พท.ซัดกันเองด่า ‘ขี้ปอด’

เพื่อไทยยังงัดกันเอง! “หมอเชิดชัย”  เผยอยากเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ม.112   แบบมีเงื่อนไข ตอก สส.ร่วมพรรคขี้ปอด เรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับสถาบัน อ้างแค่ปล่อยเด็กไปเรียน รอตัดสินในที่ประชุมพรรค 29   ต.ค. ด้าน "นพดล" ยืนยันพรรคไม่เคยมีนโยบายนิรโทษกรรมคนหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2567 นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม 4 ร่าง ที่จ่อเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมหน้า ซึ่งจะเปิดวันที่ 12 ธันวาคม พรรคเพื่อไทยจะมีการเสนอร่างเข้าประกบหรือไม่ ว่ายังไม่ได้คุยกัน เพราะหลังจากวันที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่เห็นชอบข้อสังเกตรายงานการศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตนก็ได้คุยกับนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พท.บ้าง ซึ่งก็งงว่าแหกกติกากันหมดเลย  ทำไมจึงเป็นเช่นนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว เราก็ไม่ว่าอะไร แต่คนอื่นกลับลงมติไม่รับหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องมีการคุยพูดกันในพรรคเพิ่มเติมหรือไม่ สส.พรรคเพื่อไทยผู้นี้ตอบว่า  เดี๋ยวจะประชุมพรรคกันวันที่ 29 ต.ค.นี้ คงจะต้องมีการเสนอเรื่องนี้ในที่ประชุมพรรค เพราะจะมีเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมที่จะเข้าสู่การประชุมสภาสมัยหน้าอีก 4 ฉบับอยู่แล้ว ไม่พูดวันนี้ วันหน้าก็ต้องพูดอยู่ดี จะได้นำสิ่งที่ กมธ.ศึกษามาเป็นแนวทางว่าอะไรเหมาะสมหรือแบบไหนก็ว่ากันไป

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับการที่ สส.ของพรรคไม่เห็นด้วยกับร่างรายงานดังกล่าว นพ.เชิดชัยตอบว่า “เขาขี้ปอด ผมมองว่าเรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญหน่อย เพราะเป็นเรื่องที่หากจะไปพูดที่อื่นก็ไม่เหมาะ ก็ต้องพูดในที่เปิดเผย และต้องใช้ความระมัดระวัง ไม่ใช่ว่าเราไปพูดเรื่องสถาบัน เพียงแค่เราจะดูว่ามีแนวทางใดที่จะช่วยผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามมาตรา 112 ไม่ได้เกี่ยวกับสถาบัน แต่คนกลับเข้าใจผิดว่าจะไปยกเลิกมาตรา 112 มันไม่ใช่ ซึ่งในรายงาน กรรมาธิการเขาดูแล้วก็มีตั้งแต่พวกที่ทำซ้ำ อาฆาตมาดร้ายจริงๆ มีไม่กี่คน  แต่ส่วนใหญ่เราก็ควรนิรโทษกรรมให้เขาได้กลับไปเรียนหนังสือ โดยมีเงื่อนไขว่าอย่าไปทำผิดอีก ภายในกี่ปีก็ว่ากันไป”

ถามว่า พรรคเพื่อไทยควรเสนอร่างประกบเข้าไปด้วยหรือไม่ นพ.เชิดชัยเผยว่า หากจะมีการยกร่างประกบ ก็คงยกร่างไปตามที่เรามีการพูดคุยกันไป คือการนิรโทษกรรม 3 แนวทาง ซึ่งหากตนเสนอก็คงเสนอแบบมีเงื่อนไข แต่เราคงจะต้องมีการพูดคุยกันว่าสรุปแล้วจะเอาอย่างไร ในเมื่อมีร่างของภาคประชาชน ร่างของพรรคประชาชน และร่างของพรรคอื่นอีก ซึ่งเป็นร่างเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมทั้งสิ้น

ไม่มีนโยบายนิรโทษกรรม 112

ด้านนายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการที่สภาผู้แทนราษฎรโหวตไม่เห็นด้วยกับรายงาน กมธ. ซึ่งมีคนวิจารณ์ว่าญัตตินี้เสนอโดยพรรคเพื่อไทย และมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธาน แต่ทำไม สส.พรรคเพื่อไทยโหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะ กมธ. และบางคนแสดงความคิดเห็นไปว่านายชูศักดิ์อาจจะน้อยใจในเรื่องนี้หรือไม่ และพรรคเพื่อไทยยอมตามพรรคร่วมรัฐบาลเกินไปหรือไม่ ว่าเรื่องนี้ขอชี้แจงข้อเท็จจริงในแต่ละประเด็นเป็นข้อๆ เพื่อความชัดเจนดังนี้

1.รายงานผลการศึกษาของคณะ กมธ.นั้นแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนที่หนึ่งคือตัวรายงาน และส่วนที่สองคือข้อสังเกตของคณะ กมธ. ซึ่งส่วนที่หนึ่งซึ่งเป็นตัวรายงานนั้น สภาผู้แทนราษฎรเพียงแค่รับทราบ โดยไม่ต้องลงมติในขณะที่ส่วนที่สอง ซึ่งเป็นข้อสังเกตนั้น ต้องมีการลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่ แม้สภาโหวตไม่เห็นชอบกับส่วนที่สองซึ่งเป็นข้อสังเกต ตัวรายงานส่วนที่หนึ่งนั้นถูกรับทราบโดยสภาไปแล้วตามกฎหมาย

2.พรรคเพื่อไทยไม่เคยมีมติให้ สส.ของพรรคโหวตไปทางหนึ่งทางใด ซึ่งผลปรากฏว่ามีสมาชิกประมาณ 115 คนโหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกต ซึ่งก็เป็นเอกสิทธิ์ของ สส.แต่ละคน ซึ่งมีเหตุผลแตกต่างกันไป นายชูศักดิ์เป็นผู้อาวุโส ไม่ได้น้อยใจใดๆ

3.แม้สมมุติว่าสภาเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะ กมธ. เพื่อส่งต่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปพิจารณา ผลการลงมติของสภาก็ไม่สามารถไปบังคับ ครม.และรัฐบาลให้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดได้อยู่ดี ดังนั้นผลในทางปฏิบัติจึงไม่เกิดขึ้น ส่วน ครม.จะขับเคลื่อนการนิรโทษกรรมอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่ ครม.หรือรัฐบาลจะไปพิจารณาร่วมกัน ซึ่งไม่ต้องผูกมัดกับมติของสภาผู้แทนราษฎร

4.ต่อไปนี้เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะไปพิจารณาว่าจะเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่ และถ้าเสนอจะนิรโทษฯ ความผิดใดบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะรับผิดชอบทางกฎหมายและทางการเมืองของตนเอง

และ 5.พรรคเพื่อไทยยืนยันอย่างหนักแน่นมาตลอดว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายและแนวคิดที่จะรวมความผิดตามมาตรา 110 และ 112 เพื่อนิรโทษกรรม พรรคเพื่อไทยจะไม่เสนอนิรโทษกรรมความผิดตามมาตรา 110 และมาตรา 112

“การนิรโทษกรรมทางการเมืองนั้นจะต้องนำไปสู่ความปรองดองและสมานฉันท์ในชาติ และไม่ควรนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคต หวังว่าทุกฝ่ายจะก้าวข้ามความขัดแย้งและนำประเทศสู่ความมั่นคงทางการเมืองต่อไป"  นายนพดลกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่ปรึกษาของนายกฯ โผล่ทำเนียบฯ สแกนแล้ว​ไม่มีม็อบการเมือง มีแต่ม็อบปากท้อง

นายณัฐวุฒิ​ ใสยเกื้อ​ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ความจริงได้มีโอกาสเข้ามาที่ทำเนียบฯหลายครั้งเพื่อมาพูดคุยกับทีมงาน แต่ยัง

'วิสุทธิ์' รอมติ สส.เพื่อไทย ชงร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ย้ำไม่แตะคดี 112

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธาน สส. พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม สส.พรรค พท.ในวันที่ 29 ตุลาคมว่า เป็นเรื่องปกติ ที่มีประชุมทุกสัปดาห์

‘ธนกร’ ย้ำพรรคร่วมรบ.ปิดประตูตายไม่นิรโทษ 112 ฮึ่ม! ปชน.ไม่ลดเพดานโดนคว่ำในสภาแน่

‘ธนกร’ ยัน พรรคร่วมรบ.จุดยืนชัดปิดประตูตายไม่นิรโทษฯคดีม.112 ลั่น หากพรรคปชน.รั้นไม่ลดเพดาน เตรียมผิดหวังถูกคว่ำในสภาแน่ เหตุขัดรธน. ความมั่นคงของรัฐ ย้ำไม่มีพรรคไหนเห็นด้วย แนะ คิดใหม่พลิกหนุนร่างเสริมสร้างสันติสุขของรทสช. ถ้าเห็นแก่ปท.ชาติจริง ไม่ได้จ้องช่วยบางกลุ่ม

‘จตุพร’ ชี้รัฐบาลแอบซุกผลประโยชน์ส่วนตัวจ้องปล้นประเทศ

“จตุพร” เชื่อทุกโครงการของรัฐกระจอกจับผู้ต้องหาหนีคดี แอบซุกผลประโยชน์ส่วนตัว จ้องปล้นประเทศทุกอย่างที่ปล้นได้ เตือน ปชช.อย่าประมาท ถ้าเผลอเสร็จกลุ่มอำนาจยัดไส้กฎหมายหาประโยชน์ทันที ลั่นเงินเยียวยาตากใบไม่แตกต่างเยียวยาเสื้อแดง ถ้าเพื่อไทยหาเสียงให้เสื้อแดงยื่น กม.เอาผิดได้เอง ตากใบต้องทำได้เช่นกัน

เตือน! นราธิวาส ‘ไชยยงค์’ อ้างข่าวความมั่นคง ‘กองกำลังติดอาวุธ’ เตรียมก่อเหตุ

"ภูมิธรรม" ลั่นคดีตากใบจบแล้ว อย่าพุ่งเป้ามาที่ "แพทองธาร" เพราะขณะเกิดเหตุอายุ 10 ขวบ ยันไม่มีเยียวยาเรื่องเงินอีก อย่าต่อความยาวสาวความยืดไม่มีข้อยุติ