ไม่ให้ประกัน17บอสนอนคุก

นายกฯ กำชับ "ผบ.ตร." เร่งสร้างความมั่นใจให้ ปชช.คดีดิไอคอนกรุ๊ป ไฟเขียวฟัน  จนท.รัฐเอี่ยวรับสินบน "บิ๊กต่าย" รับลูกลุยขุดรากถอนโคน แย้มหมายจับล็อต 2 รอหลักฐานครบมีอีก ไม่ขัด "ดีเอสไอ" รับเป็นคดีพิเศษ "จิราพร" เผย สคบ.เล็งเรียก 10 บริษัทขายตรงเข้าให้ข้อมูล  "ประเสริฐ" ตั้ง คกก.ตรวจสอบ "เทวดา สคบ." ยันไม่ปกป้องคนผิด "2 กมธ." ตื่นตัวไขปริศนาคนอ้างชื่อเอื้อบอสพอล "ไผ่" ลั่นเอาแน่ ไม่ว่าหน้าอินทร์หน้าพรหม "ทนายษิทรา" นัด 18 ต.ค.บุกสภา ยื่น "วันนอร์" ตรวจสอบ "สามารถ" เสียงคล้ายคลิปหลุด "ตำรวจ" คุมตัว 17 บอสดิไอคอนกรุ๊ปฝากขังศาล พร้อมค้านประกันตัว "ศาลอาญา" ตรวจคำร้องไม่ให้ประกันทั้งหมด จนท.ราชทัณฑ์นำตัวส่งเรือนจำ

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง วันที่ 17 ต.ค. เวลา 14.45 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้ารายงานความคืบหน้าคดีบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ต่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ได้คุยกับ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐแล้ว เดี๋ยวต้องรอเรื่องของชั้นศาลต่อไปว่าจะเป็นอย่างไรต่อ ก็ให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้กำลังดูอยู่

ถามว่า มีการโยงใยเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ได้คุยกันแล้ว โดย ผบ.ตร.จะดูเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าเรื่องแบบนี้จะถูกจัดการ

ซักว่า ผบ.ตร.แจ้งจะมีการออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า  ยังไม่ได้มีการระบุเช่นนั้น

ขณะที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐกล่าวถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีการดำเนินการในคดีเดียวกันว่า จากการหารือกับอธิบดีดีเอสไอ เบื้องต้นอยู่ในการสอบสวนของตำรวจสอบสวนกลางก่อน ซึ่ง พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่ควบคุมดูแลคดีนี้ได้รายงานว่า เนื่องจากความผิดมีหลายฐานความผิดด้วยกัน แต่ละฐานความผิดเราต้องพิจารณาว่าเข้าเงื่อนไขตามประกาศ ข้อบังคับคดีพิเศษหรือไม่ หรืออะไรที่เข้าเงื่อนไข เช่น  จำนวนผู้เสียหาย จำนวนทรัพย์สินที่เชื่อว่าได้รับความเสียหาย ความผิดแต่ละฐานก็จะมีประกาศและข้อบังคับที่แตกต่างกัน

ถามว่า ตำรวจทำคดีแต่ต้นแล้ว ถ้าดีเอสไอเอาคดีไปทำเอง จะเหมือนเป็นการแย่งคดีหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า อย่ามองอย่างนั้น ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือดีเอสไอ สคบ. หรือแม้กระทั่งธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง เท่าที่ทราบแต่ละหน่วยงานจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าหน่วยงานตัวเองต้องทำอะไรบ้าง ตนรู้สึกดีด้วยซ้ำไปที่แต่ละองค์กรหรือแต่ละหน่วยงานมีหน้าที่เข้ามาช่วยกัน ไม่ได้เป็นการทำงานซ้ำซ้อน

เมื่อถามถึงกรณีมีภาพตำรวจเป็นหนึ่งในทีมงานแม่ข่ายดิไอคอน แต่งกายชุดตำรวจถ่ายภาพคู่กับรถเบนซ์ เป็นลักษณะการเชิญชวนเข้าร่วมลงทุน  ผบ.ตร.กล่าวว่า เห็นภาพแล้ว ได้มีการตรวจสอบ ขณะเดียวกันก็ต้องมีการสอบสวน ถ้ามีการพาดพิงนั่นคือพยานหลักฐาน มีส่วนในการกระทำความผิดหรือไม่ เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ ถ้ากระทำผิดก็ต้องโดนทั้งวินัยและอาญา

ถามว่า จะมีการออกหมายจับล็อต 2 หรือไม่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐกล่าวว่า อยู่ที่พยานหลักฐานว่าไปถึงใครบ้าง หรือข้อหาเดิมแล้วมีการกระทำความผิดกับบุคคลใด ถ้าไปเกี่ยวถึงเข้าถึงก็ต้องออกหมายจับ

ด้าน น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ นัดแรก

น.ส.จิราพรกล่าวว่า ได้ให้คณะกรรมการฯ ดำเนินการตามกรอบ และให้เป็นไปตามความเหมาะสมได้เลย เพื่อศึกษาในรายละเอียด เนื่องจากมีข้อเท็จจริงที่ต้องอาศัยการทำงานที่รัดกุม ให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการฯ ตามความเหมาะสม

ไล่บี้ไอ้โม่งคลิปเสียงปริศนา

ถามว่า สคบ.จะเรียก 10 บริษัทที่ประกอบธุรกิจคล้ายกับดิไอคอนกรุ๊ปมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่ น.ส.จิราพรกล่าวว่า ในตอนแรกจะเชิญบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ปฯ เข้ามาให้ข้อมูล แต่มีการออกหมายจับเรียบร้อยแล้ว ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของตำรวจ โดย สคบ.จะเข้าไปร่วมสอบสวนด้วย เนื่องจากมีกฎหมายหลายอย่างที่ต้องสืบสวนเพิ่มเติม

"บริษัทอื่นๆ ถ้าสืบทราบข้อเท็จจริงว่าเกี่ยวโยงไปส่วนไหนก็จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเช่นเดียวกัน โดยสั่งการให้ สคบ.ปรับปรุงแก้กฎหมาย และดูรายละเอียด พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง และ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคว่าจะอัปเดตข้อกฎหมายอย่างไรบ้าง" น.ส.จิราพรกล่าว

ถามถึงโล่รางวัลที่ สคบ.ได้มอบให้นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล ผู้บริหารดิไอคอนกรุ๊ป จะขอคืนหรือไม่ รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ได้แจ้งขอคืนไปตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยจะต้องดำเนินการคืนภายใน 7 วัน

ส่วนนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ สคบ.เกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ว่า ได้ให้เริ่มทำงานทันที  เนื่องจากเรื่องนี้เป็นที่สนใจของประชาชน และมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ส่วนกรอบเวลาคือ 30 วัน พร้อมทั้งให้รายงานความคืบหน้าทุกระยะ

ถามว่า การสอบครั้งนี้จะลบข้อครหาเรื่องเทวดาใน สคบ.ได้หรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า ต้องลบให้ได้ เรื่องนี้ต้องไม่มี อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเรื่องคลิปเสียงและที่ปรากฏในข่าว หากใครที่อยู่ในข่ายผู้ต้องสงสัยหรือถูกพาดพิง ต้องมีการดำเนินการอย่างเฉียบขาดต่อไป เพื่อไม่ให้มีการทุจริตในหน้าที่ ต้องไม่ให้เกิดความเสียหายในวงกว้างต่อประชาชน

ต่อมา นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อัยการอาวุโส  ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ สคบ.เกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ ตามที่นายประเสริฐแต่งตั้งขึ้น ได้เรียกประชุม คกก.นัดแรก

ภายหลังการประชุม นายชาติพงษ์กล่าวว่า ที่ประชุมได้วางกรอบและเวลาการทำงานตามคำสั่งในการตรวจสอบ 30 วัน และสามารถขยายเวลาได้  แต่เบื้องต้นจะเร่งงานให้เร็วที่สุด พยายามจะไม่ขยาย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน เบื้องต้นจะตั้งอนุกรรมการขึ้นมา 2 ชุด ชุดแรกอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวกับการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐว่ามีข้อบกพร่องตรงไหน มีการให้สินบนการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ ซึ่งจะหาข้อเท็จจริงทั้งพยานวัตถุ พยานเอกสาร และพยานบุคคล และชุดที่ 2  อนุกรรมการเกี่ยวกับเรื่องข้อกฎหมาย

"อนุกรรมการทั้ง 2 ชุดจะทำงานให้เร็วที่สุด โดยใน 1 สัปดาห์ทั้ง 2 ชุดจะต้องกลับมารายงานกรรมการชุดใหญ่ รวมทั้งจะมีการประสานพนักงานสอบสวนของตำรวจสอบสวนกลางที่ได้มีการสอบไปแล้ว รวมถึงคลิปที่ปรากฏตามสื่อมวลชนต่างๆ  เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง" นายชาติพงษ์กล่าว

ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ. ได้เชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสอบถามกรณีบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ปฯ

นางบุญยิ่งกล่าวว่า กมธ.ต้องตรวจสอบข่าวที่มีการแอบอ้างมีคนใน กมธ.เรียกรับผลประโยชน์ เพื่อช่วยเคลียร์เรื่องนี้ ซึ่งพวกเราต้องรู้ว่าเป็นใคร สิ่งที่เป็นเรื่องผิดก็ต้องผิด ไม่ผิดก็ต้องไม่ผิด

ส่วนนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงคลิปเสียงปริศนาเจรจากับบอสพอลว่า ไม่สามารถพูดได้จริงๆ และไม่สามารถพูดได้ว่าเขาเป็นใคร วันนี้ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะนางบุญยิ่งได้พูดคุยกันนอกรอบ ยืนยันจะเอาคนผิดมาให้ได้ เพราะเสื่อมเสียกับสภามาก

"ถ้าหลักฐานถึงใคร เอาแน่ ผมชัดเจน นักเลง พี่บุญยิ่งนักเลงกว่าผมอีก เอาแน่ไม่ว่าหน้าอินทร์หน้าพรหม ทำจริง แต่ต้องรอให้หลักฐานถึงก่อน จะพูดเรื่อยๆ ไม่ได้ ต้องให้ความเป็นธรรม แต่หลักฐานที่ชัดฟังออกดูออก เข้าใจว่าเป็นใครก็ว่าไป" นายไผ่กล่าว

ส่วนนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต กล่าวถึงคลิปเสียงซึ่งถูกเชื่อมโยงเป็นคนใน กมธ.ว่า ไม่ขอระบุชื่อ เพราะยังไม่ชัดเจน ถ้าเป็นคนที่สื่อพูดถึงกัน มีชื่ออยู่ในกรรมการภาษีสรรพสามิตที่ตนเป็นประธาน ซึ่งบุคคลดังกล่าวได้รับการเสนอชื่อมาในนามพรรคประชารัฐ แต่งตั้งลงนามโดยเลขาธิการสภาฯ

 “บุคคลดังกล่าวได้เข้าประชุมครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้ว และไม่ได้มีการแสดงความคิดเห็นใดๆ แค่มาลงนามเข้าประชุม ส่วนครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 2 บุคคลที่พูดถึงไม่ได้เข้าประชุม ไม่ได้มีการแจ้งลาว่าจะไปไหน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องขอเวลาตรวจสอบ" นายชนินทร์กล่าว

มีรายงานว่า ในวันที่ 18 ต.ค. เวลา 10.00 น. นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เพื่อให้ตรวจสอบและปลดนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช คณะกรรมาธิการฯ หลังจากมีคลิปเสียงหลุดว่อนในสื่อสังคมออนไลน์ออกมาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ปฯ

ไม่ให้ประกัน 17 บอสนอนคุก

ขณะที่ ความคืบหน้าการดำเนินคดีบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ปฯ นั้น ตลอดวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ยังมีผู้เสียหายทยอยเดินทางมาที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เข้ามาแจ้งความอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดผู้ที่เข้ามาแจ้งความเพิ่มแล้ว 150 คน ยอดรวมทั้งหมดขณะนี้มีผู้แจ้งความแล้วกว่า 1,700 คน มูลค่าความเสียหายสูงกว่า 600 ล้านบาท

ส่วนการควบคุมตัว 18 ผู้บริหารบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ปฯ ที่ถูกควบคุมตัวมาสอบสวนที่ บช.ก. ตั้งแต่คืนวันที่ 16 ต.ค.นั้น วันที่ 17 ต.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ.ได้คุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 17 ราย ยกเว้นบอสพอล เนื่องจากยังสอบปากคำไม่เสร็จลงมาจากอาคารพิทักษ์สันติ บช.ก. เพื่อนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดฝากขังศาลอาญา

พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก. กล่าวว่า พนักงานสอบสวนสอบผู้ต้องหาทั้ง 17 รายเสร็จสิ้นแล้ว และนำตัวส่งฝากขังศาลเป็นที่เรียบร้อย พร้อมคัดค้านการประกันตัวทั้งหมด แต่ยังเหลืออีก 1 รายคือบอสพอล ที่ยังสอบสวนไม่เสร็จ เนื่องจากผู้ต้องหาและทนายความประสงค์ที่จะให้รายละเอียดทางคดีเพิ่มเติม ซึ่งเป็นสิทธิของผู้ต้องหาในการจะต่อสู้คดี โดยผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ถามถึงกรณีมีชื่อบุคคลหนึ่งถูกกล่าวอ้างถึงในคลิปเสียงเทวดา พล.ต.ต.สุวัฒน์กล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.

 ต่อมา ที่ศาลอาญา เมื่อผู้ต้องหาคดีดิไอคอนกรุ๊ป 17 รายเดินทางถึง พงส.ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขออนุญาตฝากขังชั่วคราวผัดแรก 12 วัน ทั้งนี้ ตัวแทนผู้เสียหายในคดีดิไอคอนกรุ๊ป พร้อมทนายความจากมูลนิธิทวงคืนความยุติธรรมในสังคมไทย  ก็ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อคัดค้านการประกันตัวชั่วคราวของผู้ต้องหา

ด้านนายชูชาติ กันภัย ทนายความของ น.ส.พีชญา วัฒนามนตรี หรือบอสมิน กล่าวว่า ได้มีการยื่นประกันตัวแล้ว ซึ่งหลักทรัพย์ในการประกันตัวทางครอบครัวของ น.ส.พีชญาเป็นผู้ดำเนินการ

"ยอมรับผู้ต้องหามีความเครียดอยู่แล้วเมื่อต้องโทษคดี ทนายความยังเครียดเลย" นายชูชาติระบุ

ช่วงค่ำ ศาลพิจารณาคำร้องพนักงานสอบสวนในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาที่ 1 ถึงที่ 17 ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา นายยุรนันท์ หรือบอสแซม ภมรมนตรี ผู้ต้องหาที่ 15 น.ส.พีชญา หรือบอสมิน วัฒนามนตรี ผู้ต้องหาที่ 16 และนายกันต์ หรือบอสกันต์ กันตถาวร ผู้ต้องหาที่ 17 ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวน โดยพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 17 คน อ้างหากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

ศาลไต่สวนพนักงานสอบสวนและสอบผู้ต้องหาทั้ง 17 คนแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาที่ 1-17 ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน ทำให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำตัวส่งเรือนจำทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง