ลุยรถไฟฟ้า20บ. เคาะบัตรคนจน รอบใหม่มี.ค.68

“แพทองธาร” สั่งเอาจริงรถไฟฟ้า 20     บาทตลอดสาย ชี้เป็นการลดค่าใช้จ่ายและลดมลพิษ ครม.ไฟเขียวให้พี่ไทยจัดคอนเสิร์ตระดับโลก หวังกระตุ้นท่องเที่ยว “จุลพันธ์” เผยปรับลงทะเบียนบัตรคนจนเปลี่ยนเป็น 2 ปีครั้ง “ขุนคลัง” หวัง กนง.ฟังเสียงสังคมลดดอกเบี้ย

เมื่อวันอังคารที่ 15 ต.ค.2567 น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมกันศึกษาแนวทางการดำเนินการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพราะนโยบายนี้เป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย และถ้าคนมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้นก็จะช่วยลดมลพิษด้วย โดยการศึกษาของทั้ง 2 กระทรวง ขอให้คำนึงผลประโยชน์ที่ได้รับ ความคุ้มค่าทางการเงิน รวมไปถึงแหล่งที่มาของกิจการว่าจะจัดการอย่างไร และจะชี้แจงได้อย่างไร เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากนโยบายนี้ได้เร็วที่สุด

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม. น.ส.แพทองธารได้สั่งการให้ศึกษาอย่างเร่งด่วนว่า 20 บาทตลอดสายจะเริ่มต้นได้เมื่อใด เพื่อเป็นการลดค่าครองชีพประชาชน

นายจิรายุยังแถลงถึงโครงการไทยแลนด์มิวสิกแคมเปญว่า นานแล้วที่ไทยไม่มีการจัดคอนเสิร์ตระดับโลก นายกฯ จึงสั่งการว่าตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2568 หวังให้ไทยเป็นหมุดหมายปลายทางวัฒนธรรม ดนตรี รวมถึงศิลปวัฒนธรรมต่างๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาภายในประเทศไทย โดยมอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นหน่วยงานหลักในการจัดการ และประสานงานผู้เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ จะส่งเสริมเอ็กซ์คลูซีฟคอนเสิร์ต ซึ่งไม่ได้เปิดเป็นการแสดงแบบเป็นการทั่วไป มาจัดแสดงคอนเสิร์ตที่ไทย โดยในปีหน้ารัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณต่อเนื่อง

นายจิรายุยังกล่าวว่า นายกฯ ยังมีข้อสั่งการเรื่องการปรับปรุงฐานข้อมูลของกลุ่มเปราะบางและคนพิการ สืบเนื่องจากการทำโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000 บาท ทำให้ทราบว่าข้อมูลไม่มีความเชื่อมโยงกัน หลายหน่วยงานมีความซ้ำซ้อนกัน นายกฯ จึงมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นเจ้าภาพประสานกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข บูรณาการรวบรวมจัดทำข้อมูลที่เรียกว่าบิ๊กดาต้า

นายจิรายุกล่าวถึงโครงการ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” ว่า ขณะนี้มี 2 แนวทางคือ รัฐครึ่งหนึ่ง ประชาชนครึ่งหนึ่ง กับหนึ่งแถมหนึ่ง ที่เมื่อประชาชนไปพักแล้วจะมีห้องพักแถมให้อีกหนึ่งห้อง โดยในสัปดาห์หน้าคงจะได้ข้อสรุปเสนอที่ประชุม ครม.

ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงความคืบหน้าแคมเปญแอ่วเหนือคนละครึ่งว่า เป้าหมายแรกกำหนด 10,000 คน  และจะพยายามขยายต่อไป โดยอยากให้โครงการทำได้เร็วก่อนวันที่ 1 พ.ย.

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวว่า  ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบทบทวนมติ ครม.เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2565 เรื่อง โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 โดยปรับรอบการลงทะเบียนจาก 1 ปีเป็น 2 ปี ซึ่งรอบต่อไป รัฐบาลจะเปิดให้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงสิ้นเดือน มี.ค.2568 นี้

น.ส.แพทองธารยังแถลงอีกว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอการขยายระยะเวลาขอยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามา หรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6) ที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองเป็นการชั่วคราว 16 ด่าน ระหว่างวันที่ 16 ต.ค.2567-30 เม.ย.2568 และให้กระทรวงมหาดไทยออกประกาศกระทรวงโดยเร็วต่อไป เพื่อเป็นการลดขั้นตอนการเดินทาง และส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวถึงการสร้างที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อยว่า ในปีงบประมาณ 2568 พม.ได้รับการจัดสรรงบส่วนนี้ 20,920 หลังคาเรือน ทั้งที่จากการสำรวจมีความต้องการถึง 82,695 หลังคาเรือน นอกจากนี้ พม.ได้ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเปราะบาง ได้แก่ 1.โครงการปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้สูงอายุให้เหมาะสมและปลอดภัย  และ 2.โครงการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ อีกทั้งการเคหะแห่งชาติยังได้ดำเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งประเภทขายและเช่า

วันเดียวกัน นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ  และ รมว.การคลัง กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 16 ต.ค.ว่า นักวิเคราะห์ทั้งหลายก็เห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศก็อยู่ในช่วงพร้อมเติบโต เพราะประเทศไทยเติบโตต่ำมานานแล้ว ส่วนเงื่อนไขการเติบโตที่ทุกคนกังวลคือภาวะเงินเฟ้อ แต่วันนี้ก็เห็นชัดเจนว่าภาวะเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ โดยหลักแล้วหากลดอัตราดอกเบี้ย ก็จะมีเม็ดเงินไหลเข้ามา และจะมีผลต่อเนื่องกับเรื่องอื่นๆ ด้วย รวมถึงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน

“คิดว่าข้อมูลที่หลายฝ่ายสื่อสารออกมาจะถึงมือ กนง. และคิดว่า กนง.จะนำเรื่องนี้มาพิจารณาด้วย แต่ไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่ได้ร่วมประชุม  แต่ยังคิดว่าจังหวะลดดอกเบี้ยยังทำได้อย่างเหมาะสมกับเศรษฐกิจที่ต้องการจะเร่งให้ขึ้น” นายพิชัยกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขำไม่ออก!นายกฯ คิกออฟโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจวิดีโอคอลจังหวัดต่างๆ ขอให้รวยๆ

นายกฯ คิกออฟโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ต่อยอดเงินหมื่น หลังผลตอบรับดี ชี้ช่วย “ลดต้นทุนผู้ประกอบการรายเล็ก-เพิ่มพื้นที่ค้าขาย-ลดค่าครองชีพ“ คาดกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.1 แสนล้าน ก่อนวิดีโอคอลทักทายจังหวัดต่างๆ

นับถอยหลัง 10 วันคดีตากใบ คือโอกาสของนายกฯ-ลูกอดีตนายกฯและกระบวนการยุติธรรม

นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงคดีสลายการชุมนุมเหตการณ์ตากใบ ที่กำลังจะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ว่า