กม.ไทยเข้าถึงยึดทรัพย์หมด

ราชทัณฑ์ร่อนหนังสือชี้แจงอาการ  18 ผู้ต้องหาดิไอคอน เผยสภาพความเป็นอยู่และระเบียบการตัดผมผู้ต้องขังชายไว้รองทรงสูง ส่วนผู้ต้องขังหญิงสามารถไว้ผมยาวเลยบ่าได้ แจง หลัง "เมธี" เผยได้โอบกอด "บอสกันต์-บอสแซม"   อาจแค่เห็นหน้ากันเท่านั้น อยู่อาคารเรือนจำเดียวกันแต่คนละชั้น ปปง.เร่งสอบโยกคริปโตฯ  1,800 ล้านบาทจริงหรือไม่ พร้อมอายัดทรัพย์สินเพิ่มกว่า 48 ล้านบาท "ประเสริฐ" ยันกฎหมายไทยเข้าถึง

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2567 จากกรณีเพจ “คุยกับณชิตเมธี” ออกมาโพสต์ “กันต์และพี่แซม กอดคุณเมธีใหญ่เลย" ฯลฯ และล่าสุดได้ออกมาเฉลยเรื่องที่นายเมธี อมรวุฒิกุล หรือนายณชิต อำนาจเดชานนท์ ซึ่งได้รับโทษจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ในความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมาสามารถพบเจอกับกลุ่มของ "บอสดิไอคอน" ได้ เนื่องจากนายเมธีเป็นผู้ช่วย-สายตรวจอยู่แดน 2 (กักกันโรค) โดยเจ้าตัวอยู่มา 5 เดือนแล้ว ทำให้ต้องเจอนักโทษที่เข้ามาใหม่ทุกวัน ทั้งนี้ มีทีมแอดมินเพจดังกล่าวดูแลและเปิดเผยชีวิตความเป็นอยู่ในเรือนจำ

               ความคืบหน้าล่าสุด นายปราโมทย์ ทองศรี ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทัณฑวิทยา รักษาราชการ แทนผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร  เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกลุ่มบอสดิไอคอน  เป็นผู้ต้องขังเข้าใหม่ที่อยู่ระหว่างกักโรค 5 วัน  หรือห้องกักโรคโควิด-19 จะอยู่อาคารเดียวกันกับแดน 2 ที่นายเมธีถูกคุมขังอยู่ โดยลักษณะอาคารมี 2 ชั้น ห้องกักโรคโควิด-19 จะอยู่ข้างบน ซึ่งมีหลายห้อง ส่วนแดน 2 อยู่ข้างล่าง จะมีช่องว่างตรงกลางอาคาร ซึ่งผู้ต้องขังชั้น 1 และ 2 สามารถเห็นหน้าตากันได้อยู่บ้าง หรือโบกมือให้กัน แต่การพูดคุยต้องตะโกนถึงจะได้ยินกัน และไม่สามารถใกล้ชิดผู้ต้องขังใหม่ได้ตามมาตรการป้องกันโควิด-19

นายปราโมทย์กล่าวอีกว่า นายเมธีกับบอสกันต์และบอสแซมคงรู้จักกันในวงการบันเทิง  อาจมีการทักทายกันบ้าง แต่ไม่ถึงกับโอบกอดกันได้ เพราะห้องกักโรคจะอยู่เฉพาะผู้ต้องขังใหม่  ส่วนคนอยู่แดน 2 ไม่มีสิทธิ์เข้าใกล้ได้เลย

ด้านนางกนกวรรณ จิ๋วเชื้อพันธุ์ ผอ.กองทัณฑวิทยา รักษาราชการแทน ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง และในฐานะรองโฆษกกรมราชทัณฑ์  เปิดเผยถึงอาการนอนเรือนจำคืนที่สองของ น.ส.พีชญา วัฒนามนตรี หรือ "บอสมิน" นักแสดงหญิงชื่อดังว่า กรณีที่ปรากฏข่าวว่า น.ส.พีชญามีอาการป่วยโรคกระเพาะอาหารนั้น ปัจจุบันได้รับประทานยารักษาอาการดีขึ้นแล้ว ส่วนการรับประทานอาหารเมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 ต.ค. เป็นเมนูข้าวสวย ไข่ต้ม และแกงเลียง ขณะที่มื้อเช้าวันที่สองเป็นเมนูข้าวสวย แกงจืดวุ้นเส้นผักกาดขาว อีกทั้งยังมีการปรับตัวได้ดีขึ้น นอนหลับในตอนกลางคืนได้มากขึ้น และระหว่างวันก็มีการพูดคุยสนทนากับบอสหญิงรายอื่นบ้างเป็นครั้งคราว

ส่วนเรื่องความเครียด ความวิตกกังวลหรืออาการซึมเศร้า ณ ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณผิดปกติจนต้องเฝ้าระวัง อย่างไรก็ตาม ในกรณีของการร้องขอหนังสือธรรมะหรือหนังสือใดๆ เพื่ออ่านคลายเครียดนั้น ผู้ต้องขังหญิงทั้งหมดยังไม่มีการร้องขอต่อเจ้าหน้าที่ มีเพียงการสอบถามเรื่องการฝากซื้อของใช้เข้ามาภายในแดน และสอบถามเรื่องช่องทางการเยี่ยมญาติเท่านั้น ทั้งนี้ กรณีของบอสหญิงรายอื่นๆ ที่เข้ามาพร้อมกับ น.ส.พีชญา ยังไม่มีรายใดมีอาการเครียดหรือซึมเศร้าจนผิดปกติ ส่วนบอสหญิง 1 รายที่เป็นโรคความดันโลหิตนั้น ล่าสุดผลตรวจปกติ

เมื่อถามว่า หากบรรดาบอสหญิงทั้งหมดครบกักโรคเรียบร้อยแล้ว มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะได้เจอกับ น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร หรือ "แม่ตั๊ก"  ในแดนควบคุมระหว่างพิจารณาคดี โดยรองโฆษกกรมราชทัณฑ์ยืนยันว่า มีโอกาสเจอกัน  เนื่องจาก น.ส.กรกนก ก่อนหน้านี้เจ้าตัวได้ถูกควบคุมตัวเข้าทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งมีอาการเครียดลงกระเพาะ  แพทย์ประจำเรือนจำตรวจร่างกายและมีความเห็นส่งตัวแม่ตั๊กเข้ารักษายังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 11 ต.ค. กระทั่งวันที่ 18 ต.ค. มีอาการดีขึ้น แพทย์จึงส่งหนังสือให้ไปรับกลับแดนควบคุมระหว่างพิจารณาคดี จึงทำให้มีสิทธิที่บอสหญิงทั้งหมดจะได้เจอกับแม่ตั๊กในแดน

ทำประวัติด้านสุขภาพ

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์เผยแพร่หนังสือชี้แจงข้อมูลการคุมขังผู้ต้องหา 18 คน ของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด โดยระบุว่า ตามที่ศาลอาญาอนุญาตให้พนักงานสอบสวน บก.ปคบ.ฝากขังผู้ต้องหาระดับผู้บริหารบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด จำนวน 18 คน ฐานความผิดข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน  หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ซึ่งศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัวทั้งหมด เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงควบคุมตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครและทัณฑสถานหญิงกลาง

กรมราชทัณฑ์ชี้แจงว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2567 ผู้ต้องหาทีมผู้บริหารของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด จำนวน 17 คน ซึ่งรวมถึงนักแสดง 3 คนที่ประชาชนให้ความสนใจ ได้เข้าสู่กระบวนการรับตัวคนเข้าใหม่ตรวจสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อทำประวัติด้านสุขภาพ รวมถึงผู้ต้องขังบางรายที่มีโรคประจำตัว ทางเรือนจำอนุญาตให้ใช้ยาประจำตัวได้

จากนั้นได้เข้าสู่ขั้นตอนการแยกกักตัว 5 วันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ รวมถึงได้รับตัวผู้ต้องหาที่เหลืออีก 1  คนคือ นายรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล ไว้ในการควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเรียบร้อยแล้ว

โดยทั้ง 18 คนสามารถพบทนายความและพบพนักงานสอบสวนทางออนไลน์ได้ และหากญาติประสงค์จะเดินทางเข้าเยี่ยม จะต้องรอให้ครบกำหนดกักโรคในระยะเวลา 5 วัน หากไม่พบว่ามีการติดเชื้อใดๆ จึงจะสามารถประสานลงทะเบียนจองเยี่ยมญาติได้ต่อไป

สำหรับผู้ต้องขังทั้งหมดจะอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งจากการสังเกตอาการพบว่า ยังคงมีอาการเครียด ไม่มีรอยยิ้ม และบ่อยครั้งมีการสนทนาระหว่างกันน้อยลง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะทุกคนเมื่อเข้ามาภายในเรือนจำ เป็นการเปลี่ยนสถานที่และสิ่งแวดล้อม  อาจปรับตัวยาก ต้องใช้ระยะเวลาในการปรับสภาวะจิตใจ ส่วนใหญ่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้บ้าง รับประทานอาหารได้เล็กน้อย

สำหรับประเด็นเรื่องการตัดผมของผู้ต้องขังนั้น ผู้ต้องขังชายระหว่างพิจารณาคดีจะต้องตัดผมรองทรงสูงทุกราย ซึ่งจะแตกต่างจากผู้ต้องขังเด็ดขาดชาย ส่วนผู้ต้องขังหญิงระหว่างพิจารณาคดีให้ไว้ผมยาวเลยบ่าได้ แต่ให้รวบผมหรือผูกผมให้เรียบร้อยเพื่อรักษาสุขอนามัยที่ดี

นอกจากนี้ เมื่อผู้ต้องขังทั้งหมดครบระยะเวลาการกักโรค ก็จะถูกจำแนกไปยังแดนแรกรับของแต่ละเรือนจำ ในส่วนของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จะถูกควบคุมอยู่ที่แดนแรกรับและทัณฑสถานหญิงกลาง จะเป็นแดนควบคุมระหว่างพิจารณาคดี ซึ่งทั้งหมดจะใช้เวลาอยู่ในแดนแรกรับของเรือนจำจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาตัดสินให้เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดต่อไป

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า หลังจากเลขาธิการ ปปง.อายัดทรัพย์สินของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด กับพวก พร้อมดอกผลไว้ชั่วคราว จำนวน 12 รายการ รวมทั้งสิ้น 127,086,381.51 บาท ไปแล้วนั้น

ยึดทรัพย์เพิ่มเติม

               กลับปรากฏพยานหลักฐานอันมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า อาจมีการโอน ยักย้าย ปกปิด หรือซ่อนเร้นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดในคดีดังกล่าว และกรณีมีความจำเป็นเร่งด่วน  เลขาธิการ ปปง.จึงมีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สินในคดีนี้เพิ่มเติม ซึ่งเป็นทรัพย์สินประเภทหุ้นในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ เงินในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ และเงินในบัญชีเงินฝาก จำนวน 40 รายการ รวมราคาประเมินทั้งสิ้นประมาณ 48,958,234.26 บาท พร้อมดอกผลไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน

               ส่วนปรากฏเป็นข่าวว่ามีการโอนคริปโตเคอร์เรนซี (USTD) มูลค่ากว่า 1,800 ล้านบาท ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐานในคดีนี้ นั้น สำนักงาน ปปง.และสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างการตรวจสอบความมีอยู่จริงของธุรกรรมดังกล่าว และหากพบการทำธุรกรรมนั้น จะพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงาน ปปง.ขอเน้นย้ำว่า ทรัพย์สินที่อยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินนั้น หากผู้ใดโอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด เพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น หรือเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นไม่ว่าก่อน ขณะหรือหลังการกระทำความผิด มิให้ต้องรับโทษหรือรับโทษน้อยลงในความผิดมูลฐาน หรือกระทำด้วยประการใดๆ เพื่อปกปิดหรืออำพรางลักษณะที่แท้จริงการได้มาแหล่งที่ตั้ง การจำหน่าย การโอน การได้สิทธิใดๆ ซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด หรือได้มา ครอบครอง หรือใช้ทรัพย์สิน โดยรู้ในขณะที่ได้มา ครอบครอง หรือใช้ทรัพย์สินนั้นว่าเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด อาจมีความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เผยว่า ได้ให้ทาง ปปง.ติดตามตรวจสอบอยู่ ซึ่งเมื่อวันที่ 18 ต.ค. ก็ได้พูดคุยกัน พบว่ามีเส้นทางการเงินและมีบุคคลเกี่ยวข้องจำนวนมากนับได้หลักแสนคน เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ต้องใช้เวลา ยืนยันว่ากฎหมายของไทยสามารถไปถึงได้ ไม่ใช่เรื่องที่กฎหมายไปไม่ถึง เป็นการบังคับใช้กฎหมายตามข้อกล่าวหาเนื่องจากมีผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษ และจะใช้เวลาไม่นานในการแกะเส้นทางการเงิน เพราะได้ทำงานร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางด้วย ตนเชื่อว่าตำรวจก็เร่งดำเนินการอยู่ ส่วนคณะกรรมการหาข้อเท็จจริงที่เราตั้งขึ้นให้เวลา 30 วัน ก็เร่งทำงานอยู่เช่นเดียวกัน ทั้งคู่ต้องทำงานร่วมกัน และต้องมีการรายงานชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ

เมื่อถามถึงเจ้าหน้าที่ใน สคบ.ที่มีส่วนในการให้บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ปฯ จดทะเบียน จะมีการติดตามอย่างไร นายประเสริฐกล่าวว่า ขอให้มีความชัดเจนว่าเป็นใคร ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ทั้งส่วนของ สคบ. และส่วนใดที่เกี่ยวข้องที่มีข่าวปรากฏก็ตามอยู่ รวมถึงส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรรมาธิการด้วย

ถามว่า หลายฝ่ายกังวลว่าจะสืบไปไม่ถึงบิ๊กบอสที่เรียกว่าเทวดารายใหญ่ นายประเสริฐยืนยันว่า ไม่ต้องห่วง รัฐบาลให้ความมั่นใจ ถ้าสาวไปถึงใครไม่ว่าจะนักการเมือง ข้าราชการ เอกชน หรือดารารายใดก็ตามที่เกี่ยวข้อง คนนั้นก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหน และเชื่อว่าจะขยายไปถึงแม่ค่ายต่างๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราชทัณฑ์ แจงข่าว 'บอสกันต์-แซม' เจอ 'เมธี' อดีตดาราในคุก แค่เห็นหน้า ไม่ถึงกับโผกอด

จากกรณีเพจ “คุยกับณชิตเมธี” ออกมาโพสต์ “กันต์และพี่แชม กอดคุณเมธีใหญ่เลย ฯลฯ″ และล่าสุดได้ออกมาเฉลยที่นายเมธี อมรวุฒิกุล หรือ นายณชิต

'ราชทัณฑ์' เผย 'บอสมิน พีชญา' เริ่มปรับตัวในคุกดีขึ้น มีโอกาสเจอแม่ตั๊กขายทอง

นางกนกวรรณ จิ๋วเชื้อพันธุ์ ผอ.กองทัณฑวิทยา รักษาราชการแทน ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง และในฐานะรองโฆษกกรมราชทัณฑ์

'ราชทัณฑ์' เปิดข้อมูลคุมขังทีมบอส 'ดิไอคอน' พร้อมแจงการตัดผมชาย-หญิง

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่หนังสือชี้แจงข้อมูลการคุมขังผู้ต้องหา 18 คน ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด โดยระบุว่า ตามที่ศาลอาญาอนุญาตให้พนักงานสอบสวน