‘ลมหนาว’มา ดอยอินทนนท์ อุณหภูมิแค่10

“บิ๊กอ้วน” ตรวจเยี่ยมกองทัพไทย ชมกำลังพลช่วยน้ำท่วม "เชียงใหม่-เชียงราย" ได้รวดเร็ว “ศปช.” บอกดอยอินทนนท์อุณหภูมิ 10 องศาแล้ว เผย “นายกฯ อิ๊งค์” ย้ำเร่งฟื้นฟูภาคเหนือให้จบใน ต.ค. เพื่อรองรับท่องเที่ยว เตือน 29 จังหวัดรับสภาพอากาศแปรปรวน 19-23 ตุลาคม

เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาตรวจเยี่ยมกองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) อย่างเป็นทางการ  เพื่อรับทราบถึงภารกิจและผลการดำเนินงานที่ผ่านมา พร้อมมอบนโยบายในการปฏิบัติงานและเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้แก่กำลังพลของหน่วยต่อไป  โดยมี พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูง  ให้การต้อนรับ

นายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์หลังการตรวจเยี่ยมว่า กองบัญชาการของกองทัพไทยได้ยืนยันให้ทราบว่า ได้ใช้นโยบายของรัฐบาลและ รมว.กลาโหมไปดำเนินการให้เกิดรูปธรรม วันนี้เห็นว่ากองทัพไทยมีบทบาทในการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องภัยพิบัติ เช่นที่จังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย โดยกองทัพไทยเป็นหน่วยงานแรกที่ไปถึงพื้นที่ตั้งแต่ 2 ทุ่มที่เกิดเหตุการณ์  จากนั้นได้บูรณาการกับเหล่าทัพ

“การที่ทหารได้เข้าไปพบกับพี่น้องประชาชนในการเข้าไปช่วยเหลือบรรเทาทุกข์พี่น้องประชาชน ซึ่งจากเหตุการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา กำลังพลได้รับการชื่นชมเป็นอย่างมากจากประชาชน จะนำกำลังใจเหล่านี้มาพัฒนาเพิ่มศักยภาพให้กับกำลังพล และดูแลผู้ที่ออกไปทำงานตรงนี้อย่างเต็มที่ สิ่งใดที่สามารถเพิ่มเติมให้ก็จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อทำให้ศักยภาพกองทัพสูงสุดขึ้นในการทำภารกิจใหม่ๆ ได้อย่างดีขึ้น”

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.)  และ ศปช.ส่วนหน้า กล่าวว่า ได้มีการรายงานอุณหภูมิที่ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เช้าวันนี้เวลาประมาณ 07.00 น. อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 9 องศาเซลเซียส ซึ่งในช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูกาลนี้จะมีอากาศแปรปรวน อาจมีฝนกระจายตัวในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะตอนกลางของประเทศลงมา ในขณะที่ภาคเหนืออาจมีฝนกระจายตัวร่วมกับอากาศหนาวเย็นในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพ ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมดูแลประชาชนพื้นที่ต่างๆ เต็มศักยภาพ

นายจิรายุกล่าวว่า ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ออกประกาศแจ้งพื้นที่ 29 จังหวัดตั้งแต่ภาคกลาง ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคใต้ เฝ้าระวังน้ำท่วมขัง น้ำท่วมฉับพลันและน้ำล้นตลิ่ง ในช่วงวันที่ 19-23 ต.ค.นี้ โดยประชาชนในพื้นที่ 29 จังหวัดดังกล่าว สามารถติดตามรายละเอียดพื้นที่เสี่ยงในระดับอำเภอ ตามแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาได้จากประกาศของ สทนช. ฉบับที่ 17/2567 เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

นายจิรายุยังกล่าวถึงการฟื้นฟูพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยในภาคเหนือว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ได้ให้นโยบายว่า การฟื้นฟูความเสียหายต้องแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งจะสอดคล้องกับฤดูกาลท่องเที่ยวของภาคเหนือ ที่ขณะนี้หลายพื้นที่มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว โดยแหล่งท่องเที่ยวจำนวนมากในภาคเหนือมีอุณหภูมิต่ำสุดต่ำกว่า 18 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีในการฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคเหนือให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ขณะที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานว่า ในระหว่างวันที่ 16 ส.ค.-18 ต.ค. เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 46 จังหวัด รวมพื้นที่ได้รับผลกระทบ 281 อำเภอ 1,248 ตำบล 6,511 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 256,405 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตรวม 57 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 28 คน ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ ลำพูน สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และนครปฐม รวมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 12 อำเภอ 136 ตำบล 761 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 36,526 ครัวเรือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง