‘บิ๊กอ้วน’มั่นใจ ปม‘เรือดำนํ้า’ จบยุคคุม‘กห.’

“ภูมิธรรม” ตรวจเยี่ยมทัพเรือ   เตรียมถกเหล่าทัพคิดวิธีตั้งกฎเหล็กทำร้าย “ทหารเกณฑ์” ลั่นต้องหมดไป ส่วน “เรือดำน้ำ” ยังค้างเติ่ง  บอกต้องระวังอย่างยิ่งยวดในการตัดสินใจ แต่ลั่นจะทำให้จบในยุคตัวเอง

เมื่อวันศุกร์ที่ 25 ต.ค.2567 ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ (บก.ทร.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจเยี่ยม บก.ทร.อย่างเป็นทางการ เพื่อรับทราบถึงภารกิจและผลการดำเนินงานที่ผ่านมา พร้อมมอบนโยบายในการปฏิบัติงาน เพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้แก่กำลังพลของหน่วยต่อไป  โดยมี พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้การต้อนรับ

โดยนายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์หลังประชุมมอบนโยบายว่า ทร.เป็นหน่วยงานที่แตกต่างจากหน่วยงานของกองทัพอีกหลายส่วน เพราะปฏิบัติงานทั้งทางบกและทางทะเล ซึ่งกองทัพเรือได้เตรียมการในการปฏิบัติหน้าที่หลายอย่าง มีความพร้อมพอสมควร ทั้งการจัดกำลังหน่วย โครงสร้างของกองทัพเรือ และการวางแผนปฏิบัติภารกิจต่างๆ ซึ่งดูแล้วทุกเรื่องน่าจะครบถ้วน แต่ปัญหาสำคัญก็คือเรื่องของการปฏิบัติ ซึ่งได้มอบหมายในทุกเรื่องที่เป็นนโยบาย โดยตั้งเป้าให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น มีไทม์ไลน์ที่ชัดเจน

นายภูมิธรรมกล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องสวัสดิการของกำลังพลนั้น ก็ถือว่าได้ทำตามนโยบายของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี ทั้งบ้านพักอาศัย รวมถึงเรื่องปัญหาหนี้สินของกำลังพล ส่วนเรื่องที่ดินในการปลูกบ้านพักอาศัยของกำลังพล โดยเฉพาะกำลังพลชั้นผู้น้อย ต้องคุยกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และ ผบ.ทร. ซึ่งเป็นไปได้ที่เราจะใช้รายละเอียดของที่ดินที่มีอยู่ของกองทัพ งบประมาณของ พม. จัดสรรช่วยเหลือ ซึ่งขอศึกษาในรายละเอียดก่อน แต่เป็นแนวทางเพิ่มเติมที่สามารถทำได้

รมว.กห.ยังกล่าวว่า ยังได้มอบนโยบายในเรื่องของภัยพิบัติรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะภัยที่เกิดจากภัยธรรมชาติ รวมถึงด้านความมั่นคงต่างๆ   ทั้งคอลเซ็นเตอร์ ยาเสพติดในพื้นที่ชายแดน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้มีการดำเนินการแก้ไขดีอยู่แล้ว รวมทั้งยังได้เน้นย้ำเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีของกองทัพให้เข้มแข็ง และสอดคล้องกับการปรับลดระดับกำลังพลให้เกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับเรื่องการทำร้ายทหาร เราได้คุยกับผู้บังคับบัญชาในหลายส่วน เรามีนโยบายที่ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว แม้เรื่องดังกล่าวจะเกิดขึ้นน้อยครั้ง แต่บทบาทของทหารคือช่วยเหลือประชาชนมันมีมากกว่า พอมันเกิดขึ้นก็ไม่สามารถควบคุมได้ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ที่จะเกิดขึ้น ดูแล้วเรื่องนี้เราพูดชัดเจนแล้วว่าไม่อยากให้มันเกิด แต่เราก็ต้องปรับมาตรการ เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้หมดสิ้นไป ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชาในภาคส่วนต่างๆ ก็จะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาทบทวนเพื่อหาทางออกร่วมกัน พร้อมกำชับผู้บังคับบัญชาทุกภาคส่วนให้แก้ไขปัญหา จัดการได้อย่างชัดเจน เพื่อให้ประชาชนสบายใจ

นายภูมิธรรมยังกล่าวถึงการสิ้นสุดการขยายสัญญาเรือดำน้ำที่กำลังใกล้เข้ามาว่า จะมีการคุยกับคณะกรรมการบริหารโครงการเรือดำน้ำที่กระทรวงกลาโหม เพื่อแก้ไขปัญหาที่ยังค้างคาและยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งจะพยายามทำให้เดินต่อไปให้ได้ ไม่อยากดึงเรื่องไว้ จึงต้องตัดสินใจให้ชัดเจน แต่การตัดสินใจยังมีปัญหาและข้อจำกัดอีกหลายเรื่อง เพราะมีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนเห็นด้วยกับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพเรือเท่านั้น

“ที่ผ่านมากองทัพได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มีการนำผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มาคุยและหารือถึงความเหมาะสมในเรื่องของสัญญาว่าการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์มีนัยสำคัญอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับประเด็นความมั่นคงและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คงต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งยวดในการแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกัน กองทัพเรือมีการยืนยันว่าการมีเรือดำน้ำมีความสำคัญในโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะพื้นที่ทางทะเลมีความจำเป็นต้องได้รับการปกป้อง ซึ่งขอดูรายละเอียดอีกครั้ง”

เมื่อถามว่า จะสำเร็จในยุคที่ดำรงตำแหน่งเป็น รมว.กลาโหมหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยากลำบากและยืดเยื้อมานาน แต่จะพยายามทำให้จบในสมัยของตนเองอย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ภูมิธรรม’ เตรียมส่งคืนพื้นที่แม่สาย 28 ต.ค. ขอ ‘อปท’ รับช่วงฟื้นฟูระยะต่อไป

นายกฯ ขอบคุณศปช.ส่วนหน้า สำเร็จตามเป้าหมาย พรุ่งนี้ มอบ ‘ภูมิธรรม’ ส่งคืนพื้นที่พร้อมขอ อปท.ฟื้นฟูระยะต่อไป

เตือน! นราธิวาส ‘ไชยยงค์’ อ้างข่าวความมั่นคง ‘กองกำลังติดอาวุธ’ เตรียมก่อเหตุ

"ภูมิธรรม" ลั่นคดีตากใบจบแล้ว อย่าพุ่งเป้ามาที่ "แพทองธาร" เพราะขณะเกิดเหตุอายุ 10 ขวบ ยันไม่มีเยียวยาเรื่องเงินอีก อย่าต่อความยาวสาวความยืดไม่มีข้อยุติ

พท.ซัดกันเองด่า ‘ขี้ปอด’

เพื่อไทยยังงัดกันเอง! “หมอเชิดชัย” เผยอยากเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ม.112 แบบมีเงื่อนไข ตอก สส.ร่วมพรรคขี้ปอด เรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญ

โอนคดี ‘ไอคอน’ ดีเอสไอทำแทน

"ภูมิธรรม" เรียก ตร. ปปง. ดีเอสไอ ถกด่วนวันหยุด ติดตามความคืบหน้าคดี "ดิไอคอน" เตรียมส่งสำนวนให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ 28 ต.ค.