นายกฯขอโทษตากใบ ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ/คาร์บอมบ์ปัตตานีจุดไฟใต้

"นายกฯ อิ๊งค์" แถลงเสียใจเหตุการณ์คดีตากใบ ขอโทษในนามรัฐบาล ย้ำจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก แจงถามกฤษฎีกาตากใบไม่เข้าเกณฑ์ออก พ.ร.ก.ขยายอายุความ รับพร้อมคุยเยียวยาเพิ่มเติม "ตำรวจ" ขึงขังก่อนคดีหมดอายุ 1  วัน ลุยค้น 5 จุดบ้านผู้ต้องหา ไร้เงาตามคาด  "ปชน." จ่อเสนอญัตติด่วน 25 ต.ค.หาทางออกคดีตากใบ "กมธ.-ครป." ห่วงผลกระทบชง 4 ข้อเสนอรัฐป้องกันรุนแรง "ปัตตานี" ระอุ คนร้ายซุกคาร์บอมบ์ 25 กก. บึ้มซอยระหว่างโรงพักปะนาเระ-ที่่ว่าการอำเภอ โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต "แม่ทัพภาค 4" สั่งคุมเข้มทุกพื้นที่

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 24 ตุลาคม 2567 เวลา 15.40 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงถึงคดีตากใบที่จะหมดอายุความในวันที่ 25  ตุลาคมนี้ว่า คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการกลับไปดูข้อมูลตัวเลขหลายๆ อย่าง ตนเห็นเหตุการณ์นี้ก็รู้สึกเสียใจกับผู้ที่มีผลกระทบทั้งหลาย และรัฐบาลตั้งแต่สมัย 20 ปีที่แล้วก็มีการออกมาแสดงความเสียใจและออกมาขอโทษ ตั้งแต่รัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาถึงรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษกับเหตุการณ์นี้ด้วย รวมถึงได้มีการชดเชยจ่ายค่าเยียวยาไปแล้ว

"ในฐานะนายกรัฐมนตรี ในวันนี้รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก และต้องขอโทษในนามรัฐบาลด้วย ก็จะทำให้ดีที่สุดไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก" น.ส.แพทองธารกล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนประเด็นเรื่องกฎหมายเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการส่งคำถามไปให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งตอนแรกที่มีเรื่องคดีนี้ขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติและรัฐบาลเองไม่ได้นิ่งนอนใจ  ได้ทำงานเร่งรัดเรื่องนี้ตามกระบวนการต่างๆ ที่จำเป็นทุกอย่าง ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ได้พูดคุยกันเรื่องผลสรุปต่างๆ และได้สอบถามว่ากฎหมายจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง สิ่งที่มีการคอมเมนต์มาเราจะทำอย่างไรต่อ และทำได้หรือไม่ อะไรบ้าง ในเรื่องของการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)

 “เราจึงได้สอบถามสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าทำอะไรได้บ้าง เมื่อพิจารณาเข้าหลักการของกฎหมายแล้วตามรัฐธรรมนูญ โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่ากรณีนี้ไม่เข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการตรา พ.ร.ก.มาตรา 172 และมาตรา 174 ส่วนเนื้อหาที่เป็นการต่ออายุความเฉพาะคดี อันเป็นมาตรากฎหมายขึ้น เพื่อเป็นการบังคับใช้แก่คดีดังกล่าวเป็นการเฉพาะ ไม่ได้มุ่งขยายอายุความในคดีลักษณะเดียวกันเป็นการทั่วไป จึงไม่สอดคล้องกับมาตรา 26 วรรคสอง  ทั้งยังอาจเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลตามมาตรา 27 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญ และหลักกฎหมายอาญาสากล สรุปคือไม่เข้าเกณฑ์ในการออก พ.ร.ก.ตามรัฐธรรมนูญ นี่คือสิ่งที่ทางรัฐบาลส่งไปถามสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าทำอะไรได้บ้างในเรื่องของกฎหมาย”  นายกฯ กล่าว

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า สุดท้ายนี้แล้วขอให้ทุกคนรวมถึงรัฐเองตระหนักถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นนี้ ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก และอยากให้เกิดเหตุการณ์ที่สงบสุข ไม่อยากให้ทุกฝ่ายต้องเกิดความขัดแย้งซึ่งกันและกัน ก็ขอให้ทุกคนพยายามอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้ ซึ่งรัฐก็พยายามอย่างเต็มที่เช่นกัน

ถามว่า เมื่อคดีจะหมดอายุความมีคำถามมายังรัฐบาลว่าจะเตรียมรับมือเหตุการณ์ที่จะเกิดหลังจากนั้นอย่างไร เพราะช่วงนี้มีเหตุการณ์ความรุนแรงทางภาคใต้เกิดขึ้น น.ส.แพทองธารกล่าวว่า  ความรุนแรงที่เกิดขึ้นล่าสุดที่จังหวัดปัตตานี ได้รับรายงานจากหน่วยงานความมั่นคงและสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าไม่ได้มีผู้เสียชีวิตหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ก็ไม่อยากให้เชื่อมโยงเรื่องความรุนแรงนี้กับการเมือง ไม่อยากให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีก จึงไม่อยากให้โยงเรื่องนี้

อิ๊งค์พร้อมคุยเยียวยาเพิ่ม

ซักว่า สถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้จำเป็นต้องเพิ่มความเข้มมากขึ้นหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เรื่องความปลอดภัยของทุกคนในประเทศมีความสำคัญ เพราะฉะนั้นเองตอนนี้ทั้งหน่วยงานความมั่นคงอย่างกระทรวงกลาโหมที่ได้พูดคุยกันก็ดูแลเรื่องนี้อย่างเต็มที่อยู่แล้ว ย้ำว่าในเรื่องนี้ก็พยายามตรึงกำลังอยู่แล้ว

นายกฯ กล่าวว่า ไม่อยากให้ความรุนแรงแบบนี้เกิดขึ้นอีก อยากให้ทุกคนช่วยกันด้วย เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ถ้าจะเกิดความสามัคคีได้ก็ต้องอาศัยทุกฝ่ายร่วมมือกันเพื่อให้เกิดความสงบสุข เพราะฉะนั้นในส่วนของตนและในส่วนของรัฐบาลอะไรที่ทำได้ก็ทำเต็มที่แน่นอน และก็อยากให้ประชาชนทุกๆ คนไว้ใจว่ามาอยู่ตรงนี้ก็อยากทำให้ประชาชนได้สบายใจและให้บ้านเมืองได้สงบสุข นั่นคือเป้าหมายสำคัญ

"ไม่อยากให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น ไม่อยากให้โยงกับประเด็นการเมืองในทุกๆ เรื่อง อย่างเรื่องตากใบ มีการเยียวยาทุกคน พยายามทำสุดความสามารถเพื่อดูแลปัญหา ดูแลจิตใจ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ และไม่อยากให้ประเด็นอื่นๆ นอกจากคดีนี้ เป็นตัวเสริมทำให้เกิดความรุนแรง ขอให้ไม่เป็นเช่นนั้น" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า กมธ.วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาฯ เสนอเมื่อคดีหมดอายุความไป รัฐบาลอาจจะต้องมีการเยียวยาเพิ่มเติม นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องพิจารณา โดยไปดูว่าการเยียวยาก่อนหน้านี้จบตรงไหน และต้องดูว่ามีอะไรเพิ่มเติมที่เราสามารถจะทำอะไรได้

ถามต่อว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ระบุคงต้องหวังพึ่งปาฏิหาริย์เพื่อให้ได้ตัวผู้ต้องหาคดีตากใบมาดำเนินคดี วันนี้รัฐบาลคิดว่าจะมีปาฏิหาริย์นั้นหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เราทำทุกอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ ปาฏิหาริย์เหรอ มันต้องใช้เรื่องจริง เมื่อถามว่าหากมีโอกาสจะลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่  นายกฯ กล่าวว่า แน่นอน ทุกพื้นที่ของประเทศไทย ต้องหาเวลาที่เหมาะสมและสถานที่ว่าจะไปที่ไหนก่อนหลัง

ส่วนนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวเรื่องคดีตากใบที่จะหมดอายุความว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผบ.ทบ. ถึงเรื่องนี้ เพียงแต่ไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก ส่วนเรื่องสถานการณ์ภาคใต้ก็มีมาโดยตลอด หลังวันที่ 25 ตุลาคม กองทัพและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้สั่งการให้เฝ้าดู เฝ้าระวัง โดยมองว่าเหตุการณ์ต่างๆ ไม่ใช่เพิ่งเกิดในช่วงคดีตากใบใกล้หมดอายุความเท่านั้น แต่มีการก่อเหตุมาโดยตลอดอยู่แล้ว

นายภูมิธรรมกล่าวว่า เหตุการณ์ตากใบเกิดขึ้นในปี 2547 ผ่านมา 20 กว่าปีแล้ว และโซเชียลมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง ตัดบางส่วนออกและเพิ่มบางส่วนเข้ามา จึงมองว่าต้องเอาเรื่องนี้มาดูข้อเท็จจริงทั้งหมด ซึ่งศาลตัดสินมาแล้ว 4 คดี เพราะฉะนั้นการมาพูดว่ารัฐบาลไม่เคยสนใจไยดีจึงไม่ใช่ และต้องไปดูเหตุการณ์ทั้งหมดของคดีตากใบว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร อยากให้ไปดูผลการรายงานสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น

"ยังมีคดีของผู้ก่อเหตุซึ่งถูกจับเป็นจำนวนมาก  โดย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นได้ยกเลิกคดีให้ทั้งหมด เพื่อหวังให้เหตุการณ์สงบและลดลง แต่การแก้ไขปัญหาในขณะนั้นก็ทำให้เหตุการณ์ในภาพรวมลดลงไม่ได้ เพราะเป็นคนละเงื่อนไขกัน จึงต้องตัดประเด็นตากใบออกจากประเด็นที่มีการเคลื่อนไหว เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องของประชาชนที่มาชุมนุมกัน แต่เป็นเรื่องของหน่วยที่กำลังสร้างปัญหา" นายภูมิธรรมกล่าว

ชี้ขยายอายุคดีตากใบไม่ได้

ถามถึงข้อเสนอให้ออก พ.ร.ก.ต่ออายุความคดีตากใบ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เป็นการพูดที่ไม่ตรงข้อเท็จจริง และไม่เข้าใจกฎหมาย เพราะหลักของกฎหมายนั้นที่จะให้ออกกฤษฎีกามีเรื่องภัยฉุกเฉิน  ภัยฉุกเฉินทันที ซึ่งปัญหาเร่งด่วนที่ต้องทำยังมีเงื่อนไขอยู่ คดีตากใบถือว่าไม่เข้าเงื่อนไข แล้วจะทำได้อย่างไร

"ฝ่ายกฎหมายแจ้งว่าทำไม่ได้ อีกทั้งกฎหมายออกเพื่อเป็นคุณ ไม่ได้ออกเพื่อเป็นโทษ หากฝืนทำไปจะเสียหลักความเป็นนิติธรรม และจะมีปัญหาตามมา จึงต้องไปดูว่าจะหาทางออกอื่นได้หรือไม่  แต่ในเรื่องของกฤษฎีกา ทำไม่ได้อย่างแน่นอน ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย เราเป็นนิติรัฐ นิติธรรม กฎหมายว่าอย่างไรก็ตามนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าเราดีใจติดปีก เพราะเราก็พยายามทำตามหน้าที่อยู่แล้ว เหมือนกับคดีอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน หากจบแบบไหนก็จบแบบนั้น" นายภูมิธรรมกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่คดีตากใบจะหมดอายุความ 1 วัน คือในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ตลอดวันที่ 24 ตุลาคม พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. สั่งการตำรวจทั่วประเทศ ระดมกำลังติดตามผู้ต้องหาในคดีตากใบทั่วประเทศ โดย พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. มอบหมายให้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. นำกำลังตรวจค้นในพื้นที่ กทม. และประสานฝ่ายสืบสวน บช.ภ.4, 5, 7 ร่วมเข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ ทั้งหมด 5 จุดทั่ว

จุดแรก บ้านพักของ ร.ท.วิสณุกรณ์ ชัยสาร ผู้ต้องหาตามหมายศาลจังหวัดปัตตานี เลขที่ 74 ม.7 ต.หนองบัว อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ พบเพียงบิดา ร.ท.วิสณุกรณ์ ที่บอกลูกออกจากบ้านไปก่อนหน้านี้แล้วประมาณ 1 เดือน ไม่รู้แหล่งที่ไป, จุดสอง บ้านพัก พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพ็ชร ผู้ต้องหาตามหมายจับเลขที่ 195 ม.10 ต.แม่พริก อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ไม่พบใครพักบ้านหลังนี้มา 1 ปีแล้ว, จุดสาม บ้านพักนายศิวะ แสงมณี เลขที่ 225/26 ม.13 ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ก็ไม่พบใคร, จุดสี่ ไปบ้านเลขที่ 54/12 ม.5 ต.หอมเกร็ด อ.สามพราน จ.นครปฐม ก็ไม่พบผู้ต้องหาตามหมายจับรายใด และจุดสุดท้าย บ้านพัก ร.ท.วิสณุกรณ์ ชัยสาร เลขที่ 240 ม.7 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก็ไม่พบตัวเช่นกัน

ที่รัฐสภา นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) กล่าวว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 25 ตุลาคมนี้ พรรค ปชน.จะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อขอให้สภาได้เปิดโอกาสให้สมาชิกมีการอภิปรายหารือเกี่ยวกับทางออกทางการเมืองในโศกนาฏกรรมตากใบ ซึ่งวันที่ 25 ตุลาคม จะเป็นวันสุดท้ายของอายุความที่กำลังจะขาดลงของคดีอาญาที่เกี่ยวข้อง

"เรื่องนี้เราไม่อาจรอได้ เราจึงจะถือโอกาสเปิดญัตติด่วนเพื่อหารืออย่างเร่งด่วนว่าหลังจากนี้จะเอาอย่างไร ซึ่งหากผ่านความเห็นชอบ ก็คงเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้อง เพราะเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง เนื่องจากเป็นปัญหาหากคดีความนี้ขาดอายุความไป ความชอบธรรมของอำนาจรัฐไทยในความหมายภาพใหญ่ ที่เรากำลังเผชิญหน้าปัญหาความชอบธรรม ความไว้วางใจของประชาชนที่พร่องไป เราจึงต้องหาวิถีทางทางการเมืองต่างๆ ในการโอบรับ โอบอุ้มความรู้สึก ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมของประชาชนเหล่านั้นไว้" นายรอมฎอนกล่าว

ห่วงสถานการณ์ใต้หลัง 25 ต.ค.

ขณะที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาฯ แถลงถึงกรณีตากใบว่า หลังคดีหมดอายุความ รัฐบาลต้องเตรียมการในประเด็นสำคัญที่จะรับมือผลกระทบที่จะตาม 4 เรื่องคือ 1.มีการคาดการณ์ว่าจะก่อเหตุความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งภาครัฐเฝ้าระวังพื้นที่อย่างเข้มข้นมากขึ้น 2.มีการกำชับระดับหน่วยปฏิบัติให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำบุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการห้ามซ้อมทรมานผู้ต้องสงสัย 3.ดำเนินกระบวนการเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีตากใบ ซึ่งจะรู้ว่ายังจะมีอะไรที่เพิ่มเติมได้อีกบ้างนอกเหนือจากการเยียวยาที่เคยทำมาก่อนหน้านี้ และดำเนินการเมื่อนานมาแล้ว และ 4.กระบวนการพูดคุย รัฐจะเดินหน้าเพื่อขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยและการสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้านคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลกระตือรือร้นในการนำตัวผู้ต้องหากรณีตากใบมาดำเนินคดี และหยุดใช้ความรุนแรงเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาชายแดนใต้

วันเดียวกัน เวลา 00.30 น. วันที่ 24 ตุลาคม  ขณะที่ ร.ต.ท.วีรพงศ์ ทองงาม รอง สว. (สอบสวน) สภ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในโรงพัก  ปรากฏว่าได้เกิดระเบิดทำให้ตัวอาคารของโรงพักสั่นสะเทือน และมีเศษกระจกแตกกระจาย ต่อมาทราบเป็นแรงระเบิดคาร์บอมบ์บนถนนข้างโรงพักติดกับที่ว่าการอำเภอปะนาเระ หมู่ 1 ตำบลปะนาเระ

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบจุดเกิดเหตุมีเพลิงกำลังลุกไหม้ซากรถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีเทา ทะเบียน กค 4052 ปัตตานี ซึ่งเป็นรถของ อบต.บ้านน้ำบ่อ ที่ถูกขโมยมาทำเป็นรถคาร์บอมบ์น้ำหนัก 20 กก. จึงประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ เพราะหวั่นจะเกิดเหตุซ้ำซ้อน เบื้องต้นไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจและ อส.ซึ่งกำลังเฝ้าเวรที่ป้อมมีอาการหูอื้อเท่านั้น

พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แถลงว่า เหตุระเบิดซอยระหว่างสถานีตำรวจภูธรปะนาเระกับที่่ว่าการอำเภอปะนาเระ หมู่ที่ 2 บ้านนาพร้าว ต.ปะนาเระ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี สืบเนื่องจากเวลา 23.30 น. คนร้าย 10 คน แต่งกายชุดดำปิดบังใบหน้า ปล้นรถยนต์กระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน 4 ประตู หมายเลขทะเบียน กค 4052 ปัตตานี ขององค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อ จับลูกจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อมัดมือมัดขาไว้ก่อนทำการปล้นรถยนต์คันดังกล่าวไป จากนั้นเวลา 00.15 น. คนร้าย 1 คนนำรถประกอบระเบิดมาจอดไว้จุดดังกล่าว ก่อนจะเกิดระเบิดขึ้น

"กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จะเร่งติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดเพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด รวมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ให้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแลพื้นที่" โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าระบุ

พล.ท.ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 ให้สัมภาษณ์ว่า รมว.กลาโหมได้เน้นย้ำให้ดูแลในพื้นที่ไม่ให้เกิดเหตุ และการกระทำต่างๆ ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมายที่สามารถจะทำได้ ซึ่งการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ทั่วไปทำอยู่แล้ว แต่อาจจะยกระดับความปลอดภัยให้สูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดเหตุคาร์บอมบ์ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เพิ่มความเข้มงวด โดย พ.ต.อ.จิรวัฒน์ ดูดิง ผกก.สภ.เบตง สั่งตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตรวจสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมทั้งตรวจสอบตรวจค้นบุคคลต้องสงสัยที่เดินทางเข้า-ออกพื้นที่ อ.เบตง และด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย รวมทั้งดูแลความเรียบร้อยช่วงก่อนคดีสลายการชุมนุมตากใบหมดอายุความในเวลาเที่ยงคืนวันศุกร์นี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กำชับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชุมเตรียมความพร้อมและแผนเผชิญเหตุ ร่วมกันจัดการสถานการณ์กับฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร อย่างเต็มที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วางคิว ‘นายกฯอิ๊งค์’ ลงพื้นที่แม่สายเดือนพ.ย. ก่อนประชุม ครม.สัญจรครั้งแรก จ.เชียงใหม่

ในเดือนหน้า นายกฯมีกำหนดลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.เชียงราย และเป็นประธานประชุม ครม.สัญจร ที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นการประชุม ครม.สัญจรนัดแรกของรัฐบาลชุดนี้

‘ภูมิธรรม’ เตรียมส่งคืนพื้นที่แม่สาย 28 ต.ค. ขอ ‘อปท’ รับช่วงฟื้นฟูระยะต่อไป

นายกฯ ขอบคุณศปช.ส่วนหน้า สำเร็จตามเป้าหมาย พรุ่งนี้ มอบ ‘ภูมิธรรม’ ส่งคืนพื้นที่พร้อมขอ อปท.ฟื้นฟูระยะต่อไป

เตือน! นราธิวาส ‘ไชยยงค์’ อ้างข่าวความมั่นคง ‘กองกำลังติดอาวุธ’ เตรียมก่อเหตุ

"ภูมิธรรม" ลั่นคดีตากใบจบแล้ว อย่าพุ่งเป้ามาที่ "แพทองธาร" เพราะขณะเกิดเหตุอายุ 10 ขวบ ยันไม่มีเยียวยาเรื่องเงินอีก อย่าต่อความยาวสาวความยืดไม่มีข้อยุติ

พท.ซัดกันเองด่า ‘ขี้ปอด’

เพื่อไทยยังงัดกันเอง! “หมอเชิดชัย” เผยอยากเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ม.112 แบบมีเงื่อนไข ตอก สส.ร่วมพรรคขี้ปอด เรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญ