'อิ๊งค์'คิกออฟฟื้นฟูเศรษฐกิจ ดึงใหญ่ช่วยเล็กสะพัดแสนล.

“แพทองธาร” คิกออฟโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส จับมือรายใหญ่ช่วยรายเล็ก ทั้งลดต้นทุน ค่าเช่า ค่าแผง สนับสนุนพื้นที่ขายของ และลดราคาสินค้าทั้งประเทศ คาดกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้กว่า 1 แสนล้านบาท

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส” ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า โครงการนี้เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนรายใหญ่ กว่า 130 ราย เพื่อช่วยลดรายจ่ายให้ผู้ประกอบการรายเล็ก และลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชน ต่อเนื่องตลอด 5 เดือนเต็ม ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐบาลมุ่งมั่นบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ หลังจากรัฐบาลได้ดำเนินโครงการ “เงินหมื่น ฟื้นเศรษฐกิจ” ที่ได้เติมเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไปแล้วกว่า 145,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการสร้างพายุหมุนเศรษฐกิจลูกใหญ่ เป็นการต่อลมหายใจและเพิ่มกำลังซื้อให้กับพี่น้องประชาชนที่กำลังเดือดร้อน ทำให้หลายคนได้ตั้งตัวใหม่จากโครงการนี้

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดมาตรการดังกล่าว และกระจายเม็ดเงินไปสู่ทุกภาคส่วนของประเทศ   รัฐบาลจึงมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เร่งเดินหน้า “โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ” ต่อเนื่องทันที  เพื่อช่วยเหลือประชาชนในทุกมิติ ทั้งด้านการดำรงชีวิตและการประกอบธุรกิจ โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งรัฐและเอกชน ลดต้นทุนทางธุรกิจและเพิ่มช่องทางค้าขายให้กับผู้ประกอบการรายเล็ก อาทิ การลดค่าเช่าร้านค้า ค่าเช่าแผงตลาด ค่าขนส่งไปรษณีย์ การสนับสนุนพื้นที่จำหน่ายสินค้าบริเวณศาลากลางจังหวัด นิคมอุตสาหกรรม สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น รวมทั้งจับมือกับผู้ผลิตผู้ค้าส่งรายใหญ่ จัดโปรโมชันลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ผ่านร้านค้าธงฟ้า ร้านค้าชุมชน และห้างท้องถิ่นกว่า 140,000 ร้านค้า และจัดมหกรรมลดราคาสินค้าในห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ลดกระหน่ำทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนได้มากกว่า 110,000 ล้านบาท

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นแนวทางของนายกรัฐมนตรี ที่อยากเห็นเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว กระทรวงพาณิชย์จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา มีเป้าหมายที่จะดูแลผู้ประกอบการรายเล็ก รายย่อย ให้มีต้นทุนที่ต่ำลง ด้วยการลดค่าเช่าพื้นที่ ค่าขนส่ง เพิ่มช่องทางการค้า โดยสนับสนุนพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้รายย่อย เกษตรกร และผู้ประกอบการ เช่น ที่ศาลากลางจังหวัด ค่ายทหาร ห้างท้องถิ่น และโมเดิร์นเทรด และร่วมมือกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ในการจัดโปรโมชันลดราคาสินค้า เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ซึ่งต้องขอขอขอบคุณผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เข้ามาให้การช่วยเหลือ และทำให้โครงการนี้สำเร็จ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ได้นำร่องกิจกรรมภายใต้โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ต่างๆ ไปแล้ว ตั้งแต่เดือน ก.ย.2567 ที่ผ่านมา อาทิ การจัดตลาดพาณิชย์ทั่วประเทศ เทศกาลกินเจ งาน International Live Commerce Expo  2024 เป็นต้น โดยตั้งเป้าหมายกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากกว่า 110,000 ล้านบาท มาจาก 3 ส่วน คือ ส่วนแรกประมาณ 78,700 ล้านบาท จากการกระตุ้นการใช้จ่ายของกลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงินไปคนละ 10,000 บาท คาดว่ากลุ่มนี้จะนำเงินมาซื้อของที่จัดโปรโมชันลดราคา ภายใต้โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจประมาณ 54.1% ของเงินที่ได้รับไป ส่วนที่สอง 18,700 ล้านบาท จากการลดต้นทุนทางธุรกิจและสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการรายเล็ก รวมทั้งการจัดกิจกรรมกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์    อาทิ International Live Commerce Expo 2024 เทศกาลกินเจ เทศกาลลอยกระทง เทศกาลปีใหม่ ธงฟ้า และตลาดพาณิชย์ทั่วประเทศ เป็นต้น และส่วนที่สาม เป็นการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าของผู้ผลิตรายใหญ่ ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง คาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 14,400 ล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกแรก "นายกฯ อิ้งค์" เบรกด้วย “ดินเนอร์การเมือง”

บริหารประเทศสู่เดือนที่ 2 แล้ว สำหรับรัฐบาล “นายกฯ อิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ต้องยอมรับว่าตั้งแต่ก้าวเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย ต้องเจอหลายปัญหา และยังต้องโดนจับจ้องทุกฝีก้าว ด้วยสวมหมวกนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อย ประสบการณ์การทำงานและงานการเมืองยังมีพรรษาน้อย ต้องใช้เวลาพิสูจน์