21ส.ส.หนุนรัฐบาล ‘ป้อม’การันตีจบแล้วจ่อตั้ง‘สันติ’รักษาการเลขาฯพปชร.

“ประวิตร” ตอกย้ำสัมพันธ์ 3 ป.เหนียวแน่น ไม่เคยทะเลาะกับ “น้องตู่” ลั่นขับไล่ 21 ส.ส.จบแล้วไม่มีทบทวน มั่นใจเสียงในสภาไม่วิกฤตแน่ “สมศักดิ์” เชื่อการเมืองเดินหน้าต่อได้หลัง พปชร.เคลียร์ภาพชัด “ไพบูลย์” ระบุลุงป้อมส่งเรื่องถึงมือ กกต.แล้ว แนะ 21 ส.ส.รีบหาสังกัดใน 30 วันก่อนสิ้นสภาพ จ่อตั้ง “สันติ” รักษาการเลขาฯ ก่อนตั้งจริงเดือนเม.ย. “โฆษก พปชร.” ประกาศพรรคยังหนุนบิ๊กตู่เป็นแคนดิเดตนายกฯ 

เมื่อวันอังคารที่ 25 ม.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่จังหวัดชัยนาทและสิงห์บุรี เพื่อติดตามมาตรการรองรับฤดูน้ำแล้ง ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มอารมณ์ดีตลอดการเดินทางลงพื้นที่ โดยมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้การต้อนรับ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่านางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค พปชร. และ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์พรรค ไม่ได้เดินทางติดตามลงพื้นที่เหมือนเช่นทุกครั้ง หลังเกิดกระแสข่าวว่าเตรียมไปร่วมพรรคใหม่กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

โดย พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนเกี่ยวกับการขับ ส.ส. 21 คนออกจากพรรคว่า มันจบไปแล้วๆ ส่วนกรณีนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา หนึ่งใน ส.ส.ที่ถูกขับออกร้องขอให้ทบทวนมตินั้น  ก็ไปอยู่พรรคใหม่

 ถามว่ากังวลหรือไม่ เมื่อ 21 ส.ส.ไปอยู่พรรคใหม่แล้วจะกระทบต่อองค์ประชุมในสภา พล.อ.ประวิตรตอบว่า พรรคใหม่นี้ก็จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และสนับสนุนรัฐบาล ไม่ต้องห่วง

 เมื่อถามว่า จะส่ง พล.อ.วิชญ์ไปเป็นหัวหน้าพรรคใหม่ของ 21 ส.ส.หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคเขาจะไปรู้ได้อย่างไร เรื่องของเขา ส่วนที่บอกว่ามีกระแสข่าวว่า พล.อ.วิชญ์จะไปเป็นหัวหน้าพรรคนั้น อยากรู้ก็ต้องไปถามกระแสดู คุณรู้จากกระแสก็ต้องไปถามกระแสดู

ถามย้ำว่า แสดงว่าเสียงในสภาของพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้เพียงพอ ไม่มีปัญหาต่อการพิจารณากฎหมายใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มีปัญหา เสียงไม่มีเปลี่ยนแปลง 

เมื่อถามว่า นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ออกมายอมรับว่าอาจเกิดวิกฤตเสียงในสภา พล.อ.ประวิตรสวนว่า “ไม่มี คุณจะฟังประธานวิปหรือฟังผม”  ถามต่อว่าก่อนหน้านี้มีปัญหาเรื่องสภาล่มหลายครั้ง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็คนมาไม่ครบทำอย่างไรได้ เป็นโควิดกันตั้งเยอะแยะ ซึ่งก็ไม่ต้องกำชับเรื่องนี้ เพราะสมาชิกพรรครู้กันดี

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรยังได้กล่าวกับประชาชนที่มารอให้การต้อนรับ ณ ศาลาประชาคม อบต.ประศุก อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ว่าขอให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน พร้อมยืนยันว่าตนเองกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ไม่ได้ทะเลาะเบาะแว้งกัน

 "ผมเองไม่มีการทะเลาะกันนะครับ ใครว่าผมไปทะเลาะกับนายกฯ ผมไม่ทะเลาะกับใครหรอก เพราะฉะนั้นผู้สื่อข่าวฟังไว้ด้วยนะครับ ไม่ใช่ถามผมทุกวันเลยว่าผมไปทะเลาะกับใคร ไปว่าผมทะเลาะกับท่านนายกฯ ผมไม่ทะเลาะกับใครหรอกครับ ผมต้องการให้ทุกคนอยู่อย่างสันติ อยู่อย่างมีความสามัคคีกลมเกลียวกันทั้งประเทศ เพราะพวกเราทุกคนเป็นคนไทยด้วยกัน ไม่ว่าจะอยู่พรรคไหน ทุกคนก็ต้องชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบว่าพรรคของเรานั้นเป็นอย่างไร ทำงานเพื่อประชาชนอย่างไร" พล.อ.ประวิตร กล่าว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม​ ในฐานะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พปชร.ยืนยันว่า พรรคร่วมรัฐบาลและพรรค พปชร.ไม่มีความขัดแย้ง โดยตอนนี้ พปชร.มีความลงตัว และจะเข้มแข็ง​ เพราะหากไม่เกิดความชัดเจน​ อย่างในอดีตที่ผ่านมาอาจมีการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้คน​ แต่เมื่อชัดเจนอย่างนี้แล้วมั่นใจว่ารัฐบาลและพรรคการเมืองจะเดินไปได้

ส่งเรื่องขับ 21 ส.ส.ถึง กกต.แล้ว

เมื่อถามว่า​จะมีการตั้งเลขาธิการพรรคให้เร็วขึ้นหรือไม่เพื่อให้ทุกอย่างจบ​ นายสมศักดิ์กล่าวว่า แล้วแต่ที่ประชุมพรรค​ มันไม่มีความขัดแย้งแล้ว เสียดายที่ปฏิเสธตำแหน่งเลขาธิการพรรคไปซะแล้ว ส่วนเรื่องเสียงในการประชุมสภานั้น เชื่อว่าของใหม่จะดีขึ้น อีกอย่างหนึ่งในสมัยประชุมสภานี้เหลือเวลาอีก 1 เดือน เราตั้งเลขาธิการพรรค และทำอะไรให้เรียบร้อยทุกอย่างก็ลงตัว

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล กล่าวเช่นกันว่า เสียงในฝั่งของรัฐบาลคงไม่มีปัญหาอะไร และเชื่อว่าไม่กระทบต่อการทำหน้าที่ในสภา ขณะนี้เสียงยังไม่ปริ่มน้ำ เพราะจนถึงขณะนี้กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัสยังไม่ได้บอกว่าจะไปอยู่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ดังนั้นเชื่อว่าในฝั่งรัฐบาลยังไม่มีปัญหาอะไรตามที่สื่อวิตกกังวล ยืนยันว่าความมั่นคงและเสถียรภาพของรัฐบาลยังมั่นคงเช่นเดิม

 เมื่อถามว่านายกฯ ได้กำชับอะไรเกี่ยวกับเสียงในสภาหรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า ไม่มี เป็นเรื่องที่วิเคราะห์และวิจารณ์กันไปเองต่างๆ นานา ซึ่งคิดว่าไม่น่าวิตกกังวลอะไร ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่านายกฯ อาจยุบสภาก่อนเดือน พ.ค. เพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ฝ่ายค้านก็ต้องพูดเช่นนั้นอยู่แล้ว แต่คิดว่ารัฐบาลจะอยู่ครบวาระ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรค พปชร. กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรได้ส่งมติการขับ 21 ส.ส.เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ไปให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียบร้อยแล้ว ซึ่งกระบวนการก็เดินหน้าไปตามมติพรรค และยืนยันมติขับ 21 คนออกจาก พปชร. ถือเป็นที่สุด และมีผลตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค. เพราะในวันนั้นมีคณะกรรมการบริหารพรรค 17 เสียง และ ส.ส. 61 เสียง ร่วมประชุมและมติเสียงข้างมาก 63 เสียง ซึ่งเกิน 3 ใน 4 ถือว่าครบองค์ประกอบและไม่น่ามีปัญหาอะไร ยืนยันมติไม่เป็นโมฆะ ซึ่ง 21 ส.ส.ต้องหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 30 วัน ที่ไม่ใช่พรรค พปชร. และถ้าสมัครไม่ทันภายใน 30 วันก็พ้นสภาพ ส.ส.

นายไพบูลย์กล่าวถึงการตั้งรักษาการเลขาธิการพรรค พปชร.ว่า ยังไม่ได้เรียนถาม พล.อ.ประวิตร แต่ตามข้อบังคับเป็นอำนาจของหัวหน้าพรรคที่จะแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคคนใดมารักษาการตำแหน่งเลขาธิการพรรค และต้องไปเลือกเลขาธิการพรรคตัวจริงในที่ประชุมใหญ่ คาดว่าในช่วงเดือนเม.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คาดว่า พล.อ.ประวิตรจะตั้งนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะรองหัวหน้าพรรค และ ผอ.พรรค ขึ้นมารักษาการเลขาธิการพรรค ขณะเดียวกันมีความเป็นไปได้ที่จะตั้งนายสันติเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่อีกด้วย

ขณะที่ประชุมสมาชิกพรรค พปชร.ประจำสัปดาห์หลังจากมีมติขับ 21 ส.ส.เมื่อสัปดาห์ก่อนนั้น พบว่ามี ส.ส.เข้าร่วมอย่างบางตา ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยมีนายชวน ชูจันทร์ และนายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อคนใหม่ ร่วมประชุมเป็นครั้งแรกด้วย ซึ่งในการประชุมได้ขอความร่วมมือ ส.ส.เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่ององค์ประชุม โดยใช้เวลาประชุมเพียง 40 นาที

ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรค พปชร. กล่าวว่า สมาชิกพรรค พปชร.มีความเหนียวแน่น แม้จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน แต่เมื่อต้องทำงานเพื่อประชาชน เชื่อว่าทุกคนมีสปิริตสามารถเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อเป็นฟันเฟืองสำคัญในการสนับสนุนรัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาให้กับประชาชน และพรรคยังคงมีเสถียรภาพ ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ แต่เป็นสถาบันการเมืองที่พร้อมทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนให้กินดี อยู่ดี ภายใต้นโยบายและแนวทางแก้ไขปัญหาของรัฐบาล

 “พรรคยังเชื่อมั่นและพร้อมชู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค และขอยืนยันความสัมพันธ์ของ 3 ป. Forever ว่ายังคงแน่นเหนียว เป็นหนึ่งเดียวในทุกๆ สถานการณ์" ดร.พัชรินทร์กล่าว

ภท.ลั่นยังไม่มี ส.ส.ย้ายซบ

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกระแสข่าวว่านายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ กับ ส.ส.บางส่วนที่ถูกขับออกจากพรรค พปชร. จะเข้าสังกัด ภท. ว่าสื่อช่างถามจริงๆ ให้มาจริงเถอะ แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครมาสักคน และยังไม่ได้มีการพูดคุย ตอนนี้พรรคเขาขับออกหรือยัง ให้ขับก่อน

วันเดียวกัน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงกรณีที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ทุจริตพุ่ง และไม่กล้าแตะพรรคร่วมรัฐบาล เพราะกลัวรัฐบาลพังว่า นายประเสริฐคงยังคิดถึงภาพหลอนติดตาสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยที่ทุจริตจนอดีตนายกฯ ต้องหนีไปต่างประเทศ แล้วปล่อยให้อดีตรัฐมนตรีถูกจำคุก จึงคิดว่ารัฐบาลอื่นจะเหมือนรัฐบาลตัวเอง ทั้งนี้ หากจะโหมโรงการอภิปรายตามมาตรา 152 ก็ควรโหมโรงด้วยข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ ไม่ใช่พูดโหมโรงไปเรื่อยชนิดผีเจาะปากพูด

ส่วน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่าเนื้อหาเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ ประเด็นของแพง ส่วนประเด็นต่อมาเป็นประเด็นเฉพาะ เช่น พรรคเพื่อไทยเสนอเรื่องเหมืองทองอัครา พรรคก้าวไกล เสนอเรื่องฝุ่น PM2.5 ซึ่งเวลาเสนอไป 36 ชั่วโมง 

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีจะมีคนร้องให้มีวินิจฉัยระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าอีกตั้ง 7 เดือน ไม่ต้องห่วง พล.อ.ประยุทธ์ เพราะแม้ว่าจะถามไปตอนนี้เขาก็ไม่ตอบ  เรื่องนายกฯ ต้องรอให้ใกล้ๆ ประมาณ 1-2 เดือนก่อน ส.ค.ถึงจะเหมาะสม

นายนคร มาฉิม อดีตรองหัวหน้าพรรค พท.ระบุว่า ได้ก่อตั้งพรรคการเมืองใหม่แล้ว ซึ่ง กกต.ได้ให้การรับรองความเป็นพรรคโดยสมบูรณ์แล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยชื่อพรรค แต่จะเปิดตัวพรรคการเมืองในเดือน ก.พ.อย่างแน่นอน โดยพรรคการเมืองนี้มีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์