คิกออฟฉีดวัคซีนเด็กมั่นใจปลอดภัย

"อนุทิน" คิกออฟฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปีกลุ่มมีโรคประจำตัว 7 โรค ประเดิมแล้ว 100 คนแรก วอนผู้ปกครองมั่นใจได้มาตรฐานปลอดภัย ด้าน สธ.กางแผนฉีดสูตรไขว้ตามคำแนะนำองค์การอนามัยโลก ไฟเขียวร่นเวลาเหลือ 1 เดือนฉีดได้หลังติดเชื้อ ขณะที่ "บิ๊กตู่" ขีดเส้นราคา ATK ต้องไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน ด้าน ผอ.กองระบาดชี้ยังต้องเฝ้าระวังโควิดใกล้ชิด หลังหลายมาตรการผ่อนคลาย  ขณะที่ ศบค.แนะตรุษจีนให้อั่งเปาออนไลน์สกัดแพร่เชื้อ เตือนระวังมิจฉาชีพล้วงข้อมูลลงทะเบียนไทยแลนด์พาส

เมื่อวันจันทร์ ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ออกตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปีที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคเป็นวันแรก

นายอนุทินกล่าวว่า ขณะนี้วัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ฉีดในเด็กอายุ 5-11  ปี คือวัคซีนของไฟเซอร์ ที่ผลิตสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปีโดยเฉพาะ  เป็นขวดฝาสีส้ม จัดส่งล็อตแรก 3 แสนโดส ผ่านการตรวจรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว จะส่งไปยังจุดฉีดวัคซีนทั่วประเทศต่อไป เบื้องต้นจะฉีดในเด็กอายุ 5-11 ปีที่มีโรคประจำตัว 7  กลุ่มโรคก่อน เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิต ดำเนินการในสถานพยาบาล ภายใต้ความสมัครใจของผู้ปกครองและการพิจารณาของกุมารแพทย์ผู้ดูแล

นายอนุทินกล่าวว่า โดยวันนี้เริ่มฉีดให้เด็กอายุ 5 ​11 ปีที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ณ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีเป็นแห่งแรก ส่วนการฉีดในเด็กอายุ 5-11 ปีทั่วไปจะใช้ระบบโรงเรียนเป็นฐาน  เรียงตามลำดับชั้นจากประถมศึกษา 6 ลงไป เหมือนที่เคยดำเนินการในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษามาก่อน ทั้งนี้การฉีดวัคซีนจะทำให้เด็กมีภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 และสามารถกลับสู่ระบบการศึกษาที่โรงเรียน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นพัฒนาการและทักษะทางสังคมต่อไป

 “สำหรับวันนี้เป็นการฉีดครั้งแรกหลังได้รับวัคซีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  ซึ่งประเทศไทยสั่งวัคซีนสูตรเด็ก 10 ล้านโดส เดิมจะเข้ามาสัปดาห์ละ  3 แสนโดส ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนจึงส่งครบ แต่ผู้บริหารของไฟเซอร์แจ้งว่ายินดีทยอยส่งวัคซีนให้มากขึ้น โดยขอตรวจสอบในระบบก่อนเพื่อแก้ไขสัญญากับกรมควบคุมโรค คาดว่าจะทำให้ได้รับวัคซีนครบเร็วขึ้น พร้อมให้กรมควบคุมโรคเร่งประสานงาน และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการแพทย์, กรมอนามัย, สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนในเด็ก ทั้งนี้ ขอให้ความมั่นใจต่อพ่อแม่ผู้ปกครองว่า วัคซีนมีมาตรฐานและความปลอดภัย อาการข้างเคียงอาจเกิดขึ้นได้แต่ไม่อันตราย หากสามารถฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรทุกช่วงวัยได้มากขึ้น ประเทศก็จะปลอดภัยเพิ่มขึ้น”  นายอนุทินระบุ

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า  ประเทศไทยมีเด็กอายุ 5-11 ปี ประมาณ 5.8 ล้านคน จำนวนนี้อยู่ใน 7 กลุ่มโรคประมาณ 9 แสนคน และสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีดูแลผู้ป่วยเด็กกลุ่มนี้ประมาณ 4 พันคน ซึ่งการฉีดวัคซีนในวันนี้มีเด็กที่ผู้ปกครองสมัครใจให้เข้ารับวัคซีนทั้งสิ้น 100 คน โดยจะฉีดวัคซีนไฟเซอร์สูตรสำหรับเด็ก 2 เข็ม ห่างกันอย่างน้อย 3-12  สัปดาห์ ตามดุลยพินิจของกุมารแพทย์ โดยพิจารณาจากประวัติ อาการ และข้อควรระวังต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

ที่กระทรวงสาธารณสุข​ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคซึ่งมีการประชุมกันเมื่อวันที่ 28 ม.ค.65 ได้มีคำแนะนำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มเติม คือ ​1.เพิ่มการฉีดสูตรไขว้ ตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ คือวัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มที่ 1 และวัคซีนไวรัลเวกเตอร์ เป็นเข็มที่ 2 ระยะห่าง 4 สัปดาห์​ 2.ผู้มีประวัติติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน สามารถฉีดวัคซีนโดยใช้หลักการเดียวกับผู้ยังไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ซึ่งคำแนะนำคือให้ฉีดวัคซีนหลังการติดเชื้อ 3 เดือน  ล่าสุดแนะนำให้ลดระยะเวลาเหลือ 1 เดือน

นพ.โอภาส​กล่าวว่า​ สำหรับผู้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม  เดิมแนะนำให้ฉีดเข็มที่ 3 เป็นชนิด mRNA คำแนะนำใหม่ให้ฉีดเข็มที่ 3 ด้วยแอสตร้าเซน​เน​ก้า​ได้ ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปหลังฉีดเข็มที่ 2  เนื่องจากล่าสุดประเทศอังกฤษได้ส่งข้อมูลการฉีดเพิ่มเติม พบว่ากระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี​ 4.เด็กอายุ 12-17 ปี ที่ฉีดซิโนฟาร์มแล้ว 2 เข็ม ครบ 4 สัปดาห์ สามารถฉีดวัคซีนกระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์

 “ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันจะยังไม่แนะนำให้ฉีดกระตุ้นด้วยซิโนฟาร์ม เนื่องจากยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ ​5.ที่ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน เห็นชอบในหลักการให้ฉีดวัคซีนซิโนแวคในเด็กอายุ 3-17 ปี เพราะขณะนี้มีการส่งข้อมูลความปลอดภัยและประสิทธิผลให้ อย.พิจารณาแล้ว หาก อย.อนุมัติก็ฉีดได้เลย ส่วนแผนบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 เดือน ก.พ.นี้จะมีวัคซีนทยอยเข้าประเทศไทยราว 11 ล้านโดส “ นพ.โอภาสระบุ

ด้าน นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ค่าเฉลี่ยผู้เสียชีวิตปัจจุบันประมาณ 18 ราย/วัน ดูตามกราฟผู้ป่วยปอดอักเสบใส่เครื่องช่วยหายใจคงตัวมาตลอดในช่วงสัปดาห์นี้ โดยสถานการณ์ยังต้องติดตามใกล้ชิด ด้วยสัปดาห์นี้จะมีมาตรการหลายอย่างผ่อนคลาย ทั้งเริ่มเทสต์แอนด์โกเข้าประเทศแล้ว ทั้งนี้ พบการติดเชื้อประปรายกระจายทั้งในจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงการประชุม ศปก.ศบค.ว่า ที่ประชุมหารือประเด็นหลักคือ กรณี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข, สปสช.และกระทรวงพาณิชย์ไปจัดระเบียบแนวทางการตรวจ ATK โดยเฉพาะหามาตรการช่วยอย่าให้ประชาชนเดือดร้อนในเรื่องของราคา ส่วนการกำจัดขยะชุดตรวจ ATK นั้น กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการอยู่แล้วตั้งแต่ต้น แต่ไม่ค่อยมีการประชาสัมพันธ์อย่างแพร่หลาย จากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม

พล.อ.สุพจน์กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องการเรียนการสอนเนื่องจากนายกฯ เป็นห่วงนักเรียน จึงมอบให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และ กทม.ไปพูดคุยหารือรายละเอียดมาตรการที่จะต้องมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ให้โรงเรียนสามารถเปิดการศึกษาได้อย่างปลอดภัยภายใต้มาตรการสาธารณสุขที่มีการปรับปรุงอยู่ตลอด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว พล.อ.ประยุทธ์ว่า ยังคงปฏิบัติภารกิจจากบ้านพัก ภายหลังการเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นไปตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่ต้องกักตัวให้ครบ 7 วันในรูปแบบการเดินทางเข้าประเทศแบบ Test&Go  แม้ว่าผลการตรวจเชื้อแบบ RT-PCR ล่าสุดวันที่ 30 ม.ค.จะไม่พบเชื้อ โดยนายกรัฐมนตรีจะเดินทางเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ภายในทำเนียบรัฐบาลอีกครั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่  8,008 ราย ติดเชื้อในประเทศ 7,828 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 7,788 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 40 ราย มาจากเรือนจำ 14 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 166 ราย  หายป่วยเพิ่มขึ้น 8,215 ราย อยู่ระหว่างรักษา 84,319 ราย  อาการหนัก 542 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 106 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 16 ราย

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (อีโอซี) และที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กวันเดียวกันนี้ ยังได้พูดคุยถึงสถานการณ์ใน กทม.ที่ความสามารถดูแลผู้ป่วยยังทรงตัว  ขอให้ช่วยดูแลกันในด้านนี้และสื่อสารถึงชาว กทม. เพราะเป็นพื้นที่จังหวัดนำร่องท่องเที่ยว หรือพื้นที่สีฟ้าที่จะต้องรองรับนักท่องเที่ยวในระบบเทสต์แอนด์โก ทั้งนี้ในวันที่ 1 ก.พ.จะเป็นวันแรกของการเปิดลงทะเบียนเทสต์แอนด์โกในรอบใหม่ โดยเราปรับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี  RT-PCR 2 ครั้ง คือวันแรกที่เข้าพักและวันที่ 5

 “ขอฝากเตือนและประชาสัมพันธ์ว่า กรณีการลงทะเบียนไทยแลนด์พาส มีกลุ่มบุคคลใช้อีเมลปลอมเพื่อขอข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ ตรวจสอบให้ดีก่อน อย่าสแกนและให้ข้อมูลใดๆ  เพราะข้อมูลส่วนบุคคลเป็นเรื่องสำคัญ พร้อมฝากในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้เราผ่อนคลายมากขึ้น ถึงแม้จะมีตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ เราต้องดูแลผู้สูงอายุเหมือนดูแลตนเอง ของต่างๆ ที่เอาเข้าบ้านต้องสะอาด ล้างมือตัวเองบ่อยๆ การรวมญาติต้องมีระยะห่าง ขณะที่อั่งเปาที่ต้องผ่านกันหลายมือ ถ้ายังไม่สะอาดหลายคนก็กังวลใจที่จะติดเชื้อ จึงอาจจะมอบอั่งเปาออนไล์ก็ได้ อย่างไรก็ตามตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ศบค.จะมีการแถลงข่าวทุกวันจันทร์และวันพฤหัสบดี” นพ.ทวีศิลป์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตั้งรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จบใน ‘15กันยา’

"ภูมิธรรม" เผย "ป.ป.ช." ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ "สลค.-กฤษฎีกา" ตรวจซ้ำ เพราะไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน พยายามให้เสร็จใน 1

ชี้เป้าโกงเลือกตั้ง กกต.แจก ‘1ล้าน'

"ประธาน กกต." ย้ำนายจ้าง-ผู้บังคับบัญชา ต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกนายก อบจ.ราชบุรี ตามกฎหมาย เผยได้รับเบาะแสเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง

‘อ้วน’ ปลุกผีเขื่อนเสือเต้น

รัฐบาลจุดพลุสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น "ภูมิธรรม" อ้างประชาชนประสบภัยพิบัติทุกข์ร้อน ต้องจมอยู่กับน้ำขังน้ำหลากมาเป็นเวลานาน เผยมีการประสานงานกับเวิลด์แบงก์ศึกษาผลกระทบ