‘รมว.ดีอีเอส’ติดเชื้อ‘โอมิครอน’

ติดเชื้อโควิดยังทรงตัว 7,139 ราย ตายอีก 13 ครม.อนุมัติงบกลาง 1 พันล้านจ้างบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มเติม 2,402  อัตรา รับมือการระบาดและเป็นขวัญกำลังใจ "นายกฯ" ห่วงใยกรณีพบผู้ป่วยโควิดในเด็กเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขอผู้ปกครองสังเกตอาการดูแลใกล้ชิด จะเริ่มฉีดไฟเซอร์ในเด็ก 31 ม.ค.นี้ "ชัยวุฒิ" เผยหมอคอนเฟิร์มติด "โอมิครอน" ขอโทษชาวเชียงใหม่​ ยันก่อนไปตรวจโควิดแล้ว

เมื่อวันที่ 24 มกราคม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7,139 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 6,924 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 6,914 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 10 ราย มาจากเรือนจำ  20 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 195 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น  8,100 ราย อยู่ระหว่างรักษา 82,485 ราย อาการหนัก 550  ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 114 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 13 ราย โดยผู้เสียชีวิตเป็นชาย 10 ราย หญิง 3 ราย เป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 10 ราย มีโรคเรื้อรัง 2 ราย

ขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมยืนยันตั้งแต่ปี 2563 จำนวน  2,384,639 ราย มียอดหายป่วยสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน  2,280,109 ราย มียอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน  22,045 ราย ยอดการฉีดวัคซีนวันที่ 23 ม.ค.เพิ่มขึ้น  588,908 โดส ยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.64 จำนวน  112,471,503 โดส ขณะที่สถานการณ์โลกมีผู้ติดเชื้อสะสม  351,995,643 ราย ผู้เสียชีวิตสะสม 5,614,512 ราย

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ  1,130 ราย, สมุทรปราการ 549 ราย, ภูเก็ต 369 ราย, นนทบุรี  368 ราย, ชลบุรี 316 ราย, ปทุมธานี 266 ราย, ขอนแก่น 249  ราย, นครราชสีมา 180 ราย, ลพบุรี 155 ราย, สมุทรสาคร 138  ราย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทาแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จำนวน 1,084 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานราชการเฉพาะกิจ 2,402  อัตรา สำหรับโครงการจ้างแพทย์ พยาบาลวิชาชีพ และสายงานบริการทางการแพทย์อื่น เป็นการจัดหาบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มเติมให้เพียงพอสำหรับรองรับการระบาดของโรคโควิด-19 และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์

สำหรับการจ้างพนักงานราชการเฉพาะกิจ 2,402 อัตรา มีรายละเอียดดังนี้ แพทย์จำนวน 55 อัตรา, พยาบาลวิชาชีพ 950 อัตรา, นักวิชาการสาธารณสุขดูแลผู้ป่วยที่กักตัวที่บ้าน หรือเป็นผู้ช่วยพยาบาล  1,084 อัตรา, เภสัชกร 9 อัตรา, นักเทคนิคการแพทย์ 269  อัตรา, นักรังสีการแพทย์ 6 อัตรา และนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ 29  อัตรา คุณสมบัติของผู้สมัครต้องไม่เป็นพนักงานราชการ พนักงานสาธารณสุข ลูกจ้างชั่วคราวรายเดือนหรือรายวันและจ้างเหมาบริการของกระทรวงสาธารณสุข ระยะเวลาการดำเนินโครงการ 9 เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน 2565 สำหรับประโยชน์ที่ได้รับคือ บุคลากรที่อยู่นอกระบบการจ้างงานภาครัฐได้รับการจ้างงาน และประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนและได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม  ห่วงใยกรณีพบผู้ป่วยโควิด-19 ในเด็กเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กที่ได้รับเชื้อโควิดจากคนในครอบครัว ขอผู้ปกครองพ่อแม่ หลีกเลี่ยงพาเด็กไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก ไม่เพิ่มโอกาสในการรับเชื้อ ขณะเดียวกันแนะนำให้ผู้ปกครองซึ่งต้องอยู่ใกล้ชิดเด็กเข้ารับวัคซีนให้ครบโดส เพื่อลดโอกาสที่จะนำเชื้อมาสู่เด็กเล็กด้วย และยังแนะนำว่า  การป้องกันการติดเชื้อโควิดให้เด็กนั้นควรทำควบคู่กับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง โดยวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ขวบ ที่จะเข้ามาถึงประเทศไทยวันที่  26 ม.ค.นี้ จำนวน 3 ล้านโดส จาก 10 ล้านโดส จะเริ่มให้บริการฉีดแห่งแรกที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ก่อนเป็นแห่งแรก เพื่อเดินหน้าฉีดให้เด็กที่มีโรคประจำตัวซึ่งถือเป็นเด็กกลุ่มเสี่ยง ก่อนจะกระจายไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งได้ประสานกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการฉีดวัคซีนให้เด็กแล้ว โดย สธ.ตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กในวันที่ 31 ม.ค.นี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะ ผอ.เลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ติดเชื้อโควิด ซึ่งก่อนหน้านั้นเขามีภารกิจงานในสภา และลงพื้นที่ช่วยนางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 พรรค พปชร.หาเสียง โดยนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.เปิดเผยว่า นางสรัลรัศมิ์ก็ได้ตรวจหาเชื้อด้วย ATK แล้ว ผลเป็นลบ ไม่ติดเชื้อโควิด จึงลงพื้นที่หาเสียงได้ตามปกติ แต่จะเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังทราบข่าวนายชัยวุฒิติดเชื้อโควิด แม้จะมีการยืนยันว่าเป็นการติดเชื้อจากการลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่  20-22 ม.ค. แต่ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หัวหน้าพรรค พปชร.ที่ร่วมประชุมกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.กับนายชัยวุฒิที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อลงมติขับ ร.อ.ธรรมนัสและ ส.ส.รวม 21  คนเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดเช่นกัน  โดยผลปรากฏว่าไม่พบเชื้อ ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตรยังคงยืนยันกำหนดการลงพื้นที่ช่วยนางสรัลรัศมิ์หาเสียงที่ชุมชนเชิงสะพานไม้ 2  ตามกำหนดการเดิม ในเวลา 17.00 น.วันเดียวกันนี้

ด้านนายชัยวุฒิ​โพสต์เฟซบุ๊ก​ว่า​ "ต้องกราบขอโทษพี่น้องชาวเชียงใหม่จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม โครงการเน็ตประชารัฐเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชน พบปะผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ ระหว่างวันที่ 20-22 มกราคมที่ผ่านมา สำหรับ Timeline การเดินทาง ผมจะรีบสรุปและแจ้งประชาชนอีกครั้ง ทั้งนี้ก่อนการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่  จ.เชียงใหม่ ผมได้ทำการตรวจ ATK และ PCR หลังจากกลับมาจากจังหวัดเชียงใหม่เมื่อวานนี้ ผมก็ได้ทำการตรวจเหมือนทุกครั้งเพื่อเตรียมตัวไปทำงานที่กระทรวงในวันจันทร์ และได้ทราบผลว่าติดโควิด  เบื้องต้นไม่มีอาการอะไรรุนแรง นอกจากผมรู้สึกมึนและปวดหัวนิดหน่อย แต่ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว"

"เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาผมก็เข้าประชุม ครม.ทางออนไลน์ โดยขณะนี้ผมอยู่ระหว่างการรักษาตัว ซึ่งคุณหมอผู้รักษาแจ้งว่าผมติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน จึงไม่แสดงอาการรุนแรง จนถึงตอนนี้ผมยังไม่รู้ว่าติดมาจากใคร ส่วนตัวผมก็ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตลอดเวลาทุกครั้งในการลงพื้นที่ เพราะภารกิจของผมในพื้นที่ไปหลายจุดต้องมีประชุม รับทราบการรายงานผลการปฏิบัติงานจากข้าราชการและผู้นำชุมชน ดังนั้นผมจึงอยากฝากแจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชนทุกคนให้รักษาสุขภาพ เพราะโควิดตอนนี้ติดกันง่ายมากครับ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนที่ใกล้ชิดผมได้ทำการกักตัว และระวังรักษาสุขภาพ ขอให้ทุกคนปลอดภัย" นายชัยวุฒิระบุ

ขณะที่ น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. พรรค พปชร.  โพสต์เฟซบุ๊กภายหลังนายชัยวุฒิ สามี ตรวจพบติดเชื้อโควิดว่า "จากกรณีที่มีข่าวรายงานว่า คุณชัยวุฒิติดเชื้อโควิด โดยการติดเชื้อที่ทางทีมแพทย์คาดการณ์ว่าอาจจะเกิดจากช่วงเดินทางไปเชียงใหม่ ซึ่งกานต์และลูกๆ ไม่ได้ร่วมการเดินทางไปด้วย และไม่ได้เจอสามีตั้งแต่เดินทาง จนวันนี้ แต่ก็มีความกังวลใจรีบไปตรวจ RT-PCR โดยมีผลตรวจออกมาเป็นลบ กราบขอบพระคุณทุกท่านที่เป็นห่วง คอยโทรมาเป็นกำลังใจให้กานต์และครอบครัวตลอด".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์