ย้ำเลือกผู้ว่าพ.ค. จุรินทร์โต้ใช้พณ. เอื้อหาเสียง‘เอ้’

“บิ๊กตู่” ย้ำไทม์ไลน์เลือกผู้ว่าฯ กทม.เดือน พ.ค. รอ "มท.-กกต." เตรียมการ "จุรินทร์" ปัดใช้โครงการพาณิชย์ลดราคาหาเสียงล่วงหน้าให้ "ดร.เอ้" ชี้เปิดให้ทุกพรรคร่วมได้ ซัดขบวนการดิสเครดิตว่าที่ผู้สมัคร ปชป.

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชน ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มอบหมาย ถึงกรณีข้อสรุปไทม์ไลน์การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจงว่าวันนี้ไม่ได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม ครม. ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกระทรวงมหาดไทย ในการจัดการเลือกตั้ง ตามกำหนดการในเดือนพ.ค.2565

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสมในการไปร่วมโครงการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ ที่พรรคประชาธิปัตย์กำกับดูแล ว่าไม่ทราบประเด็นดังกล่าว แต่เรื่องโครงการร้านข้าวแกง 20 บาท ถูกใจชุมชน เป็นสิ่งที่นายชนินทร์ รุ่งแสง อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ประสานงานกับภาคเอกชน และจัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อช่วยให้ประชาชนในชุมชนต่างๆ ได้ซื้อข้าวแกงในราคาถูก จึงเป็นเรื่องความร่วมมือของอดีต ส.ส.กับภาคเอกชน ซึ่งโครงการแบบนี้เป็นเรื่องที่ใครก็ทำได้
ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้มีการจับจ้องที่โครงการพาณิชย์ลดราคา นำสินค้าอุปโภคบริโภคมาจำหน่ายให้ประชาชน ปรากฏว่ามีว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์เข้าไปร่วมกิจกรรม พร้อมแจ้งว่าเป็นผู้ประสานงานร่วมกับนายสุชัชวีร์ให้นำมาจำหน่ายในชุมชน และติดรูปนายสุชัชวีด้วยนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า โครงการพาณิชย์ลดราคาเป็นสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการอยู่แล้ว และมีการกำหนดวันเวลาและสถานที่ในการนำโครงการนี้ไปตามชุมชนต่างๆ ซึ่งได้มีการประกาศลงในเว็บไซต์เพื่อให้ประชาชนที่อยากซื้อสินค้าราคาถูกสามารถไปตามเวลาและสถานที่ได้ เป็นเรื่องที่รับทราบกันอยู่แล้วทั้งประชาชน ผู้สมัคร หรือใครก็ตาม ส่วนใครทราบเรื่องแล้วจะนำไปประชาสัมพันธ์ต่อเป็นเรื่องเฉพาะตัวที่แต่ละคนจะไปดำเนินการ
เมื่อถามว่า การที่มีภาพผู้สมัครของพรรคและรูปนายสุชัชวีร์ไปติดอยู่ในบูธจัดโครงการดังกล่าว ทำให้ถูกมองว่าเป็นการนำโครงการของรัฐบาลมาหาเสียงล่วงหน้าให้ตัวเอง นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ทราบว่ามีประเด็นตรงไหนอย่างไร ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ทำหน้าที่ของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องเข้าไปดำเนินการในทางที่เกี่ยวข้องกับผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง พรรคการเมืองไหนก็ได้ถ้าอยากเข้ามาร่วมสามารถเข้ามาได้ จะพาชาวบ้านมาซื้อสินค้าราคาถูกในบูธโครงการนี้ก็ได้ ไม่ได้มีการจำกัดว่าพรรคไหนพาชาวบ้านมาซื้อของไม่ได้ และยืนยันว่าโครงการนี้ไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการหาเสียง
เมื่อถามย้ำว่า คิดว่าเป็นเกมการเมืองในการพยายามเล่นงานนายสุชัชวีร์หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ต้องเข้าโหมดการเลือกตั้ง ทั้งนี้ เราเห็นชัดในหลายกรณีที่นำไปเกี่ยวโยงกับนายสุชัชวีร์เพื่อดิสเครดิตทางการเมือง อาทิ กรณีคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่อยู่ๆ มาตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนายสุชัชวีร์ ทั้งที่ต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตนจึงเคยเตือนแล้วว่าขอให้ระมัดระวังว่าอาจนำไปสู่การกระทำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือเกินอำนาจหน้าที่ ไม่ถูกต้องตามครรลองคลองธรรม มิเช่นนั้นอาจจะมีคนอื่นไปยื่นร้องเรียนต่อกรรมาธิการ เพื่อให้ไปตรวจสอบว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.รายอื่นๆ จนเกิดความวุ่นวายชุลมุนอย่างไม่จำเป็น จึงควรให้เป็นหน้าที่ของป.ป.ช.ที่เป็นองค์กรอิสระ มีหน้าที่ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและความร่ำรวยผิดปกติ
ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายกฎหมายของประชาธิปัตย์ได้ติดตามตรวจสอบเรื่องนี้แล้วใช่หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า นายสุชัชวีร์ ลงสมัครในนามพรรคกลไกของพรรค ก็ต้องช่วยดูแลอยู่แล้ว
ขณะที่นายสุชัชวีร์ได้ลงพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่ายและเขตพระนคร พร้อมนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการฟุตปาธทางเดินต้องเรียบได้มาตรฐานสากล และแก้ปัญหาที่จอดรถตลาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์