ตีปี๊บถอนทหาร สหรัฐยังไม่เชื่อ ถล่มเว็บยูเครน

ภาพถ่ายหน้าจอวิดีโอที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2565 เผยภาพยานลำเลียงพลหุ้มเกราะและรถถังข้ามสะพานจากคาบสมุทรไครเมียสู่แผ่นดินใหญ่ของรัสเซีย (Photo by Handout / Russian Defence Ministry / AFP)

รัสเซียพยายามแสดงให้โลกเห็นว่ากำลังถอนทหารกลับที่ตั้งแล้ว โดยเผยภาพรถถังเคลื่อนออกจากไครเมียเพิ่มอีกแห่ง แต่สหรัฐและนาโตไม่ปักใจเชื่อ "โจ ไบเดน" ระบุรัสเซียยังมีทหารกว่า 150,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน อีกด้านกระทรวงกลาโหมยูเครนโดนโจมตีไซเบอร์ แต่ทำเนียบเครมลินปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่อง

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมของรัสเซียแถลงในวันเดียวกันว่า การฝึกทางยุทธวิธีที่ไครเมียยุติลงแล้ว และทหารจากมณฑลทหารภาคใต้กำลังเคลื่อนกลับจุดวางกำลังถาวร โดยสถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซียเผยแพร่ภาพที่ทหารหลายหน่วยข้ามสะพานเชื่อมระหว่างคาบสมุทรที่รัสเซียยึดครองจากยูเครนเมื่อปี 2557 กลับสู่แผ่นดินใหญ่ คำแถลงเผยด้วยว่า รถถัง, ยานทหารราบ และปืนใหญ่ กำลังเคลื่อนออกจากไครเมียทางรถไฟ

วันก่อนหน้านี้ รัสเซียก็ประกาศและเผยภาพวิดีโอของการถอนทหารและรถถังบางหน่วยที่อยู่ใกล้ชายแดนรัสเซีย โดยอ้างว่าการฝึกเสร็จสิ้นลงแล้ว

บรรดาผู้นำโลกตะวันตกยังคงวิตกว่ารัสเซียอาจเปิดฉากโจมตียูเครนได้ทุกเวลาจากกำลังพลที่มีอยู่ นักวิเคราะห์ทางทหารกล่าวกันว่า สิ่งบ่งชี้สำคัญถึงการถอนกำลังอย่างมีนัยสำคัญคือ หน่วยทหารจากตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งเข้าร่วมการฝึกในเบลารุสสัปดาห์นี้ กลับฐานที่ตั้งที่อยู่ไกลออกไปหลายพันกิโลเมตรหรือไม่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งสั่งให้ปิดสถานทูตสหรัฐประจำกรุงเคียฟและขอให้พลเมืองอเมริกันออกจากยูเครน เรียกร้องให้รัสเซียพิสูจน์ให้เห็นถึงเจตนาอันดีด้วยการถอนทหารที่สามารถยืนยันความจริงได้ โดยกล่าวว่าขณะนี้สหรัฐยังไม่พิสูจน์ยืนยันว่ามีการถอนทหารออกไป

"การวิเคราะห์ของเราบ่งชี้ว่า พวกเขายังอยู่ในสถานะที่คุกคามอย่างมาก" ผู้นำสหรัฐกล่าวเมื่อวันอังคาร โดยอ้างว่า ทหารรัสเซียมากกว่า 150,000 นายยังคงรวมกำลังกันอยู่ใกล้ชายแดนของยูเครน "สหรัฐเตรียมพร้อมไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราเตรียมพร้อมกับการทูต"

เบน วอลเลซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอังกฤษ กล่าวกับไทมส์เรดิโอในวันพุธว่า อังกฤษยังไม่เห็นหลักฐานการถอนกำลังทหารในตอนนี้ เขายังบอกกับบีบีซีด้วยว่า การสังเกตการณ์ทางกายภาพที่เห็นในตอนนี้แสดงสิ่งที่ตรงกันข้ามกับวาทกรรมจากเครมลิน

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต กล่าวระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมนาโตที่กรุงบรัสเซลส์ว่า นาโตยังไม่เห็นว่ารัสเซียถอนกำลังทหารจริง แต่สิ่งที่เราเห็นคือพวกเขาเพิ่มจำนวนทหารและมีทหารกำลังถูกส่งมาเพิ่มเติม

รัสเซียเยาะเย้ยคำเตือนของโลกตะวันตกเรื่องการรุกรานยูเครนว่าเป็นโฆษณาชวนเชื่อสงครามแบบโรคจิตประสาทหวาดผวา และในวันพุธ ทำเนียบเครมลินกล่าวอีกว่า นาโตผิดพลาดที่บอกว่าไม่มีหลักฐานของการถอนทหาร และว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ย้ำความปรารถนาของเขาที่ต้องการเจรจา

ปูตินเพิ่งพูดคุยกับนายกฯ โอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีที่กรุงมอสโกเมื่อวันอังคาร โดยปูตินบอกว่า โลกตะวันตกเพิกเฉยต่อความต้องการหลักของรัสเซีย แต่รัฐบาลของเขาก็พร้อมจะเจรจาในประเด็นความมั่นคง

ที่ยูเครน ประชาชนพร้อมใจกันประดับธงชาติและเปิดเพลงชาติเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในวันพุธ ตามคำขอของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ซึ่งประกาศให้วันพุธ ที่โลกตะวันตกเชื่อว่าจะเป็นวันที่รัสเซียเปิดฉากโจมตี เป็นวันเอกภาพของชาวยูเครน

อีกด้านหนึ่ง เว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมของยูเครนและสถาบันการเงินขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออสชาดแบงก์ และพริวัต โดนโจมตีไซเบอร์ด้วยการปฏิเสธการให้บริการ (ดีดอส) เมื่อวันอังคาร แต่ในวันพุธ บริการของธนาคาร 2 แห่งกู้คืนมาได้แล้ว แต่เว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมยังกู้คืนไม่สำเร็จ

รัฐบาลยูเครนไม่ได้ระบุโดยตรงว่าเป็นฝีมือของใคร แต่แถลงการณ์ของศูนย์เพื่อการสื่อสารทางยุทธศาสตร์และความปลอดภัยทางข้อมูลของยูเครน กล่าวโทษกลายๆ ว่าเป็นกลสกปรกของรัสเซีย

ทำเนียบเครมลินปฏิเสธว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการโจมตีดีดอสในยูเครน โดยดมิตรี เปสคอฟ โฆษกกระทรวง กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันพุธว่า เราไม่รู้เรื่อง แต่เป็นอย่างที่คาด ยูเครนยังคงกล่าวโทษรัสเซียสำหรับทุกสิ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์