แพงจนพังทั้งแผ่นดิน ฝ่ายค้านถล่มบริหารล้ม เหลว‘บิ๊กตู่’ลั่นไม่โกง‘มิ่งขวัญ’ลาออกสส.

ประเดิมอภิปรายทั่วไปวันแรกเดือด! “ชลน่าน” ซัดรัฐบาลบริหารประเทศล้มเหลว เกิดโรคระบาด ปล่อยของแพง จน พัง ทั้งแผ่นดิน มีทุจริตคอร์รัปชันสูงติดอันดับโลกซ้ำเติมเศรษฐกิจ “บิ๊กตู่” สวนทันควันบอกอย่าพูดคำนี้หากไม่มีหลักฐาน ยันไม่มีทุจริตเด็ดขาดทั้งนโยบายและตัวเอง ยกเป็น "รามเกียรติ์" เปรียบฝ่ายค้านทศกัณฐ์  เปรยอย่าให้พระรามแผลงศรบ่อย “มิ่งขวัญ” หลั่งน้ำตากลางห้องประชุม ประกาศลาออกจาก ส.ส. อ้างโดนบีบ 2 ปีไม่มีความสุข “แรมโบ้” เย้ยฝ่ายค้านข้อมูลเก่าไม่สมราคาคุย

ที่รัฐสภา วันที่ 17 ก.พ.2565 มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ตามที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคฝ่ายค้านจำนวน 173 คน เข้าชื่อกันเพื่ออภิปรายทั่วไปต่อการทำงานรัฐบาล ระหว่างวันที่ 17-18 ก.พ.2565

โดยก่อนการประชุมวันแรก ตั้งแต่ช่วงเช้าบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางมาถึงรัฐสภาเวลา 09.00 น. มีแกนนำกลุ่มสามมิตร รวมทั้งส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) บางส่วน ได้มารอต้อนรับ อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม, นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ อาทิ นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร, นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ, นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ, นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พิจิตร, นายชูศักดิ์ ศรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย, นายพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย, นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา, ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี, นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช, นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช, น.ส.ภาดาห์ วรกานนท์ ส.ส.กทม., นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. เป็นต้น

โดยนายกฯ ได้กล่าวกับ ส.ส.ที่มาต้อนรับว่า ขอบคุณ ส.ส.ที่มา ขอให้ทุกคนช่วยกัน สู้เต็มที่สามัคคีกัน ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้นายกรัฐมนตรีมีกำลังใจดีหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็มีกำลังใจดีอยู่ทุกวัน เมื่อถามอีกว่า มีการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายครั้งนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่เริ่มเลย

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรค พปชร. ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า การอภิปรายทั่วไปวันแรกไม่รู้สึกกังวลกับการอภิปรายของฝ่ายค้าน และเท่าที่มองเห็นผู้อภิปรายที่น่าสนใจมีแค่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ ที่น่าติดตาม

ส่วนที่ห้องพรรคพลังประชารัฐ ชั้น 6 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.เป็นประธานการประชุม ส.ส.พรรค ก่อนการประชุมสภา  โดยมีรัฐมนตรี แกนนำและ ส.ส.พรรค เข้าร่วมพร้อมเพรียง ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง

มีรายงานว่า พล.อ.ประวิตรกล่าวในที่ประชุมขอบคุณสมาชิก หลัง ส.ส.ของพรรคเข้าร่วมประชุมมากเป็นอันดับที่หนึ่ง ขอให้รักษาการทำหน้าที่ตรงนี้ไว้ และวันนี้ขอให้สมาชิกเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อเป็นกำลังใจให้กับนายกรัฐมนตรี และในช่วงที่รัฐมนตรีแต่ละคนชี้แจงก็ขอให้นั่งอยู่ในห้องเพื่อเป็นกำลังใจ

ชลน่านซัด รบ.ทุจริตสูงมาก

จากนั้นเวลา 09.30 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ได้เริ่มขึ้น โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวเปิดญัตติอภิปรายทั่วไป โดยระบุถึงสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของประเทศขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างรุนแรง เข้าทำนองข้าวของแพง ค่าแรงถูก อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการบริหารราชการแผ่นดินที่ล้มเหลวผิดพลาดในทุกด้านของรัฐบาลนี้ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่ตกต่ำและทรุดตัวมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่มีการยึดอำนาจจนถึงการบริหารของรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งเป็นรัฐบาลเดียวกัน มีการก่อหนี้สาธารณะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จนต้องขยายเพดานหนี้สาธารณะ ขณะที่หนี้ครัวเรือนของประชาชนและอัตราการว่างงานของนักศึกษาจบใหม่ก็สูงขึ้น เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อกว่า 2 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 2 หมื่นคน ขณะที่มาตรการป้องกันและแก้ปัญหาก็ไม่มีความชัดเจนแน่นอนกลับไปกลับมา ยิ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศดิ่งเหว การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ เกิดการแพร่ระบาดของโรคระบาดในสัตว์ รวมทั้งเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรด้วย ทำให้สุกรขาดตลาดและเนื้อสุกรมีราคาสูงขึ้นมากอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน แต่รัฐบาลกลับปกปิดข้อมูลการระบาดของโรคจนทำให้การแพร่ระบาดกระจายไปทั่วประเทศ เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรได้รับความเสียหายและเดือดร้อนในวงกว้าง ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมนับวันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะปัญหา  PM 2.5 ที่ส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและเกิดขึ้นซ้ำซากทุกปี โดยรัฐบาลไม่มีมาตรการในการแก้ปัญหาที่เหมาะสม การแก้ปัญหาประมงล้มเหลว การปฏิรูปการเมืองตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญและยุทธศาสตร์ชาติก็ไม่มีความคืบหน้า 

“การใช้เงินเป็นหลักการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ยังส่อไปในทางทุจริตหลายเรื่องที่ส่งผลกระทบต่องบประมาณแผ่นดิน จากรายงานของคณะกรรมาธิการวุฒิสภาและผลวิจัยจากภายนอก พบว่ารัฐบาลนี้มีการทุจริตสูงมาก ส่งผลทำให้อันดับการทุจริตคอร์รัปชันโลกของไทยสูงขึ้นซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดในประเทศอย่างกว้างขวางทุกพื้นที่ และยังเป็นแหล่งส่งออกยาเสพติดรายใหญ่ไปยังหลายประเทศ จนทำให้ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของประเทศเสียหายไปทั่วโลก ถือได้ว่าสถานการณ์ขณะนี้เป็นวิกฤตของประเทศที่จะต้องมีการระดมความคิดเห็นและหามาตรการ เพื่อจะแก้ปัญหาดังกล่าวให้ลุล่วงไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงมาตรการการชดเชยเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรและประชาชนผู้บริโภคที่ต้องรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้นจากการปรับขึ้นราคาสินค้า” นพ.ชลน่านกล่าว

ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวว่า ตนจะเป็นผู้ชี้เป้าให้ฝ่ายค้านถล่ม เป็นการถล่มปัญหา ไม่ใช่ถล่ม ครม. ดังนั้นหลักการอภิปรายสองวันนี้ ญัตตินี้เป็นญัตติแพงทั้งแผ่นดิน จนทั้งแผ่นดิน พังทั้งแผ่นดิน ทั้งนี้ สิ่งที่ฝ่ายค้านจะนำเสนอ รัฐบาลไม่ต้องกังวลหรือเก็งข้อสอบ ว่าจะทำลายหรือทำร้ายครม. เพราะนี่คือการเสนอแนะแก้ไขปัญหาให้แก่รัฐบาล

 “เชื่อว่านายกฯ รักประชาชน ขอให้เอาหัวใจมามองสิ่งดีๆ เพื่อทำประโยชน์ให้ประชาชน ด้วยการประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อมี ครม.ใหม่ หรือประกาศยุบสภา มอบอำนาจให้ประชาชนตัดสินใจ เชื่อจะแก้ปัญหาได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แพงทั้งแผ่นดินจะแก้ไขได้” ผู้นำฝ่ายค้านระบุ

จากนั้นเวลา 11.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ตนพร้อมรับฟังด้วยเหตุผล อะไรที่ต้องนำไปแก้ไขก็จะดำเนินการ รัฐบาลพยายามดำเนินการมาตลอด จากข้อมูลที่ฝ่ายค้านกล่าวมาทั้งหมดยังไม่ลงรายละเอียด แต่ ครม.จะมีคำชี้แจงให้แน่นอน เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับฟังแต่โจทก์เพียงอย่างเดียว แต่จะได้รับฟังการแก้ไขปัญหาและความก้าวหน้าที่รัฐบาลทำด้วย ซึ่งทั้งหมอขึ้นอยู่กับการตัดสินใจและความเชื่อมั่นของประชาชนทั้งประเทศ

 “เคยคุยกับท่านครั้งหนึ่ง ท่านเคยบอกว่าผมเข้ามาในสภาควรวางบทบาทให้เหมือนรามเกียรติ์ ผมเล่นในบทพระราม พระลักษมณ์ ฉะนั้น อีกฝ่ายหนึ่งก็ต้องเล่นบททศกัณฐ์ ผมไม่ได้คิดว่าประเทศชาติจะต้องเป็นแบบรามเกียรติ์ แต่ท้ายที่สุดของเรื่องรามเกียรติ์ ทศกัณฐ์เป็นอย่างไรในตอนท้ายก็รู้อยู่แล้ว” นายกรัฐมนตรีกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่ใช่รัฐบาลเดิมจากปี 57 เพราะเข้ามาตามรัฐธรรมนูญปี 60 เข้ามาตามกฎหมายใหม่ มีคนที่อยู่ในอำนาจเดิมเข้าครม.เพียงไม่กี่คน แต่อีก 32 คน ใน ครม. เป็นคนใหม่ทั้งหมด ซึ่งแน่นอนว่านโยบายก็ต้องใหม่ทั้งหมด

บิ๊กตู่สวนหาโกงไหนหลักฐาน

 “ทุกประเด็นชี้แจงได้หมด ทั้งวัคซีน เศรษฐกิจ โรคระบาด ยาเสพติด ปฏิรูปการเมือง การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น โดยเฉพาะการบริหารที่ส่อทุจริตจนส่งผลต่องบประมาณ อย่าพูดคำนี้กับผมหากไม่มีหลักฐาน ไม่มีคดีความที่ทำให้เกิดในการความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน จากวันนั้นถึงวันนี้ ยืนยันผมจะไม่มีการทุจริตโดยเด็ดขาดทั้งด้านนโยบายและตัวผม” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ กล่าวตอนท้ายว่า ทุกเรื่อง แพง จนพังทั้งแผ่นดินที่ฝ่ายค้านกล่าวมา รัฐบาลรับไว้หมดเพื่อดำเนินการดูแลแก้ไข ต่างคนต่างเล่นคนละบทบาทจะให้ตนเล่นเป็นพระลักษมณ์ พระรามก็แล้วแต่ ท่านอยากเป็นทศกัณฐ์ก็แล้วแต่ ดูหนังดูละครก็ขอให้ย้อนดูตัวคนเล่นละครด้วย ตนก็โดนพวกท่านดูอยู่ ฉะนั้น ต้องดูตัวละครอื่นด้วย มันถึงจะสำเร็จ ประเทศไทยใหญ่กว่ารามเกียรติ์มาก

ต่อมาเวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังฟังการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในช่วงเช้าว่า ก็ไม่มีอะไร เป็นการรับฟังความคิดเห็นตามมาตรา 152 รับฟังมา อันไหนที่มันไม่ใช่ก็ชี้แจงไป ยืนยันว่ารัฐบาลทำทุกมิติ ที่กล่าวมาทั้งหมดสถานการณ์ช่วงนี้มันไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ถ้าทุกคนช่วยกันทำเราก็พร้อมจะแก้ไข แต่อย่าบอกว่าไม่ได้แก้อะไรมาเลย อันนี้มันไม่ใช่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อกล่าวหารุนแรงเกินไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่หรอก ก็แล้วแต่เขา เมื่อถามย้ำว่าคำที่ฝ่ายค้านใช้ในสภาถือว่ารุนแรงไปหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ก็ถามสังคมดูแล้วกัน สื่อว่าอย่างไร แรงหรือไม่ สังคมว่าอย่างไร ประชาชนว่าอย่างไร ใช่เวลาหรือเปล่าไม่รู้เหมือนกัน

จากนั้นนายกฯ เดินลงจากโพเดียมแถลงข่าว โดยผู้สื่อข่าวพยายามถามต่ออีกว่า นายกฯ จะเปิดใจกว้างรับฟังเหมือนกับที่แจกหนังสือธรรมะให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อ่านหรือไม่ นายกฯปฏิเสธตอบคำถามพร้อมยกมือตัดบท และกล่าวระหว่างเดินว่า "สบายใจ"

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ที่นายกฯระบุว่าฝ่ายค้านเป็นทศกัณฐ์ แล้วตัวนายกฯ เป็นพระราม หมายความว่าอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวย้อนว่า "อย่าให้พระรามแผลงศรบ่อยก็แล้วกัน” ก่อนที่นายกฯ เดินขึ้นรถ และเมื่อขบวนรถจะเคลื่อนออกไป ได้กดกระจกลงมาพูดกับผู้สื่อข่าวว่า “ไปช่วยกันฟังหน่อยว่าจริงหรือไม่จริง ที่เขาว่า ไปฟังข้าราชการชี้แจง”

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งที่ทำเนียบฯ ว่า ผมไม่ได้เอาชนะใคร ผมต้องการทำงานของผมให้สำเร็จ และการทำงานของผมก็ต้องให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกับผมมาหลายปีกว่าถึงวันนี้ได้ ไม่ได้ง่าย และสิ่งแรกที่สำคัญที่คนอาจจะลืม เรื่องปัญหาความขัดแย้งลดลง ซึ่งมันขัดแย้งอยู่ในเวทีบางเวที ในโซเชียลมีเดีย เราไม่สนใจมันก็จบ

ถามว่าที่พูดว่า อย่าให้พระรามแผลงศรบ่อยก็แล้วกันนั้นหมายความว่าอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ไร้สาระ เมื่อถามถึงข้อเสนอแนะของฝ่ายค้านถือว่าเป็นข้อเสนอแนะที่ดีใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "พูดได้แต่ทำได้หรือเปล่า ถามสิ ถ้าทำได้ทำไมจะไม่ทำให้"

ขณะที่รัฐสภา เวลา 12.25 น. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ได้อภิปรายถึงปัญหาที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ที่รัฐบาลตัดสินใจเปลี่ยนจากศาลยุติธรรมไปฟ้องศาลปกครองแทนนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะเรื่องเดิมศาลยุติธรรมก็ให้ความยุติธรรมแล้ว ทั้งยังมีข้อมูลว่าการรถไฟฟ้ามีที่ดินถึง 850 แปลง แต่ถามว่าทำไมการรถไฟถึงไม่ฟ้องกับศาลยุติธรรม ขอตั้งข้อสังเกตว่าอาจเพราะในที่ดินดังกล่าว นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ยอมรับว่าเป็นที่ที่ตัวเองและญาติพี่น้องอยู่ อีกทั้งเป็นพื้นที่สนามฟุตบอลช้างอารีน่า และบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดอยู่ ฉะนั้น ผู้ว่าฯ การรถไฟฯ จึงไม่กล้าฟ้องเจ้านายของตัวเอง

มิ่งขวัญหลังน้ำตาทิ้ง ส.ส.

เวลา 13.45 น. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศิวิไลย์ อภิปรายประเด็นการร่วมทุจริต กักตุนหมูจนทำให้หมูแพง ส่งผลทุกสินค้าแพงทั้งแผ่นดิน และค่าครองชีพของประชาชนสูงขึ้น โดยกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันทุจริตกักตุนหมูทำให้หมูแพงและสินค้าแพงทั้งแผ่นดิน รวมทั้งราคาน้ำมันเบนซิน ดีเซล แก๊ส ราคาแพง และค่าแรงถูก ที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ปล่อยปละละเลย

ต่อมาช่วงเย็นหลังจากนายมงคลกิตติ์ อภิปรายจบ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ส.ส.ก้าวไกล สลับกันอภิปราย โดยเน้นย้ำไปที่เรื่องการแก้ไขเศรษฐกิจผิดพลาด ปัญหาปากท้อง การไม่ทำตามนโยบายที่รัฐบาลเคยหาเสียงไว้ และปัญหาแรงงาน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

เวลา 17.00 น. นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าวระหว่างการอภิปรายโจมตีเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจผิดพลาดของนายกรัฐมนตรี โดยในช่วงท้ายของการอภิปราย นายมิ่งขวัญประกาศลาออกจาก ส.ส.กลางสภา พร้อมน้ำเสียงสั่นเครือ โดยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธาน ได้ขอให้ท่านมิ่งขวัญไม่ต้องร้อง ไม่ต้องเศร้าขนาดนั้น ทำให้นายมิ่งขวัญตอบมาว่า ผมจะให้ท่านทำแบบผม ถ้าท่านกล้าดี ผมก็จะท้าพนันกับท่าน ขอบอกเลยว่า สิ่งที่ผมจะขอพูดต่อไปนี้คือ ขออภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ว่าไปทำอะไรหรือให้ใครไปทำอะไร ทำไมพวกเขาเหล่านั้นจึงเปลี่ยนจุดยืน

“ยืนยันว่าสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนไม่สามารถทรยศได้ 2 ปีเศษ ผมไม่มีความสุขกับการทำงาน ขอขอบคุณประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ทั้งสองคนและครูแก้ว ขอบคุณทุกคะแนนเสียง ประเทศไม่ต้องเสียงบประมาณ ผมเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลาออกวันนี้เขาก็เลื่อนลำดับขึ้นมา มีความสุขด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นผมอยากจะบอกว่า ขอยื่นใบลาออก สักครู่จะเดินไปตรงนั้น ยอมที่จะสละความเป็น ส.ส.เพื่อให้มันจบ เพราะผมได้ขอให้พรรคเศรษฐกิจใหม่ขับผมออกจากพรรค เพราะเห็นพรรคอื่นก็ขับออกกันเยอะแยะสนุกสนาน ส่วนผมกับพรรคอุดมการณ์ไม่ตรงกัน สิ่งที่สำคัญที่สุดผมจะออกไปพิสูจน์ว่าแม้ผมไม่ได้เป็นรัฐบาล ความเหลื่อมล้ำจากถูกแก้ไขหรือไม่ โปรดติดตาม และก็จะไปเตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้งสมัยต่อไปด้วย เราได้เจอกันแน่นอน” นายมิ่งขวัญระบุ

เวลา 17.25 น. นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ลุกขึ้นชี้แจงปัญหาที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ว่ากรมที่ดินได้ปฏิบัติตามคำพิพากษา ปัจจุบันการตรวจสอบที่ดินของการรถไฟฯ เนื้อที่ 5,083 ไร่ และการเพิกถอนสิทธิที่ดินทุกแปลงที่ออกทับที่ของการรถไฟฯ นั้น กรมที่ดินมีหนังสือ เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2564 เชิญการรถไฟฯ ร่วมรังวัดที่ดิน แต่การรถไฟฯ มีหนังสือตอบกลับ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564 ให้กรมที่ดินเพิกถอนตามแนวแผนที่ที่ใช้อ้างอิงในศาล ทั้งนี้ แผนที่ที่อ้างนั้น ไม่สามารถยืนยันกับการรังวัดได้  และไม่เกี่ยวกับกรมที่ดิน เนื่องจากผูกพันกับคู่ความเท่านั้น

“กรมที่ดินยืนยันว่า ตามแผนที่ที่ปรากฏนั้น เนื้อที่ที่ดินมี 4,745 ไร่ 1 งานเท่านั้น ขาดอีกกว่า 200 ไร่ ที่การรถไฟฯ ได้แจ้งว่ามีเนื้อที่ดิน 5,083 ไร่ ดังนั้นส่วนต่าง 200 ไร่ ต้องได้รับความร่วมมือจากการรถไฟฯ เพื่อร่วมชี้แนวเขต แต่ขณะนี้ทราบว่า การรถไฟฯ ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครอง เมื่อ 23 ธ.ค.2564 เมื่อใช้สิทธิทางศาล แต่กรมที่ดินไม่ได้รับหมาย หรือสำเนาคำฟ้อง หากได้รับแล้วจะทำคำชี้แจงไปศาลปกครอง เชื่อว่าจะนำไปสู่การทำแผนที่ร่วมกัน และทำให้เป็นไปตามขั้นตอนของศาล” นายนิพนธ์ระบุ.

 

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) กล่าวว่า รู้สึกแปลกใจที่นายนายสุทินไปเอาข้อมูลมาจากไหนว่าทุกครั้งที่มีการอภิปรายแล้วผลสำรวจ ปรากฏว่าคะแนนฝ่ายค้านดีกว่าฝ่ายรัฐบาล เพราะที่ตนเองเห็นนั้นหลังการอภิปรายทุกครั้ง ประชาชนจะสะท้อนออกมาว่า การทำงานของฝ่ายค้านนั้น ไม่เอาไหน มีแต่เรื่องเดิม ๆ กล่าวหา โจมตี บิดเบือน ปล่อยเฟคนิวส์ ในสภา  แล้วอาศัย เอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง จนประชาชนเอาเอือมระอา กันไปทั่ว ไปทางไหน ก็ได้ยินแต่เสียงบอกเสียเวลา เปลือง น้ำ เปลืองไฟ ของสภา หากเปิดสภาอภิปรายแล้วทำได้แค่นี้อย่าเปิดมันเลยดีกว่า 

 “นพ.ชลน่านที่ขึ้นเปิดหัวอภิปราย กล่าวหารัฐบาลก็เป็นการกล่าวหาเดิมๆ ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง เปิดสภากี่รอบ ก็ออกลีลาแบบนี้ กล่าวหา แต่ไม่เคยเอาหลักฐานอะไรมาแสดงให้เห็นได้สักครั้ง กล่าวหาว่ารัฐบาลสารพัดล้มเหลวทุกด้าน บริหารไร้จิตสำนึก เผด็จการ ต้นเหตุของปัญหา แล้วก็ลงท้ายด้วยการให้ลาออก หรือยุบสภา”นายเสกสกลกล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จบใน ‘15กันยา’

"ภูมิธรรม" เผย "ป.ป.ช." ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ "สลค.-กฤษฎีกา" ตรวจซ้ำ เพราะไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน พยายามให้เสร็จใน 1

ชี้เป้าโกงเลือกตั้ง กกต.แจก ‘1ล้าน'

"ประธาน กกต." ย้ำนายจ้าง-ผู้บังคับบัญชา ต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกนายก อบจ.ราชบุรี ตามกฎหมาย เผยได้รับเบาะแสเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง

‘อ้วน’ ปลุกผีเขื่อนเสือเต้น

รัฐบาลจุดพลุสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น "ภูมิธรรม" อ้างประชาชนประสบภัยพิบัติทุกข์ร้อน ต้องจมอยู่กับน้ำขังน้ำหลากมาเป็นเวลานาน เผยมีการประสานงานกับเวิลด์แบงก์ศึกษาผลกระทบ