เลิกคำ สั่งคสช.! มีบทเฉพาะกาล ให้ปชช.ฟ้องรัฐ

สส.พรรคประชาชนเผย กรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติยกเลิกคำสั่ง คสช. มีมติให้มีบทเฉพาะกาลรองรับประชาชนที่ได้รับความเสียหาย  ขณะที่ "กมธ.ร่วมถกประชามติ” จ่อประชุมนัดแรก 30 ต.ค. “พริษฐ์” คาดใช้เวลาไม่นาน เหตุ สส.-สว.เห็นต่างแค่ประเด็นเดียว

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ว่าที่ ร.ต.สมชาติ เตชถาวรเจริญ สส.ภูเก็ต พรรคประชาชน (ปชน.)  เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติยกเลิกคำสั่ง คสช. 3/2558 เมื่อวันที่ 24 ต.ค.67 โดยที่ประชุมมีมติให้มีบทเฉพาะกาลเพื่อรองรับประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากการถูกละเมิดจากเจ้าหน้าที่รัฐ ในช่วงที่ คสช.มีอำนาจออกหมายเรียกตรวจค้นและจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ดังกล่าว ซึ่งบทเฉพาะกาลจะยังสงวนสิทธิ์ของประชาชนในการฟ้องร้องดำเนินคดีเอากับหน่วยงานราชการที่กระทำการละเมิด ที่กระทำโดยไม่สุจริตและเกินกว่าเหตุ

ด้านนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.)  ร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)  ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่…) พ.ศ.…. ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม กมธ.นัดแรกว่า ตนยังไม่เห็นหนังสือเชิญ แต่ทราบข่าวมาเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นช่วงเช้าของวันที่ 30 ต.ค. ส่วนเรื่องกรอบจะมีการพูดคุยกันครั้งแรกนั้น ตนไม่แน่ใจว่าจะมีการวางกรอบอย่างไร แต่ประเด็นที่เห็นต่างกันระหว่าง สส.และ สว.มีแค่ประเด็นเดียว คือเกณฑ์การใช้เสียงในการทำประชามติว่าจะเป็นเสียงข้างมากหนึ่งชั้นหรือสองชั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า คาดว่าจะใช้เวลาในการประชุมเท่าไหร่จึงจะสามารถสรุปจบได้ นายพริษฐ์กล่าวว่า อย่างที่บอกว่าประเด็นที่ทั้งสองสภายังมีมุมมองต่างกันมีแค่ประเด็นเดียวคือเกณฑ์การใช้เสียงในการทำประชามติ ตนจึงคาดการณ์ว่าการพูดคุยไม่ควรประชุมหลายครั้งมากนั้น เพราะมีแค่ประเด็นเดียวที่ต้องหาข้อสรุป ซึ่งหากเรายังยึดตามเงื่อนไขของรัฐบาลว่าจะไม่จัดประชามติรอบแรกจนกว่าจะมีการแก้ไขเรื่อง พ.ร.บ.ประชามติ ก็ยิ่งมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งหาข้อสรุปโดยเร็ว ฉะนั้น ด้วยเหตุผลสองอย่างนี้ ตนคิดว่าไม่ควรใช้เวลานาน

เมื่อถามว่า มองว่าจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาในสภาได้หลังจากที่เปิดสมัยประชุมในเดือนธันวาคมได้เลยหรือไม่ นายพริษฐ์กล่าวว่า  ต้องดูการประชุมครั้งแรกว่าจะมีวางกรอบระยะเวลาพิจารณาอย่างไร แต่ตนคิดว่าไม่ควรจะใช้เวลานาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน! นราธิวาส ‘ไชยยงค์’ อ้างข่าวความมั่นคง ‘กองกำลังติดอาวุธ’ เตรียมก่อเหตุ

"ภูมิธรรม" ลั่นคดีตากใบจบแล้ว อย่าพุ่งเป้ามาที่ "แพทองธาร" เพราะขณะเกิดเหตุอายุ 10 ขวบ ยันไม่มีเยียวยาเรื่องเงินอีก อย่าต่อความยาวสาวความยืดไม่มีข้อยุติ

พท.ซัดกันเองด่า ‘ขี้ปอด’

เพื่อไทยยังงัดกันเอง! “หมอเชิดชัย” เผยอยากเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ม.112 แบบมีเงื่อนไข ตอก สส.ร่วมพรรคขี้ปอด เรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญ

โอนคดี ‘ไอคอน’ ดีเอสไอทำแทน

"ภูมิธรรม" เรียก ตร. ปปง. ดีเอสไอ ถกด่วนวันหยุด ติดตามความคืบหน้าคดี "ดิไอคอน" เตรียมส่งสำนวนให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค.

'พริษฐ์' หวั่นลากยาว กมธ.ร่วมประชามติ นัดถก 30 ต.ค. หาข้อสรุปเกณฑ์เสียงข้างมาก

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่…) พ.ศ.… ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม กมธ.ฯ นัดแรก