ค้น11จุดจ่อจับ‘ดิไอคอน’ล็อต2

"นายกฯ" กำชับ "บิ๊กต่าย" เร่งหาหลักฐานปม จนท.เอี่ยวรับสินบนดิไอคอนกรุ๊ป พร้อมแจง ปชช.รับทราบ "ผบ.ตร." ประชุมทีมสืบสวนฯ  พบเหยื่อแจ้งความแล้ว 6,979 คน มูลค่าเสียหาย 2,046 ล้านบาท เปิดปฏิบัติการค้น 11 จุดต้องสงสัย หาหลักฐานเอาผิดผู้ต้องหาล็อต 2 ส่ง  "ผบช.ก." ลุยสอบคลิปเสียง "สมศักดิ์" ปัดพาเจ้าของเสียงเข้าการเมือง​ "พศ." รายงาน "ชูศักดิ์" ไร่เชิญตะวันไม่พบบุกรุกป่า "อัจฉริยะ" ร้อง ปปป.ฟันอดีตบิ๊ก สคบ.ผิด 157 เอื้อดิไอคอนกรุ๊ป

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 22 ตุลาคม 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับดิไอคอนกรุ๊ปว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ดำเนินการเรื่องนี้อยู่ พยายามหาข้อมูลข้อเท็จจริงตามหลักฐานที่มี และได้กำชับไปว่าหากได้ข้อมูลอะไรให้รายงานให้ประชาชนทราบ

"กรณีที่มีกระแสข่าวมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง  อยากให้ชัดเจนว่าเป็นใคร ทางไหนอย่างไร เพราะประชาชนเรียกร้องเรื่องนี้ กังวลว่าจะถูกกลบเกลื่อนไปหรือไม่ ซึ่งทาง ผบ.ตร.ยืนยันจะไม่มีเรื่องนี้ หากได้หลักฐานอะไรมาก็ว่าไปตามกระบวนการกฎหมายแน่นอน" นายกฯ กล่าว

ต่อมา พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พร้อมด้วย พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชุมติดตามความคืบหน้าคดีดิไอคอนกรุ๊ป และพิจารณาออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายเพิ่มเติม

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐแถลงผลการประชุมว่า หลังจากเปิดศูนย์รับแจ้งความที่ บช.ก.ตั้งแต่วันที่ 10-21 ต.ค. มีประชาชนเดินทางมาแจ้งความแล้ว 6,979 คน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 2,046 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีการขยายผลสอบสวนเส้นทางการเงินและวิเคราะห์บัญชีเงินของผู้ต้องหา 18 รายที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ รวมทั้งวันนี้มีการตรวจค้น 11 จุด ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเกี่ยวข้องในฐานะเป็นพนักงานและคนใกล้ชิดกับผู้ต้องหาทั้ง 18 คน การปฏิบัติการอยู่ระหว่างการตรวจค้นเพื่อต้องการเก็บข้อมูลหรือหลักฐานที่อาจจะเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี

ถามถึงการออกหมายจับผู้ต้องหาล็อตที่ 2  พล.ต.อ.กิตติ์รัฐกล่าวว่า อยู่ระหว่างการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งเกี่ยวข้องในการปฏิบัติการเข้าตรวจค้น 11 จุดวันนี้ด้วย ถ้าหลักฐานเกี่ยวข้องกับผู้ใดมีหลักฐานอย่างชัดเจนทั้งที่มีการสอบผ่านมาแล้ว และจากการตรวจค้นครั้งนี้ เราก็จะดำเนินการกฎหมายต่อไป

ซักว่า การออกหมายจับล็อต 2 อยู่ในระดับใด เป็นถึงระดับบิ๊กบอสหรือไม่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐกล่าวว่า อยู่ระหว่างการสอบสวน ขออนุญาตที่จะยังไม่เปิดเผย แต่ยืนยันถ้าผลการสอบสวนและหลักฐานไปพาดพิงถึง ไม่ว่าจะเป็นระดับบอสหรือเป็นผู้ใดก็ตาม ก็คงต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด

เมื่อถามถึงเส้นแบ่งระหว่างผู้ต้องหากับผู้เสียหายอยู่ตรงไหน เพราะหลายคนสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นผู้ต้องหาหรือผู้เสียหายได้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐกล่าวว่า  ถ้าเขามาแสดงตัวเป็นผู้เสียหายเราก็สอบ แต่ถ้าข้อเท็จจริงปรากฏว่ากลายเป็นผู้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ถ้าพยานหลักฐานปรากฏเช่นนั้น  เส้นแบ่งดังกล่าวก็จะหายไป จะกลายเป็นผู้ที่อยู่ในข่ายที่ต้องถูกแจ้งข้อกล่าวหา แต่เมื่อเขามาแสดงตนผู้เสียหายก็ให้สิทธิ์ แต่คำให้การทั้งหมดจะผ่านการวิเคราะห์ในเรื่องของพยานหลักฐาน

ผบ.ตร.กล่าวถึงการแจ้งข้อกล่าวหา 18 บอสเพิ่มเติมว่า อยู่ระหว่างการสอบสวน เพราะในเบื้องต้นเท่าที่ทราบเป็นคดีฉ้อโกงประชาชนและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนในความผิดฐานอื่น หากสอบสวนพบว่าเป็นความผิดอื่นก็ต้องมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม หากพบฟอกเงินก็ต้องแจ้งข้อกล่าวหาฟอกเงินด้วย ซึ่งขณะนี้เราตรวจยึดอายัดทรัพย์ไว้บางส่วนแล้ว ปปง.เองก็มีการดำเนินการในหน้าที่ในเรื่องยึดทรัพย์อายัดทรัพย์ไว้บางส่วน

ค้น 11 จุดเอี่ยวผู้ต้องหาล็อต 2

ถามว่า พบความผิดปกติในทะเบียนราษฎรของบอสพอลหรือไม่ เพราะเลขนำหน้าบัตรประชาชน 13 หลักขึ้นต้นด้วยเลข 5 ผบ.ตร.กล่าวว่า เรื่องนี้เราได้ประเด็นมาบ้าง ขอให้ ผบช.ก.เป็นผู้ให้ข้อมูล ทั้งนี้ พล.ต.ท.จิรภพกล่าวเสริมว่า  ทะเบียนราษฎรขึ้นต้นเลข 5 เขาแจ้งว่าเป็นการตกหล่นสำรวจ จึงไปเพิ่มชื่อทีหลัง ซึ่งเราอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่เบื้องต้นยืนยันบอสพอลเป็นคนไทย ไม่ได้เป็นคนต่างด้าว

เมื่อถามถึงการตรวจสอบคลิปเสียง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐกล่าวว่า คลิปเสียงทั้งหมด พล.ต.ท.จิรภพได้มอบให้กองบังคับการปราบปรามการทุจริต (บก.ปปป.) เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนและขยายผลหลักฐานทั้งหมดเกี่ยวพันกับผู้ใด แต่ยังไม่ขอเปิดเผย

"สอบปากคำบอสพอลแล้ว ยืนยันเสียงนั้นเป็นเสียงตนเอง แต่ตัวละครที่เกี่ยวข้องขอยังไม่เปิดเผย ยืนยันหากพบเป็นบุคคลใดและมีหลักฐานชัดเจนในการกระทำความผิดต่อเจ้าพนักงานของรัฐและผิดอาญาแผ่นดิน เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีละเว้นแม้รายเดียว" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจค้นเป้าหมาย 11 จุดครั้งนี้ ทีมสืบสวน บก.ป.นำกำลังเข้าตรวจค้นหาส่วนใหญ่เป็นบ้านพักของคนใกล้ตัวหรือผู้ที่อาจเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ต้องหาคดีดิไอคอนกรุ๊ป จุดแรก บ้านเลขที่ 345/259 หมู่บ้านสิริเพลส ราชพฤกษ์ ถ.345 ต.บางคูวัด อ.เมืองปทุมธานี, จุด 2 บ้านเลขที่ 221 ม.2 ช.สามัคคี 25 ต.ท่าทราย อ.เมืองนนทบุรี, จุด 3 บ้านเลขที่ 2/92 หมู่บ้านพฤกษาวิลล์ 37 ช.เพิ่มสิน 34 ถ.เพิ่มสิน คลองถนน  กรุงเทพฯ, จุด 4 บ้านเลขที่ 165/6 เนอวานา @work. ถ.รามอินทรา แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน, จุด 5 บ้านเลขที่ 165/24 ถนนรามอินทรา แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน, จุด 6 บ้านเลขที่ 2/61 โครงการ JSP City ชอยรังสิต-นครนายก 34/1 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

จุด 7 บ้านเลขที่ 119/47 ซอยรังสิต-นครนายก 23 ถนนรังสิตนครนายก ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี, จุด 8 บ้านเลขที่ 45/10 เซ็นจูรี่ปาร์คคอนโด ชอยวิภาวดีรังสิด 42 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงจอมพล เขตจตุจักร, จุด 9 บ้านเลขที่ 229/125 ห้อง 0909 ซิลค์เพลส (หลักสี่) ถ.พหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน, จุด 10 บ้านเลขที่ 91/261 หมู่บ้านแกรนฟิโน่ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และจุด 11 บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป เลขที่ 165/42-46 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ

ส่วนผลการตรวจค้นอยู่ระหว่างสรุปว่าพบหลักฐานใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดีเพิ่มเติมอีกบ้าง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทยอยนำรถหรูจากคดีดิไอคอนกรุ๊ปเข้ามาหน้าอาคาร บช.ก. อีก 4 คัน   โดยภาพรวมตอนนี้ยึดมาได้แล้ว 33 คัน

ขณะที่ นางกนกวรรณ จิ๋วเชื้อพันธุ์ รองโฆษกกรมราชทัณฑ์ และรักษาราชการแทนผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง กล่าวถึงบอสผู้ชายที่ถูกคุมขังว่า สภาพจิตใจของนายกันต์ กันตถาวร หรือบอสกันต์ พิธีกรชื่อดัง ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา สภาพจิตใจยังคงปกติ ไม่มีอาการแย่ลง และไม่จำเป็นต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพียงแต่ยังต้องปรับตัวกับการใช้ชีวิตในเรือนจำ โดยมีการขอพบแพทย์และขอใบสั่งยาน้ำตาเทียม เนื่องจากอาการตาแห้ง แต่ไม่ได้มีการเรียกร้องอะไรเพิ่มเติม

"ส่วนผู้ต้องขังคนอื่นๆ ไม่มีการร้องขอเพิ่มเติมใดๆ เช่นกัน โดยในวันนี้มีการให้พบทนายและมีญาติมาซื้อของให้ตามปกติ สำหรับการเข้าเยี่ยม  ครอบครัวและญาติของกลุ่มบอสฝ่ายหญิง จะเริ่มได้ในวันที่ 22 ต.ค. ส่วนกลุ่มบอสชาย จะเข้าเยี่ยมได้ในวันที่ 24 ต.ค. เนื่องจากวันที่ 23 ต.ค.เป็นวันหยุด" รองโฆษกกรมราชทัณฑ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาดิไอคอนกรุ๊ป เฉพาะผู้ต้องหาหญิงที่ถูกแยกไปควบคุมตัวภายในทัณฑสถานหญิงกลาง เนื่องจากฝั่งชายมีบอสพอลเข้ามาทีหลัง ทำให้ต้องกักโรคเพิ่มขึ้นอีก 1 วัน ยังไม่เปิดเข้าเยี่ยม ฝ่ายหญิงมีญาติขอเข้าเยี่ยม 3 ราย โดยมีญาติของบอสมิน-พีชญา นักแสดงหญิงเข้าเยี่ยม ซึ่งคาดว่าเป็นแม่และแฟนหนุ่มด้วย

อัจฉริยะร้องฟันอดีตบิ๊ก สคบ.

นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน​ รมว.สาธารณสุข​ กล่าวถึงคลิปเสียงดังกล่าวว่า ที่พูดกันยังไม่มีใครยืนยันว่าใช่เสียงของเขาหรือไม่ แต่ตนก็ไม่ได้ติดตามว่าสาเหตุของเรื่องทั้งหมดไปถึงไหนแล้ว แต่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของไทย ทุกคนที่กระทำความผิดคงต้องถูกดำเนินคดีทุกรายไป

ถามว่า มีการตีความว่าบุคคลดังกล่าวเป็นคนใกล้ชิดกับนายสมศักดิ์ในขณะที่ดำรงตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม นายสมศักดิ์กล่าวว่า​ เมื่อก่อนเขาไม่มีพฤติกรรมแบบนี้เลย​ และอยู่มาเดือน พ.ค.​ พรรคพลังประชารัฐก็มีมติให้บุคคลดังกล่าวไปทำหน้าที่อื่น​ ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องอะไร

"ผมไม่ได้พาบุคคลดังกล่าว​เข้ามาในวงการการเมืองอย่างแน่นอน​ เพราะตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ตั้งโดยคณะรัฐมนตรีและเสนอมาโดยพรรคการเมือง​" นายสมศักดิ์กล่าว

ด้านนายไพบูลย์​ นิติตะวัน​ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ​(พปชร.) กล่าวถึงกรณีนายสามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ อดีตรองโฆษกพรรค พปชร. โพสต์เตรียมที่จะแจ้งความ​ดำเนินคดีกับคนที่แอบอัดเสียง​ว่า พรรค พปชร.ไม่ได้อุ้ม​นายสามารถ​ ผิดหรือถูกก็ว่ากันไปตามกระบวนการ ตอนนี้เรารอให้ทางตำรวจชัดเจน​

"พรรคไม่ได้ช่วยเหลืออะไรใดๆ พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. ก็ไม่ได้ติดต่อนายสามารถ​เลย​ ขอให้รอวันที่ 29 ต.ค. ซึ่งจะมีการประชุมพรรค เพื่อพูดคุยเรื่องนี้อีกครั้ง" นายไพบูลย์กล่าว

ส่วนนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีกรมป่าไม้เข้าตรวจสอบข้อสงสัยศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวันของพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย (พศ.จ.เชียงราย) ได้รายงานเรื่องการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติทั้ง 3 แปลงดังกล่าว โดย พศ.เป็นคนขอไป 2 แปลง และมูลนิธิขอไป 1 แปลง ผลการตรวจสอบไม่ปรากฏว่ามีการบุกรุก ซึ่งที่ดินดังกล่าวยังอยู่ในขอบเขต

"ส่วนกรณีแชร์แครอทที่ส่วนใหญ่พระในภาคอีสานเป็นผู้เสียหายนั้น ทาง พศ.ได้ส่งเรื่องไปยัง พศจ.ในทางภาคอีสานแล้วว่า ให้ไปตรวจสอบว่ามีกรณีเหล่านี้ที่ไหนบ้าง และให้รีบรายงานมาโดยด่วน" นายชูศักดิ์กล่าว

 ถามว่า พศ.ได้มีรายงานเรื่องการเล่นแชร์ผิดพระวินัยหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของคณะสงฆ์ต้องว่ากัน ถ้าเราดูโดยใช้วิจารณญาณของคนธรรมดาสามัญทั่วไปก็พอจะวินิจฉัยได้ แต่เรื่องของวินัยตนย้ำมาตลอดว่าเป็นเรื่องของคณะสงฆ์ อย่างไรก็ตาม พระเล่นแชร์ถามว่าผิดหรือไม่ ใช้วิจารณญาณดูก็พอ จะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร แต่ขณะนี้ให้เขารายงานมาก่อน

วันเดียวกัน ที่ศูนย์รับแจ้งความ บช.ก. นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ยื่นหนังสือถึง พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีอาญา ม.157 พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ครั้งดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่าย ผอ.ขายตรงและตลาดแบบตรง และหน้าห้องกลั่นกรองเลขาฯ สคบ.ปี 2562, นายธสรณ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาฯ สคบ.ปี 2562-2567 กับพวก ฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามมาตรา 157 และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องในการรับจดทะเบียนตลาดแบบตรงของ บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ปฯ ที่มีความผิดตามมาตรา 19  ประกอบความผิดโดยเจ้าหน้าที่ สคบ.ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 18, 42, 19 โดยไม่เพิกถอนการจดทะเบียนและไม่ร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานตำรวจตามมาตรา 19 โดยมีพนักงานสอบสวนเวร  บก.ปปป.เป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว เพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วางคิว ‘นายกฯอิ๊งค์’ ลงพื้นที่แม่สายเดือนพ.ย. ก่อนประชุม ครม.สัญจรครั้งแรก จ.เชียงใหม่

ในเดือนหน้า นายกฯมีกำหนดลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.เชียงราย และเป็นประธานประชุม ครม.สัญจร ที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นการประชุม ครม.สัญจรนัดแรกของรัฐบาลชุดนี้

‘ภูมิธรรม’ เตรียมส่งคืนพื้นที่แม่สาย 28 ต.ค. ขอ ‘อปท’ รับช่วงฟื้นฟูระยะต่อไป

นายกฯ ขอบคุณศปช.ส่วนหน้า สำเร็จตามเป้าหมาย พรุ่งนี้ มอบ ‘ภูมิธรรม’ ส่งคืนพื้นที่พร้อมขอ อปท.ฟื้นฟูระยะต่อไป

เตือน! นราธิวาส ‘ไชยยงค์’ อ้างข่าวความมั่นคง ‘กองกำลังติดอาวุธ’ เตรียมก่อเหตุ

"ภูมิธรรม" ลั่นคดีตากใบจบแล้ว อย่าพุ่งเป้ามาที่ "แพทองธาร" เพราะขณะเกิดเหตุอายุ 10 ขวบ ยันไม่มีเยียวยาเรื่องเงินอีก อย่าต่อความยาวสาวความยืดไม่มีข้อยุติ

พท.ซัดกันเองด่า ‘ขี้ปอด’

เพื่อไทยยังงัดกันเอง! “หมอเชิดชัย” เผยอยากเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ม.112 แบบมีเงื่อนไข ตอก สส.ร่วมพรรคขี้ปอด เรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญ