27ต.ค.ปิดจ๊อบ ส่งคืนเชียงราย เร่งจ่ายเยียวยา

นายกฯ เกาะติดงาน ศปช. 27 ต.ค.นี้ส่งมอบพื้นที่คืน ปชช. หลังจบภารกิจ คาดสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ พร้อมสั่งทำอินโฟกราฟิกให้ข้อมูลเยียวยาน้ำท่วมหวัง ปชช.เข้าใจง่าย โฆษก ศปช.โต้ข่าวลือเขื่อนแม่มอกลำปางน้ำล้นไม่จริง ชาวสุโขทัยไม่ต้องกังวล "อนุทิน" ขีดเส้นโอนเงินช่วยน้ำท่วม ผู้ลงทะเบียนก่อน 16 ต.ค. ได้รับเงินภายใน 31 ต.ค.

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 22 ตุลาคม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้ติดตามการดำเนินการของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม   (ศปช.) ส่วนหน้า ที่จังหวัดเชียงราย โดยมีแผนว่าจะได้พื้นที่คืนในวันที่ 27 ต.ค. และส่งมอบพื้นที่  โดยมีการรายงานข้อมูลเบื้องต้นว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย ยังคงฏิบัติหน้าที่อยู่ที่จังหวัดเชียงราย และช่วงเช้าก็มีการร่วมประชุม ครม.ผ่านโปรแกรมซูม และแจ้งว่าสถานการณ์เรียบร้อยดี และในวันที่ 27 ต.ค.นี้ภารกิจจะจบหมด

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม.มีการติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของ ศปช.และ ศปช.ส่วนหน้า จ.เชียงราย โดยนายกฯ ได้สั่งการในที่ประชุมว่า ขอให้ทาง ศปช.และ ศปช.ส่วนหน้า เร่งปฏิบัติงานในพื้นที่ จ.เชียงใหม่และ จ.เชียงราย โดยจะมีการส่งมอบพื้นที่ให้กับประชาชนได้ใช้ชีวิตประจำวันในวันที่ 27 ต.ค.นี้ นอกจากนี้ ยังให้แก้ไขสถานการณ์ฝุ่นที่เกิดขึ้นจากน้ำแห้ง ซึ่งขณะนี้ผู้ว่าฯ เชียงใหม่และรักษาการผู้ว่าฯ เชียงรายได้ระดมรถน้ำเข้ามาฉีดทำความสะอาดอีกครั้ง คาดว่าสถานการณ์ต่างๆ  จะกลับคืนสู่สภาวะปกติ และพร้อมรับนักท่องเที่ยวช่วงหน้าหนาว ซึ่งถือว่าเป็นช่วงไฮซีซันของประเทศไทย

นายจิรายุกล่าวว่า นายกฯ สั่งการมาตรการเยียวยาเพิ่มเติมเพื่อการฟื้นฟูชีวิต ฟื้นเศรษฐกิจ ของผู้ประสบอุทกภัยในหลายจังหวัด ซึ่งขณะนี้มีมากกว่า 55 จังหวัด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้เสนอมาตรการเยียวยา โดยเฉพาะเรื่องการฟื้นฟูการกอบกู้กิจการผ่านเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำหรือซอฟต์โลน โดยมีการลดค่าเช่า การช่วยเหลือเกษตรกร มาตรการการลดหย่อนภาษี ซึ่งนายกฯ ได้รับข้อมูลมา และได้สั่งการในที่ประชุม ครม.ขอให้กระทรวงการคลังและ ศปช.จัดทำข้อมูลช่องทางสื่อสารเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและเข้าใจง่าย โดยให้จัดทำเป็นอินโฟกราฟิก โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และธนาคารต่างๆ โดยควรมีเอกสารเป็นคู่มือเพื่อบอกกับประชาชนว่าจะได้รับการดูแลแก้ไขปัญหาแบบไหน และหน่วยงานต่างๆ จะต้องตอบได้ทุกประเด็น

โฆษก ศปช.กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าระดับน้ำในเขื่อนแม่มอก จ.ลำปาง น้ำล้นความจุอ่าง จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจของ จ.สุโขทัย ว่า ทาง สทนช.ยืนยันว่าปริมาณน้ำดังกล่าวยังบริหารจัดการได้ และยืนยันกับ ศปช.ว่าจะไม่เกิดผลกระทบต่อชาวจังหวัดสุโขทัยอย่างแน่นอน  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยายังจับตาพายุดีเปรสชันทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ ที่ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “จ่ามี” ซึ่งเคลื่อนตัวมาทางตะวันตกเรื่อยๆ คาดว่าจะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม ในช่วงวันที่ 26-27 ต.ค.67 จากนั้นจะเริ่มลดความเร็วลง ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวอาจทำให้พื้นที่ภาคอีสานของประเทศไทยบางส่วนได้รับผลกระทบจากฝนตกและลมแรงในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี มุกดาหาร อำนาจเจริญ และศรีสะเกษ ระหว่างนี้ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้กำชับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดดำเนินการเพื่อให้เงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 17 ก.ย. และ 8 ต.ค.67 หรือเงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 9,000 บาท ให้ไปถึงมือผู้ประสบภัยให้เร็วที่สุด ภายในสัปดาห์นี้ ธนาคารออมสินเตรียมโอนอีก 2 ครั้ง รวม 54,531 ครัวเรือน รวมเป็นเงิน 490,779,000 บาท แยกเป็น ครั้งที่ 10 ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย เลย แพร่ และเชียงราย 14,619 ครัวเรือน เป็นเงิน 131,571,000 บาท คาดว่าจะโอนเงินในวันนี้ (22 ต.ค.67) และครั้งที่ 11 ในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี เพชรบูรณ์ พระนครศรีอยุธยา เชียงราย พิษณุโลก น่าน ลำพูน และพะเยา 39,912 ครัวเรือน เป็นเงิน 359,208,000 บาท คาดว่าจะจ่ายเงินในวันที่ 24 ต.ค.67 ซึ่งจะทำให้มีเงินถึงมือผู้ประสบภัยจากการโอน 11 ครั้ง รวม 930,428,000 บาท

"ในวันที่ 24 ต.ค. เงินจะโอนถึงมือผู้ประสบภัย 930.42 ล้านบาท เกือบ 1 ใน 3 ของงบประมาณที่ได้รับอนุมัติตามมาตรการ 3,045 ล้านบาท ซึ่งนายอนุทินได้มีข้อกำชับให้ทั้ง ปภ.และทุกส่วนที่เกี่ยวข้องยังคงร่วมกันเร่งรัดกระบวนการต่างๆ เพื่อให้เงินช่วยเหลือไปถึงมือผู้ประสบภัยโดยเร็ว โดยเฉพาะผู้ที่ได้ลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือก่อนวันที่ 16 ต.ค.67 ขอให้จ่ายเงินช่วยเหลือให้แล้วเสร็จภายใน 31 ต.ค.67" น.ส.ไตรศุลีกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' คุย กกร. ชื่นมื่น! ปลื้มอวย 'พ่อนายกฯ' แก้เศรษฐกิจเก่งสุด

นายกฯ คุย ‘กกร.’ รับข้อเสนอแก้เศรษฐกิจ จับมือเอกชนหารายได้ใหม่เข้าประเทศ ด้าน ‘สนั่น’ เชื่อมั่นรัฐบาลอิ๊งค์ พร้อมช่วยดันจีดีพีโต ชมเปาะ 'ทักษิณ' เก่งสุด

รัฐบาล ขอบคุณทุกภาคส่วน-ปชช. ร่วมใจเฉลิมพระเกียรติ ในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน

นายกรัฐมนตรี ขอขอบคุณทุกส่วนราชการ ทหาร พลเรือนที่มีส่วนร่วมในการจัดพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ประจำปีพุทธศักราช 2567 โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เตือน! นราธิวาส ‘ไชยยงค์’ อ้างข่าวความมั่นคง ‘กองกำลังติดอาวุธ’ เตรียมก่อเหตุ

"ภูมิธรรม" ลั่นคดีตากใบจบแล้ว อย่าพุ่งเป้ามาที่ "แพทองธาร" เพราะขณะเกิดเหตุอายุ 10 ขวบ ยันไม่มีเยียวยาเรื่องเงินอีก อย่าต่อความยาวสาวความยืดไม่มีข้อยุติ