ผุดพรก.ปราบแชร์ลูกโซ่

“จุลพันธ์” รับลูก สว.เร่งออก พ.ร.ก.ปราบ “ดิไอคอน”-“คริปโตฯ” สังคายนากฎหมายล้าสมัยหลายฉบับ ต้องเอาผิดให้ถึงแม่ข่าย ไม่ให้คดีหมดอายุความหากหนีคดี เผยบอสบางคนไม่ยื่นภาษี 3-5 ปี "บิ๊กเต่า" ลั่นพร้อมกระชากหน้ากาก "เทวดา" ย้ำคลิปเสียงของจริงไม่ใช่เอไอ  นัดสอบ "บอสพอล" 23 ต.ค. ขอรหัสมือถืออีกเครื่อง "ทนายบอสพอล" อ้างมีหลักฐานโอนเงินนักร้องเรียนสาว ก.รีด 10 ล้าน ยันมั่นใจหลักฐานสู้คดี ขู่ถ้าเพิกถอนใบอนุญาตทำธุรกิจเจอเอาผิด ม.157 แน่

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม นาวาตรี วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ตั้งกระทู้ถามด้วยวาจา เรื่องการแก้ไขปัญหาขายตรงแบบแชร์ลูกโซ่ที่กระทบกับเศรษฐกิจ ทั้งนี้ มีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้ชี้แจง

น.ต.วุฒิพงศ์อภิปรายว่า แชร์ลูกโซ่มีหลายแชร์ที่เกิดขึ้นในอดีต ล่าสุดคือคดีของดิไอคอนกรุ๊ป แต่เนื่องจากกฎหมายที่ว่าด้วยเรื่องแชร์ลูกโซ่ออกมาเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว ไม่ทันยุคทันสมัยกับยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการใช้เงินนอกระบบ หรือเงินคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่งต่อสังคมไทย คือการโอนไปต่างประเทศ ที่สามารถโอนได้อย่างรวดเร็วใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาที การทำงานของรัฐบาลไม่ทันหรือไม่ ขอแนะนำให้รัฐบาลออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) มาดำเนินการ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องฉุกเฉินมีความจำเป็นเร่งด่วน

 “สิ่งที่เกิดขึ้นมีคนร้องเรียนตั้งแต่ปี 62 แล้ว มีการแจ้งดำเนินคดีแต่คดีก็หายไป ไม่รู้ว่าเทวดาที่ไหนยับยั้งเอาไว้ ผมคิดว่าเทวดาก็สำคัญ ไม่เช่นนั้นทำไม่ได้ถึงขนาดนี้ และกรมสรรพากรก็แจ้งมาว่าบอสหลายคนไม่ได้เสียภาษีตามที่ควรจะเป็น หรืออาจจะไม่มีการเสียภาษีเลยก็ได้ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ รมช.คลังไปติดตามด้วย และขอให้ รมช.คลังรับปากว่าเรื่องนี้จะไม่เป็นมวยล้มต้มคนดู ต้องทำจริงจังไม่ให้เกิดขึ้นอีกต่อไป” น.ต.วุฒิพงศ์ระบุ

ด้านนายจุลพันธ์ชี้แจงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจเรื่องนี้อย่างมาก และได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ไปดำเนินการเรื่องคดีความ  กระทรวงยุติธรรมดูเรื่องขั้นตอนต่างๆ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ดูเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค และกระทรวงการคลังดูเรื่องการปรับแก้ขั้นตอนกฎหมายต่างๆ ที่มีความจำเป็น

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลายฉบับ ทั้ง พ.ร.บ.เกี่ยวกับการขายตรงและตลาดแบบตรง ปี 2545, พ.ร.บ.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ปี 2527 หรือ พ.ร.บ.แม่ชม้อย, พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ปี 2522, ประมวลกฎหมายอาญา ปี 2499, พ.ร.บ.ว่าด้วยการทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ปี 2560, พ.ร.บ.การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ปี 2542      เบื้องต้นได้มีการหารือถึงตัวกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ว่าถึงวาระแล้วหรือยังว่าจะต้องมีการแก้ไขกฎหมาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างยกร่าง เชื่อว่าใช้เวลาไม่เกิน 2-3 เดือนจะดำเนินการแล้วเสร็จ เพราะถือว่ามีความจำเป็นเร่งด่วน

คลังจ่อรื้อ กม.ล้าสมัย

โดยประเด็นหลักที่มีการตั้งโจทย์ไว้ในการแก้ไข พ.ร.บ.ปี 2527 คือเรื่องของบทบัญญัติโดยให้หน่วยงานสามารถเอาผิดไปถึงแม่ข่ายได้ ซึ่งกฎหมายที่ใช้อยู่ยังมีช่องโหว่ ไม่สามารถเอาผิดแม่ข่ายถึงระดับกลาง ระดับล่างได้ จึงต้องมีการแก้ไขและต้องมีการเพิ่มโทษ อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นใน พ.ร.บ.ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน คือเรื่องอายุความ ในกรณีที่ผู้ถูกกล่าวหาหลบหนีทำให้อายุความขาดได้ จึงต้องแก้ให้อายุความสามารถสะดุดหยุดลงในกรณีที่ผู้ต้องหาหลบหนี นอกจากนั้นยังต้องปรับแก้เรื่องของการฟ้องล้มละลายให้เปิดกว้างมากขึ้น อาจจะให้ ตร.เข้ามาดำเนินการฟ้องล้มละลายต่อไปได้ และสุดท้ายต้องปรับแก้ให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน กับผู้ที่กระทำความผิดในเทคนิคและกลเม็ดใหม่ๆ โดยกรณีนี้เป็นเรื่องของการรักษาความปลอดภัยความมั่นคงของประเทศ มีความจำเป็นต้องทำอย่างเร่งด่วน ซึ่งในความคิดของกระทรวงการคลังจะออกเป็น พ.ร.ก. ส่วนเรื่องภาษียืนยันว่าตรวจสอบบอส 18 คนย้อนหลังเรียบร้อย โดยมีบางรายไม่ได้ยื่นแบบภาษีระหว่าง 3-5 ปี

"ยืนยันว่าไม่มีมวยล้ม เราจะดำเนินการให้ถึงที่สุด  ส่วนเรื่องเทวดาผมเห็นความตั้งใจของนายกฯ ว่าเรามีความจริงจัง เชื่อว่าเมื่อถึงมือตำรวจแล้ว เมื่อไปตรวจคลิปเสียงก็จะขยายผลดำเนินการต่อไปให้ถึงที่สุด" รมช.การคลังระบุ

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้ตั้งคนนอกเข้ามาร่วมในคณะกรรมการสอบกรณีบริษัทดิไอคอนว่า ได้ตั้งให้นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อัยการอาวุโส เป็นประธานกรรมการ โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือการสะสางใน สคบ.เพื่อให้เกิดความกระจ่างและข้อเท็จจริง และทำให้ สคบ.กลับมาได้รับความน่าเชื่อถือ ซึ่งมีการตั้งคณะอนุกรรมการมา 2 คณะเพื่อหาข้อเท็จจริงในกรณีที่เกิดขึ้น ส่วนอีกคณะหนึ่งจะนำข้อกฎหมายที่อยู่ในกำกับดูแลของ สคบ.มาปรับปรุงเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพ โดยหลังจากนี้ 1 สัปดาห์คณะอนุกรรมการจะกลับมารายงานความคืบหน้าชุดใหญ่ และดูว่าประเด็นที่สอบสวนมาจะเชื่อมโยงไปที่ใคร และดูว่าต้องเชิญบุคคลหรือหน่วยงานไหนเข้ามาให้ข้อมูลบ้าง ซึ่งวางกรอบการทำงานของคณะกรรมการชุดใหญ่ไว้ 30 วัน

เมื่อถามถึงการถอนใบอนุญาตตลาดขายตรงของบริษัทดิไอคอน ที่สอบถามกฤษฎีกาก่อนหน้านี้ได้ให้ความเห็นมาแล้วหรือยัง น.ส.จิราพรกล่าวว่า เป็นการหารือกันภายใน ตอนนี้อยู่ในระหว่างรวบรวมข้อมูลหลักฐาน จึงต้องร่วมกับ ตร.ในการสอบสวนข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อประกอบว่าจะมีการเพิกถอนใบอนุญาตหรือไม่

วันเดียวกัน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พร้อมสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ  (ป.ป.ท.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หารือแนวทางการตรวจสอบคลิปเสียงลับนักร้องเรียน นักการเมืองชื่อดังเรียกรับเงินจากดิไอคอนกรุ๊ป หลังจากคนขับรถบอสพอลนำมือถืออีกเครื่องมามอบให้ตำรวจ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติกล่าวว่า ยืนยันได้ว่าทั้ง 3 คลิป (คลิปบอสพอลคุยกับ ป.สคบ., คลิปบอสพอลคุยกับ ส. และคลิปเรื่องเทวดา) ที่ปรากฏออกมานั้นเป็นคลิปเสียงจริง ไม่ใช่คลิปตัดต่อหรือคลิป AI แต่ตอนนี้ต้องการได้คลิปฉบับเต็ม เพื่อที่จะยืนยันตัวตนได้ว่าเสียงในคลิปเป็นบุคคลที่ถูกกล่าวอ้างจริงหรือไม่ อีกทั้งยังต้องตรวจสอบสถานภาพของบุคคลในคลิปเสียงด้วยว่า ในเวลานั้นที่พูดคุยกันอยู่ในสถานภาพไหน เป็นประชาชนหรือเจ้าหน้าที่รัฐ  ซึ่งหากเป็นเจ้าหน้าที่รัฐสามารถเอาผิดได้แน่นอน ขณะที่นักร้องเรียนที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีการรีดทรัพย์บริษัทดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบว่ามีทั้งเพศหญิงและเพศชาย มูลค่าหลักล้านบาท

บิ๊กเต่าสอบบอสพอล 23 ต.ค.

ส่วนที่มีข่าวว่านักร้องเรียนสาวรีดทรัพย์ไป 10 ล้านนั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติกล่าวว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นช่วงต้นปี 67  เป็นกรณีของแม่ข่ายคนหนึ่งได้พาลูกทีมไปร้องเรียนบริษัทเพราะเกิดความขัดแย้งกัน จึงต้องการได้รับเงินคืน จนมีการเคลียร์กัน และบริษัทได้คืนเงินไปประมาณ 10 ล้านบาท อีกทั้งต้องขอความร่วมมือกับบอสพอลในการดำเนินการขยายผล โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือเครื่องที่ 2 ที่ตอนนี้ยังไม่สามารถปลดล็อกรหัสผ่านได้ เบื้องต้นประสานไปทางเรือนจำแล้ว คาดว่าจะเข้าไปสอบสวนบอสพอลได้ในวันที่ 23 ต.ค. ทั้งนี้หากบอสพอลไม่ให้ความร่วมมือ จะต้องยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้ยินยอมปลดล็อกโทรศัพท์เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

"เรื่องเทวดานั้นตอนนี้ยังไม่ทราบตัวตนว่าเป็นใคร ซึ่งผมก็อยากเจอเทวดาเหมือนกัน พร้อมจะกระชากหน้ากากออกมาให้หมด โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำเพื่อสังคม ที่อ้างตัวเองว่ามีวิธีปราบปราบกระบวนการแชร์ลูกโซ่ด้วยตัวเองนั้นอย่าไปเชื่อ เพราะอาจจะเป็นเทวดาอีกกลุ่ม กลุ่มพระเอกนางเอกในวันนี้อาจจะเป็นผู้ร้ายก็ได้ และเทวดาก็อาจจะตกสวรรค์" รอง ผบช.ก.ระบุ

ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 15.30 น.  นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของนายวรัตน์พลเปิดเผยภายหลังเข้าเยี่ยมกลุ่มผู้ต้องหาคดีดิไอคอนกรุ๊ปว่า ยังไม่มีโอกาสได้เยี่ยมบอสพอล เนื่องด้วยติดปัญหาทางเอกสาร  จึงข้ามไปหาบอสปัน-ปัญจรัศม์ กนกรักษ์ธนพร ซึ่งถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งขณะนี้ทนายความของทุกผู้ต้องหารวมทั้งบอสดาราผนึกรวมเป็นทีมเดียวกันแล้ว เพื่อจะได้ประสานข้อมูลทางคดี ทั้งนี้ตนเป็นทนายให้บอส 10 คน      

สำหรับเรื่องหลักขณะนี้ นอกจากแนวทางต่อสู้ทางคดีทีมทนายจะช่วยกันพิจารณาสภาพจิตใจของลูกความตนเองว่าเป็นอย่างไร อยู่กันได้หรือไม่ ส่วนของบอสพอลยังแข็งแรงดี พูดคุยกับเพื่อนในกลุ่มตามปกติไม่น่ากังวล แต่บอสวิน-นายธวิณทร์ภัส ภูพัฒนรินทร์ น่าเป็นห่วงที่สุดในกลุ่ม เพราะป่วยเป็นโรคมะเร็งต้องได้รับการรักษา ทนายจึงต้องหาทางขอประกันตัวออกมาให้ได้ก่อน สำหรับมาตรการเยียวยาของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป ได้เปิดให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนเป็นผู้เสียหายได้จนถึงวันที่ 31 ต.ค.นี้ จากนั้นจะปิดให้ลงทะเบียน เพื่อเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบว่าใครคือผู้เสียหายที่จะเยียวยาได้หรือไม่ได้

นายวิฑูรย์ยังกล่าวถึงกรณีมีนักร้องเรียนตบทรัพย์บอสพอล 10 ล้านบาท โดยเฉลยว่าบุคคลดังกล่าวคือนักร้องเรียนหญิง อักษรย่อ "ก." ก่อนจะบอกว่า “รู้กันอยู่แล้ว  ไปเช็กก็รู้ว่าใคร” ช่วงที่ตบทรัพย์เกิดขึ้นช่วงระหว่างเดือน ก.พ.ถึง พ.ค. ยืนยันว่ามีคลิปเสียงดังกล่าวจริง โดยอ้างว่าจะไปร้อง ปคบ. มาบอกว่าธุรกิจดังกล่าวเป็นการขายตรง หรือแชร์ลูกโซ่อะไรทำนองนี้ มีการมาขู่ว่า “คุณไม่อยากเดือดร้อนใช่ไหม ไม่งั้นเอามา” ซึ่งคนเราทำธุรกิจก็ไม่อยากมีปัญหาขึ้นโรงขึ้นศาล หากจบได้ก็อยากจบมากกว่า

เมื่อถามว่า มีนักร้องคนอื่นนอกจากนักร้องเรียนหญิง ก.หรือไม่ ทนายความหัวเราะก่อนบอกว่า “เดี๋ยวมันจะลาม บอกไม่ได้” ก่อนย้ำว่าไม่ใช่นักการเมือง เพราะนักการเมืองเขาไม่ค่อยยุ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากระหว่างนี้ สคบ.เพิกถอนใบอนุญาตจะเป็นอะไรหรือไม่ ทนายวิฑูรย์กล่าวว่า บอสพอลยังให้การ สคบ.ไม่จบ แต่ตำรวจเข้ามาจับเสียก่อน ถ้าวันนี้ยกเลิกใบอนุญาตตลาดตรงของบริษัท ตนฟ้องแน่นอน เพราะตามกฎหมายบอสพอลยังให้การไม่จบ โดยทางบริษัทต้องให้ปากคำจนเสร็จสิ้นก่อนถึงเริ่มจะพิจารณาเพิกถอนได้ แต่ถ้าวันนี้มาบอกว่าไม่ฟังข้อมูลเพิ่มเติมและตัดตรงนี้และเพิกถอนเลยมีเรื่องกันแน่ โดยจะมีการฟ้องตามมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ที่กรมสอบสวน​คดี​พิเศษ​ (ดีเอสไอ)​ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เดินทางมายังดีเอสไอเพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ ให้ดำเนินคดีฟอกเงินต่อนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช จากกรณีที่ปรากฏคลิปเสียงเรียกรับเงินจากบอสพอล พร้อมยืนยันว่ามีหลักฐานที่เป็นเส้นทางการเงินที่จะมัดตัวนายสามารถได้แน่นอน

ที่กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด และที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย พาพยานปากสำคัญเข้าให้ข้อมูลกรณีที่ว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับผลประโยชน์ปมดิไอคอน ซึ่งพยานรายนี้นั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดนายวรัตน์พล ทั้งนี้มีเบาะแสว่าในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี แม่ทีมของหนึ่งใน 18 บอสได้มีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง