาพรวมการประชุมสภาในวันที่ 17 ก.พ.วันแรก ซึ่ง ครม.สามารถชี้แจงตอบคำถามของ ส.ส.ด้วยข้อมูลที่ชัดเจน พร้อมขอบคุณทุกเสียงสะท้อนที่ชื่นชมนายกฯ ที่มีการเตรียมตัว เตรียมพร้อมข้อมูลชี้แจงในรัฐสภามาอย่างดี ซึ่งนายกฯ ย้ำไม่ต้องการสร้างความแตกแยก


“อะไรดีก็รับฟัง เมื่อไม่ดีก็ตรวจสอบ ขอให้มั่นใจว่านายกฯ ตั้งใจแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกเรื่อง ให้สอดคล้องกับการใช้จ่ายงบประมาณตามกรอบวงเงินและกฎหมายที่มีอยู่” นายธนกรกล่าว


ด้านนายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายวันแรกว่า ฝ่ายค้านอภิปรายได้ดี ทำการบ้านมาดี มีข้อมูลหลายอย่างที่เป็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เรื่องต่างๆ ที่รัฐบาลก็รับทราบอยู่แล้ว เป็นโอกาสดีที่รัฐบาลจะได้ชี้แจงกับประชาชน และรัฐบาลก็ตอบคำถามได้ทุกเรื่อง โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ การแก้ไขปัญหาโควิด


นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวเช่นกันว่า ให้คะแนนผู้นำฝ่ายค้าน 80 คะแนน เพราะยังติดบทบาทดาวสภา ทั้งที่ลักษณะของผู้นำฝ่ายค้านต้องนิ่งกว่านี้ ส่วนการอภิปรายของ พล.อ.ประยุทธ์ถือว่าทำได้ดี มีข้อมูลครบถ้วน ให้คะแนน 90 คะแนน


ส่วนนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ยอมรับว่า บรรยากาศโดยภาพรวมฝ่ายค้านมีการนำเสนอที่มีประโยชน์ชัดเจน มีบ้างเล็กน้อยที่ซ้ำกัน แต่ก็ถือว่าได้ฉายภาพปัญหาที่เกิดขึ้น แต่การตอบจากฝ่ายรัฐบาลผิดหวังมากๆ โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ยังเหมือนเดิม มีสูตรของท่านมา มีคนเขียนให้เป็นบทอาขยาน เป็นการตอบที่เกินความจำเป็น เอามากเข้าไว้ เอามากเข้ากลบ ไม่มีความชัดเจน หลายเรื่องนายกฯไม่ได้ตอบ แต่ตอบเป็นภาพรวม และมีการจับประเด็นโกหกได้หลายเรื่อง ทั้งรัฐมนตรีที่มาตอบเรื่องหมู ตอบไม่ได้เลย


“เรื่องใหม่ในตอนนี้อาจยังไม่มี แต่มันเป็นเรื่องเก่าที่เราขยายความลงไปอีก และพอดีเป็นการอภิปรายตามมาตรา 152 ที่มีข้อจำกัด ซึ่งยอมรับว่าบางเรื่องเราสงวนไว้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งหน้า” นายสุทินกล่าว


บิ๊กตู่ท้าทำให้ได้
และเมื่อเวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาด้วยสีหน้าเรียบเฉย และเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาระบุว่าการอภิปรายมาตรา 152 ในครั้งนี้จะปูทางไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจะล้มตำแหน่งนายกฯ ให้ได้ พล.อ.ประยุทธ์ตอบเพียงสั้นๆ ว่า "ทำให้ได้ก็แล้วกัน"
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข กล่าวในเรื่องนี้ว่า ของจริงมันเกิดมาตั้งแต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งแรกแล้ว เราเจอของจริงมาตลอด ฝ่ายค้านมาของปลอมที่ไหน มีแต่ของจริงทั้งนั้นแต่ละดอก โชคดีที่ยังไม่นับ 8


เมื่อถามว่า ที่บอกว่านับ 8 หมายถึงรัฐบาลหรือฝ่ายค้านที่ถูกนับ 8 นายอนุทิน กล่าวว่า หมายถึงฝ่ายรัฐบาลที่โชคดี ที่ฝ่ายค้านไม่มีข้อมูลอะไรที่จะทำให้กังวลใจ


นายอนุทินยังกล่าวถึงนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ระบุนางสีดาเป็นคนสองผัว โบราณว่าเป็นคนสำส่อน ว่าเขาพูดถึงตัวเขาเอง ซึ่งตนเองเล่นบทเป็นนางสีดา แต่บางคนกลับทำตัวเป็นนางสีดาเสียเอง


สำหรับการประชุมสภาได้เริ่มเมื่อเวลา 09.00 น. โดย น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรค พท. ได้อภิปรายถึงกรณีบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ดฯ ฟ้องประเทศไทย ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ใช้คำสั่งมาตรา 44 สั่งปิดเหมืองทองอัครา โดนตั้งข้อสังเกตว่าไทยให้อะไรคิงส์เกตถึงได้ยอมประนีประนอม ไม่มีในโลกที่โจทก์จะยอมความโดยไม่ได้ประโยชน์ที่คุ้มค่ากลับไป ซึ่งพบว่ามีรายการเจรจา 11 รายการ สรุปสิ่งที่ประเทศไทยต้องเสียไป มีมูลค่ามากกว่าการที่ประเทศไทยต้องชดใช้หากไทยแพ้คดี


“ขณะนี้กำลังมีการทอดเวลา รัฐบาลกำลังค่อยๆ แล่เนื้อเถือแผ่นดิน หากไม่แสวงหาความจริงได้ ขอให้ทุกคำถามประทับอยู่ในหัวใจทั้งประเทศ พรรคเพื่อไทยไม่มีวันลืม แสวงหาข้อเท็จจริงทุกช่องทาง นำความจริงตีแผ่เบื้องหลัง หากการเจรจายอมความมีพฤติกรรมไม่สุจริต มีข้อแนะนำเดียวคือขอให้ พล.อ.ประยุทธ์เตรียมทีมทนายทั้งในและต่างปะเทศไว้ให้ดี”


ต่อมาเวลา 09.55 น. นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายว่า นายอนุทิน, นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษาฯ และนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ ซึ่งเริ่มจากนายอนุทิน โดยได้อภิปรายถึงวัคซีนซิโนแวคว่ามีการผลักดันมาใช้ในเด็ก หลังจากใช้กับผู้ใหญ่ถึงทางตัน ใช้คนไทยมาเป็นหนูทดลองยังไม่พอ ยังจะมาใช้ลูกหลานเป็นหนูทดลองอีก


นพ.วาโยยังอภิปรายถึงนายเอนกกรณีไม่มีมาตรการป้องกันโควิด-19 ในสนามสอบ และไม่มีมาตรการรองรับกรณีเด็กติดโควิด-19 แล้วจำเป็นต้องไปสอบ ส่วนของนายวราวุธนั้น ได้อภิปรายเรื่องน้ำมันรั่วว่ามีจำนวนเท่าใดแน่ ก่อนทิ้งท้ายว่ายังมีเรื่องรั้วช้าง ฮอลล์ และสวนสัตว์ ไปเจอกันในการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ เดือน พ.ค. ถ้ารัฐบาลยังอยู่


ต่อมาเวลา 10.25 น. นายวราวุธชี้แจงกรณีน้ำมันรั่วไหลในพื้นที่ จ.ระยอง ว่ากระทรวงเรามีหน้าที่มาเก็บกวาดปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่เคยจะวิ่งหนีหรือมาแก้ตัว และไม่มีเหตุผลใดๆ ที่ต้องนั่งปิดบังว่าน้ำมันรั่วมาเท่าใด


หลังจากนายวราวุธชี้แจง ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ลุกขึ้นชี้แจงเรื่องการสั่งระงับเหมืองทองอัครา แต่ น.ส.จิราพรในฐานะผู้อภิปรายประเด็นดังกล่าว ลุกขึ้นประท้วง ร.อ.จองชัย ว่าได้อภิปรายซักถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์และ ครม. ขอให้ประธานที่ประชุมวินิจฉัยการอภิปรายของ ร.อ.จองชัยด้วย ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุมกล่าวว่า สมาชิกทุกฝ่ายมีสิทธิ์เสนอแนะข้อเท็จจริง และเสนอปัญหา ซึ่ง ร.อ.จองชัยก็มีสิทธิ์เสนอข้อมูลที่อาจไม่ตรงกันได้
นายกฯ ลั่นไม่ออก


ทั้งนี้ ระหว่างที่ ร.อ.จองชัยอภิปรายนั้น บรรดา ส.ส.พรรคฝ่ายค้านได้ลุกขึ้นประท้วงต่อเนื่องว่าเป็นการชี้แจงแทนนายกฯ แต่นายศุภชัยวินิจฉัยว่าเป็นสิทธิ์ของสมาชิกชี้แจงได้


ต่อมาเวลา 11.25 น. พล.อ.ประยุทธ์ได้ชี้แจงยืนยันว่า การต่อใบอนุญาตเป็นไปตามกฎหมาย เหมือนบริษัทอื่นๆ ไม่ได้ต่อรองเพื่อแลกเปลี่ยนอะไรกับรัฐบาลทั้งสิ้น เป็นการต่อใบอนุญาตแปลงเดิมปี 2536 และ 2543 ตั้งแต่รัฐบาลยุคก่อน และการอนุญาตการสำรวจก็เป็นไปตามหลักกฎหมาย ส่วนการเจรจาเกิดขึ้นตามคำแนะนำของอนุญาโตตุลาการ ไทยไม่ได้เป็นฝ่ายไปขอเจรจาก่อน


“ถ้าเกิดปัญหาขึ้นในอนาคตคงไม่ใช่ผมคนเดียว คงต้องย้อนกลับไปยังรัฐบาลก่อนๆ ที่ให้อนุญาตด้วย แต่ในรัฐบาลของผมต้องมาเป็นคนแก้ไข ขออย่าให้ทำลายความน่าเชื่อถือของประเทศ และขอให้การอภิปรายไม่ใช่หวังตีรัฐบาล ล้มรัฐบาลอย่างเดียว แต่อยากให้มีการเสนอทางออกที่คิดว่าทำได้ด้วย ส่วนเรื่องที่จะให้ผมลาออก มีการเอาใบลาออกมาให้ ขอเก็บให้ไว้ใช้เอง ผมไม่ออก”


ในเวลา 11.40 น. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงว่าการกล่าวหาว่าการเจรจาเลื่อนคำชี้ขาดในชั้นอนุญาโตตุลาการทุกครั้ง ไทยจะมีสิทธิประโยชน์ให้คิงส์เกตนั้น เป็นความเท็จทั้งนั้น ส่วนเรื่องที่อ้างว่าคิงส์เกตนำข้อมูลในชั้นอนุญาโตฯ มาเปิดเผยได้ แต่ฝ่ายไทยกลับไม่เปิดเผยนั้น ตราบใดที่ยังไม่ออกคำชี้ขาดทั้งสองฝ่ายไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ ส่วนข้อมูลที่คิงส์เกตนำมาเปิดเผยนั้น ไม่ใช่ข้อมูลในคดีหรือไต่สวน แต่เป็นข้อมูลในการยุติข้อพิพาทที่บริษัทอยากได้และเรียกร้อง ไม่ใช่ข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย ยืนยันหน่วยงานของกระทรวงอุตสาหกรรมก็เปิดเผยข้อมูลเช่นกัน โดยออกเป็นข่าวประชาสัมพันธ์


จากนั้นเวลา 14.55 น. นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรค พท. ได้อภิปรายถึงปัญหายาเสพติดในประเทศ ว่ารัฐบาลทำเศรษฐกิจพัง ค่าครองชีพแพง ถูกอยู่อย่างเดียวคือยาเสพติด ปัจจุบันพวกค้ายาใช้เยาวชนอายุไม่เกิน 12 ปี เป็นเด็กเดินยา พล.อ.ประยุทธ์นอกจากจะยึดติดอำนาจ แต่ทำงานไม่เป็น ยังใจดำปล่อยให้กระบวนการค้ายาเสพติดกระจายไปทั่วประเทศ


ต่อมาเวลา 15.10 น. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงถึงโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ที่สมาชิกได้มีการอภิปรายไปในวันแรก โดยยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่มีใครเพิกเฉย หรืออยากจะให้เกิดขึ้น คนทำงานทุกคนเราทุ่มเทกันทำงาน ไม่มีจะอยากให้เกิดปัญหากับพี่น้องเกษตรกรหรือผู้บริโภค เชื่อมั่นว่าไม่มีใครคิดแบบนั้น และถ้าความคิดแบบนั้นเกิดขึ้นกับคนใดก็แล้วแต่ คนคนนั้นเลวมาก เข้าใจว่าสมาชิกทุกคนมีความห่วงใยเกษตร ฐานะนักการเมือง ซึ่งตนเองก็เป็นนักการเมืองเช่นกัน ฉะนั้นความรู้สึกเราไม่แตกต่างกัน


ทั้งนี้ ในเวลาไล่เลี่ยกัน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรค ก.ก.แถลงว่า พรรคได้ติดตามการที่รัฐบาลยังปกปิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร แต่รัฐบาลไม่รับผิดชอบ ไม่ยอมรับ ไม่แก้ปัญหา ไม่ปรับ ครม. พรรคจึงยื่นฟ้องในการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 ไม่ประกาศให้โรค ASF เป็นโรคระบาด ขณะที่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ในฐานะกำกับดูแล สั่งการ ปฏิบัติหน้าที่ แต่ละเลย จะยื่นฟ้องตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ปี 2561 มาตรา 172 และจะยื่นต่อคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. และ ป.ป.ช.ด้วย ซึ่งผู้ที่จะถูกฟ้องแน่ๆ ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์, นายเฉลิมชัย และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ส่วนข้าราชการนั้น จะให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบ และศึกษาก่อนว่ามีใครบ้าง


นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกฯ กล่าวในเรื่องนี้ว่า ถ้าจะยื่นก็ยื่นได้ทั้งนั้น แล้วส่วนคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.กับ​ ป.ป.ช.เขาจะดูเองว่ารับหรือไม่ และจะนำไปพิจารณาอย่างไร


สธ.ขนคณะผู้บริหารช่วยแจง
ขณะเดียวกัน คณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขได้แถลงตอบโต้การอภิปราบของ นพ.วาโยเรื่องวัคซีนเด็กเช่นกัน โดย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. ยืนยันว่า วัคซีนที่นำมาใช้กับเด็กมีการระมัดระวังอย่างมากในการพิจารณา รวมทั้งมีการวิจัยถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพอย่างรอบด้าน ซึ่งฉีดบนพื้นฐานวิชาการ ไม่ใช่เป็นหนูทดลอง และไม่ได้เป็นการบังคับฉีดแต่อย่างใด


ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เรื่องข้อมูลโควิดมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ทำให้หลายคนยังติดกับข้อมูลเก่า จึงอาจคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้นไม่ต้องกังวล
นพ.เกียรติภูมิยังกล่าวถึงการเตรียมถอดโรคโควิด-19 ออกจากระบบบริการเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือยูเซป ว่า ย้ำว่า สธ.ไม่มีทางทำให้ประชาชนเดือดร้อน แต่ขณะนี้สถานการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเรารู้จักโรคนี้ดีขึ้น และกำลังบริหารจัดการให้เป็นโรคประจำถิ่น จึงอาจไม่จำเป็นโรคฉุกเฉินต่อไป แต่ผู้ที่มีอาการหนักยังเข้ารับรักษาฉุกเฉินได้


ส่วนการอภิปรายในสภานั้น บรรดารัฐมนตรีได้ใช้สิทธิ์ชี้แจงอย่างต่อเนื่อง ไล่มาตั้งแต่นายอนุทิน, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม
ในช่วงเย็น นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ได้อภิปรายโดยยังคงวนเวียนในเรื่องเก่า ระบุว่าประเทศมีวิกฤตผู้นำ วิกฤตนิติรัฐ ซึ่งเกิดจากความย่ามใจใช้กฎหมายปราบปรามประชาชน เกิดวิกฤตศรัทธาสูงต่อสถาบันต่างๆ เช่น ตุลาการ นี่คือยุคมืดอย่างแท้จริง รวมทั้งเป็นยุคที่เกิดคดีความทางการเมืองมากที่สุดต่อจากยุคสงครามเย็น การใช้กฎหมายกดหัวประชาชนอาจต่ออายุรัฐบาลไปได้เล็กน้อย แต่ในอนาคตจะกลายเป็นระเบิดเวลาที่ทุกสถาบันจะพังกันไปหมด


“การทำนิติสงครามกับประชาชนต้องหยุดทันที เราต้องปฏิรูปกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และสถาบันการเมือง หยุดดำเนินคดีกับประชาชน และเปิดพื้นที่พูดคุย โดยเริ่มจากนิรโทษกรรมคดีการเมืองทั้งหมด เวลาแม่ทัพฉีกรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุด แต่กลับนิรโทษกรรมได้ แล้วทำไมจะนิรโทษกรรมให้กับประชาชน นี่ไม่ใช่การเรียกร้องจากผู้มีอำนาจ หรือวิงวอนร้องขอการอภัยโทษให้เยาวชนของชาติ แต่เป็นการยืนขึ้นมาเสมอกัน เพราะหากสภาพที่เป็นอยู่นี้ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว ประเทศนี้จะเป็นประเทศที่ไม่มีอนาคตกันทั้งหมด รวมทั้งชนชั้นนำไทยด้วย” นางอมรัตน์กล่าว


ในวลา 18.07 น. นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. อภิปรายถึงปัญหาคอร์รัปชันจากเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเชื่อมโยงกับขบวนการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะชาวโรฮีนจา ทำให้ระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์อยู่ในระดับ Tier 2 Watch List อีกครั้ง ซึ่งคนทำคดีที่ออกมาเปิดโปง อย่าง พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 อดีตหัวหน้าชุดทำคดีโรฮีนจา กลับต้องขอลี้ภัย เนื่องจากถูกกดดันทั้งตำรวจและทหาร เพราะออกหมายจับ พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก


“แท้จริงแล้วคดีนี้มีใครใหญ่กว่า พล.ท.มนัสหรือไม่ มีคนในรัฐบาลตอนนี้มีส่วนร่วมด้วยหรือไม่ การขัดขวางการสอบสวนของทีม พล.ต.ต.ปวีณที่เกิดขึ้นทั้งหมดเพื่อตัดตอนคดีนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตรทราบสาเหตุการเสียชีวิตของ พล.ท.มนัสหรือไม่ ทุกวันนี้นายกฯ ได้คุ้มครองข้าราชการตงฉินแบบนี้บ้างไหม รัฐบาลแบบนี้ มีค่าให้ใครไว้วางใจฝากชีวิตไว้ได้บ้าง ทำคนดีๆ ต้องลี้ภัย ทำลายล้างคนซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ระบอบปรสิต ถ้าไม่รีบเอาออกจะกัดกินคนทำงานและประชาชนจนไม่เหลือชิ้นดี ขอให้ประชาชนเลิกสนับสนุนรัฐบาลชุดนี้” นายรังสิมันต์อภิปราย


อภิปรายเดือดช่วงค่ำ

ต่อมา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรค พท. อภิปรายการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยระบุว่า ถ้าพระรามประยุทธ์กล้าทำผิดกฎหมายต่อสัมปทานให้บีทีเอส ขอประกาศ 22 พ.ค.2565 เปิดสภา พบกับการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 แล้วพระรามประยุทธ์จะรู้ว่านรกมีจริง แล้วพระรามประยุทธ์แน่จริงอย่ายุบสภาหนี แล้วผมจะโชว์หลักฐานให้พระรามประยุทธ์ดูว่า 151 พร้อมแล้ว วันนี้ 152 จึงยังไม่ลงละเอียดในสัญญาว่ามันผิดกฎหมาย แล้ววันนี้พระรามประยุทธ์กำลังจะพารัฐมนตรีติดคุกทั้ง ครม. ทำไมวันนี้ต้องทิ้งทวนไม่รอผู้ว่าฯ ใหม่มาตัดสินใจอนาคตของคนกรุงเทพฯ ท่านไปตัดสินใจแทนเขาทำไม ดังนั้นผมไม่สามารถไว้วางใจพระรามประยุทธ์ให้บริหารราชการแผ่นดิน” นายยุทธพงศ์กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปราย นายยุทธพงศ์ได้ใช้น้ำเสียงดุดัน ใช้ถ้อยคำเชิงคาดคั้นให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องมาร่วมฟังอยู่บ่อยครั้ง พร้อมทั้งคาดคั้นให้ชี้แจงในประเด็นที่อภิปรายไป 

เวลา 19.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ลุกขึ้นชี้แจงว่า จากคำกล่าวของ ส.ส.เมื่อสักครู่ พยายามฟังทุกอัน เพราะวันนี้รัฐมนตรีได้มาฟัง ในเรื่องของคำแนะนำเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติหน้าที่ทุกเรื่อง แต่กิริยาที่ท่านแสดงออกมานั้น ไม่น่าฟัง ไม่น่าดูเลย เพราะฉะนั้นกรุณารักษามารยาทด้วย ในการรู้จักให้เกียรติคนอื่นเขา ท่านถูกเรียกว่า ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ แต่ถ้าทำตัวแบบนี้ เหมือนนักเลงข้างถนนข้างนอก ขอขอบคุณในเรื่องคำแนะนำต่างๆ โดยเฉพาะข้อห่วงใยเรื่องการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ก็รับฟังคำแนะนำและข้อปฏิบัติต่างๆ นำไปสู่การหารือ เพราะทั้งหมดในเรื่องนี้อยู่ในกระบวนการที่จะนำผลการพิจารณาต่างๆ


“เราต้องคำนึงถึงภาระทางการเงินของรัฐ ที่จะต้องรับผิดชอบต่อไปด้วย ไม่ได้มุ่งหมายจะไปเอื้อประโยชน์กับใครหรือต้องการจะทิ้งทวน อย่างที่ท่านว่า กรุณาให้เกียรติกันบ้าง ไม่เคยไปก้าวล่วงอะไรท่านมากมายอะไรขนาดนี้ ในการใช้คำพูดใช้กิริยาที่ไม่เหมาะสม เพราะสำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวก่อนชี้แจงว่าถึงการแก้ไขปัญหาความยากจน


  ภายหลังนายกรัฐมนตรีชี้แจงในประเด็นที่นายยุทธพงศ์แล้วเสร็จ แต่ไม่ได้ชี้แจงในประเด็นของนายรังสิมันต์กรณีค้ามนุษย์ ทำให้นายรังสิมันต์ลุกขึ้นทักท้วงว่า แม้เรื่องดังกล่าวทำให้นายกฯ รู้สึกกระอักกระอ่วนใจ แต่ถ้านายกฯ ใจดำอำมหิต ไม่ยอมชี้แจง ก็ไม่สมควรเป็นนายกฯ ต่อไป ทำให้นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.พรรค พปชร. ลุกขึ้นประท้วง ขอให้นายรังสิมันต์ถอนคำพูด เพราะเป็นการเสียดสีนายกฯ ซึ่งนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธาน ขอให้นายรังสิมันต์ถอนคำว่าอำมหิต พร้อมอธิบายว่า นายกฯ ชี้แจงเมื่อไหร่ก็ได้ แต่นายรังสิมันต์ไม่ยอมถอนคำพูด ประธานการประชุมจึงใช้ข้อบังคับขอให้นายรังสิมันต์ออกจากห้องประชุม นายรังสิมันต์ยืนยันไม่ถอนคำพูดและยอมออกจากห้องประชุม


ขณะที่นายสมศักดิ์ชี้แจงถึงการเสียชีวิตของ พล.ท.มนัส โดยได้ไล่ไทม์ไลน์ในช่วงวันดังกล่าว ก่อนสรุปว่าเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว ซึ่งในโรงพยาบาลมีกล้องวงจรปิด ไม่ได้มีอะไรแอบแฝงหรือเสียชีวิตอย่างปริศนาอย่างที่ถูกกล่าวอ้างแต่อย่างใด


ในช่วงค่ำ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ได้อภิปรายโดยพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และเครือข่าย ซึ่งระหว่างอภิปรายก็ถูก ส.ส.พรรค พปชร.ประท้วงอยู่ต่อเนื่อง รวมทั้งถูกประธานท้วงติงที่ไม่ให้พาดพิงบุคคลที่ 3 ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จบใน ‘15กันยา’

"ภูมิธรรม" เผย "ป.ป.ช." ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ "สลค.-กฤษฎีกา" ตรวจซ้ำ เพราะไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน พยายามให้เสร็จใน 1

ชี้เป้าโกงเลือกตั้ง กกต.แจก ‘1ล้าน'

"ประธาน กกต." ย้ำนายจ้าง-ผู้บังคับบัญชา ต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกนายก อบจ.ราชบุรี ตามกฎหมาย เผยได้รับเบาะแสเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง

‘อ้วน’ ปลุกผีเขื่อนเสือเต้น

รัฐบาลจุดพลุสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น "ภูมิธรรม" อ้างประชาชนประสบภัยพิบัติทุกข์ร้อน ต้องจมอยู่กับน้ำขังน้ำหลากมาเป็นเวลานาน เผยมีการประสานงานกับเวิลด์แบงก์ศึกษาผลกระทบ