จับ‘18บอส’ดิไอคอน2ข้อหา

ตำรวจสอบสวนกลางบุกรวบ "บอสพอล" คา สคบ. พร้อมออกหมายจับระนาว 18 คน ฐานฉ้อโกงประชาชน “บอสมิน-บอสแซม”  อยู่ในร่างแห ขณะที่ "ดีเอสไอ" อายัดที่ดินแถวลำลูกกากว่าร้อยล้าน ด้าน “ประเสริฐ” นั่งไม่ติด ลงนามตั้ง คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงเทวดา สคบ.ภายใน 30 วัน “ทนายตั้ม-สายไหมต้องรอด”  เขย่าวงการยุติธรรม แฉหนักเซ่นไหว้กันหมื่นล้าน  แพลมมีคลิปเสียงโผล่อีกแน่ เหยื่อแห่แจ้งความต่อเนื่องพุ่งเกือบ 300 ราย

เมื่อวันพุธ นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ. เปิดเผยว่า ในช่วงบ่าย สคบ.มีนัดประชุมเพื่อพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด รวมไปถึงในวันที่ 17 ต.ค. สคบ.ได้ทำหนังสือเชิญให้ดารา 3 คนเข้าให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ หากไม่มาจะพิจารณาเป็นการออกหมายเรียก

ในช่วงบ่าย นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล ผู้บริหารบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ได้เดินทางเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนของ สคบ. โดยมีสีหน้าเรียบเฉย และไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

ต่อมาเวลา 16.00 น. พล.ต.ท.อัคราเดช   พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) และพนักงานกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับนายวรัตน์พล  วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล ผู้บริหารบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด พร้อมบรรดาบิ๊กบอสศิลปินดาราที่เกี่ยวข้อง ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ

ก่อนที่ต่อมาเมื่อศาลมีความเห็นให้อนุมัติการออกหมายจับนายวรัตน์พล และพวก ทาง พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. จึงสั่งการตำรวจ บก.ป. และตำรวจ บก.ปคบ. นำกำลังออกติดตามจับกุมตัวนายวรัตน์พลและพวกในทันที

จับ 18 บอสดิไอคอน

พล.ต.ท.อัครเดช ในฐานะหัวหน้าชุดทำคดีบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ยืนยันว่า มีการออกหมายจับในคดีบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ปฯ 18 หมายจับ ทั้งหมดถูกออกหมายจับในข้อหา 1.ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน 2.ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนรายละเอียดเจ้าหน้าที่ยังไม่ขอเปิดเผย ขอให้ตำรวจปฏิบัติงานก่อน

สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับในคดี "ดิไอคอนกรุ๊ป" มีด้วยกันทั้งหมด 18 ราย ซึ่งขณะนี้สามารถจับกุมตัวได้แล้ว 12 คน และถูกควบคุมตัวมาสอบปากคำยัง บช.ก. ประกอบด้วย 1.นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล 2.น.ส.ปัญจรัศม์ กนกรักษ์ธนพร หรือบอสตัน 3.นายฐานานนท์ หิรัญไชยวรรณ หรือบอสหมอเอก 4.น.ส.นัฐปสรณ์ ฉัตรธนสรณ์ บอสสวย 5.น.ส.ญาสิกัญจณ์ เอกชิสนุพงศ์ บอสโซดา 6.นายนันท์ธรัฐ เชาวนปรีชา บอสโอม 7.นายธวิณทร์ภัส ภูพัฒนรินทร์ บอสวิน 8.นายหัสยานนท์ เอกชิสนุพงศ์ บอสป๊อบ 9.นายยุรนันท์ ภมรมนตรี บอสแซม 10.น.ส.พีชญา วัฒนามนตรี หรือบอสมิน 11.นางวิไลลักษณ์ เจ็งสุวรรณ บอสจอย 12.นายธนะโรจน์ ธิติจริยาวัชร์ หรือบอสอ๊อฟ

ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 6 คน ที่ยังไม่ถูกจับกุมตัว ได้แก่ 1.นายกันต์ กันตถาวร หรือบอสกันต์ 2.นายจิรวัฒน์ แสงภักดี หรือโค้ชแล็ป 3.นายเชษฐ์ณภัฎ อภิพัฒนากานต์ หรือบอสทอมมี่ 4.น.ส.เสาวภา วงษ์สาขา หรือบอสอูมมี่ 5.น.ส.กนกธร ปูรณะสุคนธ์ หรือบอสแม่หญิง 6.นายกลด เศรษฐนันท์ หรือบอสปีเตอร์

ด้านนายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของนายวรัตน์พล ระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิด ตนไม่ทราบมาก่อนว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการออกหมายจับบอสพอล ซึ่งการควบคุมตัวในครั้งนี้ตนมองว่าเป็นการแสดงอย่างหนึ่งว่าบอสพอลไม่ได้มีการหลบหนี ซึ่งส่วนตัวตนเองได้มีการทำใจไว้อยู่แล้วว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้ แต่ก็ไม่คาดคิดว่าจะเป็นวันนี้ หลังจากนี้ตนจะมีการดำเนินยื่นเรื่องประกันตัวหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวบอสพอลไปที่ สคบ.

"แค่คาดไม่ถึงว่าจะถูกดำเนินการจับกุมตัวในวันนี้ และเหตุการณ์ในครั้งนี้ผมยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการล่อบอสพอลออกมาถูกจับแต่อย่างใด ผมเป็นคนพาบอสพอลออกมาพบกับพนักงานสอบสวนเอง ในส่วนประเด็นเรื่องเงินประกันตัวบอสพอลนั้น ทางบอสพอลคงต้องทำการหายืมเงินเพื่อนๆ เนื่องจากทาง ปปง.ได้ทำการอายัดทรัพย์สินไปทั้งหมดแล้ว" นายวิฑูรย์ระบุ 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายวิฑูรย์ได้เดินทางมายื่นขอความเป็นธรรมนายกรัฐมนตรี โดยระบุถึงกรณีการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายว่า ตนเองขอใช้คำว่าเยียวยาของผู้ที่ขายของไม่ได้  ซึ่งทางเราจะเยียวยากลุ่มบุคคลที่เอาเงินก้อนสุดท้ายของตัวเองไปซื้อของมาสต๊อกไว้แต่ขายไม่ได้  โดยจะพิจารณาเป็นอันดับแรกในการเยียวยา เพราะคนเหล่านี้อาจจะไม่สามารถประเมินได้ว่าตัวเองเหมาะกับการซื้อแบบ 25,000 บาท หรือดีลเลอร์ 250,000 บาท ซึ่งทางบริษัทจะออกประกาศ

“แต่มีเงื่อนไขให้คนกลุ่มนี้มาลงชื่อไว้และส่งหลักฐานให้เรา เพื่อจะดูว่าบุคคลเหล่านี้เสียหายจริงหรือไม่ ซื้อของไปแล้วขายไม่ได้จริงไหม เราก็จะช่วยเหลือเพื่อบรรเทา ปปง.บอกว่าจะอายัดไว้ 90 วัน เราก็มีความหวังว่าจะได้เงินส่วนนี้ เพราะฉะนั้นตอนนี้ขอให้คนที่ได้รับความเสียหายมาลงชื่อไว้ก่อน หลังจาก 90 วันได้เงินมาเราก็จะชดเชยให้" นายวิฑูรย์ระบุ

วันเดียวกัน พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาการราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าอายัดที่ดินจำนวน 3 แปลง กว่า 60 ไร่ ที่ตั้งอยู่ริมถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก ตำบลลาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี หลังพบที่ดินดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ปฯ และเตรียมเป็นดิไอคอนซิตี้

พ.ต.ต.ยุทธนาระบุว่า จากการร่วมสืบสวนกับ บก.ปคบ. พบว่าที่ดินแห่งนี้ ที่มีขนาด 3 แปลงหรือกว่า 60 ไร่ ถูกบอสพอลซื้อไว้ในนามนิติบุคคล มูลค่าราคาประเมินช่วงที่ซื้อหลายร้อยล้านบาท เพื่อใช้ขยายธุรกิจ ก่อสร้างหอประชุม บ้านของผู้บริหาร และอาคารศูนย์การเรียนรู้ออนไลน์ ภายใต้ชื่อ the icon city จึงตรวจอายัดไว้ เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินชิ้นนี้ถูกถ่ายโอน พร้อมเตรียมประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินดำเนินการต่อ และให้ทรัพย์สินนี้เปลี่ยนเป็นเงินคืนแก่ผู้เสียหายได้

สอบเทวดา สคบ.

ขณะที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม  เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ พร้อมด้วยนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย และในฐานะผู้ก่อตั้งเพจ “สายไหมต้องรอด” ร่วมกันนำพยานสำคัญซึ่งรู้เห็นการจ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอระดับสูง เข้าพบ พ.ต.ต.ยุทธนาเพื่อให้ข้อมูลลับ

นายเอกภพกล่าวว่า ในช่วงที่ธุรกิจของบริษัท  ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด กำลังอยู่ในขาขึ้นมากๆ และมีเทวดาเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น ดีเอสไอก็ถูกเทวดาแผลงฤทธิ์เช่นกัน เพราะในช่วงปี 64-65 เทวดาได้มีการฝากฝังข้าราชการท่านหนึ่งมาอยู่ที่ดีเอสไอ ส่วนคนที่ปรากฏในคลิปเสียงสนทนาเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ย้ำว่าคนนี้ไม่ใช่เทวดา แต่เป็นเพียงลูกกรอกเท่านั้น แต่คนนี้ที่เทวดาฝากฝังไว้ มีมูลค่าการเซ่นไหว้กว่า 10,000 ล้านบาท ทั้งนี้ อนาคตอาจมีคลิปเสียงสนทนาของบอสกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอถูกปล่อยออกมาก็เป็นไปได้

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้ออกคำสั่ง ในกรณีจำเป็นรองนายกรัฐมนตรี (นายประเสริฐ จันทรรวงทอง) อาจมีคำสั่งให้ขยายระยะเวลาออกไปได้อีกตามที่เห็นสมควร โดยคณะกรรมการชุดนี้จะเริ่มทำงานทันที มีกำหนดการนัดหมายประชุมนัดแรกในวันที่ 17 ต.ค. ที่ สคบ. ในเวลา 13.30 น.

ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน กมธ. แถลงผลการประชุมเรื่องร้องเรียนบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ปฯ ว่า ในสัปดาห์หน้า จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลในเบื้องต้น ได้แก่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), ตำรวจสอบสวนกลาง, ผู้เสียหาย และผู้บริหารของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ปฯ มาชี้แจง หากตนเซ็นหนังสือก็สามารถส่งหนังสือเชิญไปที่หน่วยงานเพื่อเรียกผู้เสียหาย รวมทั้งผู้บริหารของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ปฯ มาชี้แจงในสัปดาห์หน้า เท่าที่ทราบในขณะนี้สภาอาจจะมีการพิจารณาญัตติด่วนเรื่องนี้ในวันที่ 17 ต.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศความเคลื่อนไหวกรณีผู้เสียหายเข้าแจ้งความเอาผิดบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด ว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ชั้น 1 อาคารประชารักษ์ ซึ่งเปิดเป็นศูนย์รับเรื่องร้องเรียน บก.ปคบ. มีผู้เสียหายทยอยเดินทางเข้ามาแจ้งความในกรณีดังกล่าวอย่างต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 6 เเล้ว ตั้งเเต่วันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยยอดผู้มีความประสงค์ที่จะเข้าแจ้งความในวันนี้มีมากกว่า 280 ราย ในช่วงเช้านี้ และคาดว่าจะมีผู้เสียหายทยอยเข้ามาแจ้งความอย่างต่อเนื่อง สำหรับยอดตัวเลขผู้เสียหายที่สอบปากคำแล้วถึงเมื่อวานนี้ จำนวนทั้งสิ้น 1,063 ราย รวมมูลค่าความเสียหาย 386,475,171 บาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' บุกขึ้นป้ายอายัดที่ดิน 'บอสพอล' 63 ไร่ ขยายผลฟอกเงินผ่านคริปโต

"ดีเอสไอ" บุกขึ้นป้ายอายัดที่ดินอาณาจักร“บอสพอล” 63 ไร่ย่านลำลูกกา หลังเตรียมทะยานสร้างศูนย์เรียนรู้ The iCon City ขายของออนไลน์ครบวงจร

บุกรวบ 'บอสพอล ดิไอคอน' หลังออกหมายจับ 18 ราย 3 ดาราดังไม่รอด

พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และ พนักงาน บก.ปคบ. นำพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับ นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล