ภูมิธรรมโยนตร.ปมพิศาล นราฯเดือดวางบึ้มเจ็บอื้อ

“บิ๊กอ้วน” พร้อมแจง กมธ.ชายแดน  แต่ระบุข้อมูลน่าจะเพียงพอแล้ว โยนตำรวจตรวจสอบที่มาจดหมายลาออกของ “พล.อ.พิศาล” ย้ำอย่าโยงคดีตากใบเป็นเรื่องการเมือง “นราธิวาส”   ระอุ วางบึ้มหลายลูกทำเจ้าหน้าที่เจ็บระนาว 8  นาย

เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ต.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย    รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพ แก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร จะเชิญไปชี้แจงคดีตากใบ ในวันที่ 24 ต.ค.นี้ว่า ไม่มีอะไรขัดข้อง แต่ต้องคุยให้ชัดเจน และพร้อมชี้แจง ในส่วนของเราได้สั่งการโดยเข้มข้น เพื่อให้เรื่องนี้คลี่คลายโดยรวดเร็ว ซึ่งตอนนี้มีหลายหน่วยงานที่เชิญ ซึ่งได้พูดไปเยอะแล้ว ถ้าไม่มีอะไรใหม่หรือไม่มีคำถามใดพิเศษ คิดว่าข้อมูลที่มีอยู่เพียงพอแล้ว ตอนนี้ไม่มีปัญหาอะไร แต่มีความเห็นต่างในการมอง ซึ่งเป็นที่รับรู้ของสังคมในการแก้ปัญหา

 “อยากชี้แจงว่านายกฯ สั่งการชัดเจนให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เต็มศักยภาพ เพื่อทำให้เรื่องนี้คลี่คลายโดยง่าย ซึ่งเราก็พยายามทำเต็มที่ ส่วนจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ ขอดูในรายละเอียดต่อไป คิดว่าข้อมูลที่มีอยู่มากเพียงพอแล้ว ที่จะเรียกไปพูดคุย ก็บอกให้ชัดเจนว่าจะเรียกไปคุยอะไรกับใคร จะได้ให้คนที่มีความรู้และความสามารถไปให้ข้อมูล ไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องการเมือง แต่อยากให้เป็นเรื่องของข้อเท็จจริง ให้ทำหน้าที่โดยดี เพื่อให้ทุกอย่างคลี่คลายลง”

เมื่อถามว่า พรรคประชาชนมีท่าทีบีบพรรคเพื่อไทยในกรณีคดีตากใบ นายภูมิธรรมสวนว่า บีบยังไงล่ะครับ เราก็ทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่ ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขว่าใครจะบีบอะไร   

ถามอีกว่า สส.พรรคประชาชาติมีข้อสงสัยที่มาจดหมายของ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยที่ลาออก มีต้นทางอย่างไร นายภูมิธรรมตอบว่า “มีบุคคลเอามาให้ ก็บันทึกเรียบร้อย ไม่มีปัญหาอะไร” และเมื่อถามย้ำว่า เราสามารถไปไล่ที่มาจดหมายได้หรือไม่ นายภูมิธรรมตอบว่า ได้สั่งการให้ทางตำรวจดูทุกจุดแล้ว อะไรที่ดูแลได้

ขณะเดียวกัน กลุ่มสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (MUSTFETH) นำโดยนายมูฮัมหมัดชัยฟู วานิ ประธานสมาพันธ์และสมาชิกกว่า 40 คน รวมตัวบริเวณหน้าองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ถนนราชดำเนิน เพื่อทำกิจกรรมยืนถือป้ายข้อความ อาทิ ตากใบต้องไม่เงียบ พร้อมเขียนแสดงความคิดเห็นบนกระดาษ ในหัวข้อ อยากบอกอะไรกับกระบวนการยุติธรรมไทย จากนั้นอ่านแถลงการณ์ ล้อมวงร้องเพลงฮ่ารูวะ เพื่อเป็นการไว้อาลัยและรำลึกเกียรติผู้เสียชีวิตเมื่อเหตุการณ์สลายการชุมนุมให้กับเสียชีวิต 78 ราย ก่อนเดินทางกลับ

วันเดียวกัน ในเวลา 06.09 น. พ.ต.อ.อัสรี ต่วนเพ็ง ผกก.สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า 2 ต้น ริมถนนสาย 4056 ช่วงบริเวณทางโค้งบ้านกูวา ม.5 ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ต่างๆ เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และเมื่อเวลา 07.39 น. ได้รับแจ้งเหตุระเบิดเกิดขึ้นอีก 1 ลูก เป็นลูกที่ 3 ที่บริเวณหัวสะพานบ้านดอเฮะ ม.3 ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี ในเบื้องต้นทราบว่าคนร้ายลอบวางระเบิดที่ต้นไม้ใหญ่ริมทาง โดยมีผิวดินและต้นหญ้ากระเด็นกระจัดกระจายอยู่บนถนน  ซึ่งจุดนี้มีเจ้าหน้าที่ทหารพรานสังกัดร้อย ทพ.4808 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 5 นาย ซึ่งมีอาการหูอื้อ แน่นหน้าอก ถูกนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ประกอบด้วย 1.อส.ทพ.วุฒิชัย สุดสาย 2.อส.ทพ.ศิริวัตร สวียม 3.จ.ส.อ.อัมราน อาแว 4.อส.ทพ.วิเชียร ชอบน้ำ และ 5.อส.ทพ.อภินันท์ คงหนอ ซึ่งอยู่ในขณะลาพักและได้โดยสารรถยนต์กระบะส่วนตัวยี่ห้ออีซูซุ 4 ประตูสีดำ ทะเบียน 7 กร 6860     กทม. ที่ได้รับความเสียหายจากกระจกหน้าแตก เพื่อกลับบ้านพัก

ต่อมาเมื่อเวลา 09.55 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นอีก 1 ลูก เป็นลูกที่ 4 คนร้ายได้ลอบนำระเบิดแสวงเครื่องไม่ทราบภาชนะบรรจุ ไปฝังไว้บริเวณโคนต้นไม้ใหญ่ริมถนนห่างจากหัวสะพานบ้านตลิ่งสูง ม.9 ต.สุไหงปาดี ซึ่งห่างจากกองร้อย ตชด.447 ประมาณ 500 เมตร โดยคนร้ายได้จุดชนวนระเบิดขณะที่รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด นปพ. กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และรถยนต์กระบะของเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนความมั่นคง จ.นราธิวาส คันที่ 2 ซึ่งแล่นตามหลังมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ประกอบด้วย พ.ต.ท.ไกรวิชญ์ สมบูรณ์ และ พ.ต.ท.สมโชค มั่นคง ซึ่งทั้ง 2 นายเป็น สว.สอบสวนกลุ่มงานความมั่นคง รวมทั้ง จ.ส.ต.อนุพันธ์ รอดด้วง ซึ่งเป็นพลขับ ถูกแรงอัดระเบิดมีอาการหูอื้อ แน่นหน้าอก ถูกนำตัวส่งรักษา รพ.สุไหงปาดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง