ครม.เยียวยาใหญ่น้ำท่วม สัญจรเชียงรายเชียงใหม่

ครม.จัดแพ็กเกจ​ชุดใหญ่​เยียวยาน้ำท่วม ลดภาษี​-ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ นายกฯ หัวโต๊ะ คอส. ผวาเกิดซ้ำปีหน้า สั่งเร่งทำแผนแม่บท เตรียมคุยเพื่อนบ้านร่วมมือระบบเตือนภัย จ่อประชุม ครม.สัญจรพื้นที่ภัยพิบัติ “เชียงใหม่-เชียงราย” 

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีการพูดถึงการเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยเพิ่มเติม จากครัวเรือนละ 9,000 บาท และมีค่าช่วยเหลือการล้างดินโคลนครัวเรือนละ 10,000 บาท ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่ รวมถึงการงดเว้นการเก็บค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้า โดยกระทรวงการคลังจะนำเสนอมาตรการทางด้านภาษี การลดค่าใช้จ่ายต่างๆ การลดค่าเช่าที่ราชพัสดุ การปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อฟื้นฟูบ้านและที่พักอาศัย ทั้งจากธนาคารรัฐและธนาคารเอกชน

ด้านนายจิรายุ​ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นายก​ฯ​ ได้สั่งการต่อที่ประชุม​ ครม. โดยเฉพาะมาตรการเยียวยาให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่กว่า 50 จังหวัด ให้ทุกหน่วยงานฟื้นฟูชีวิตและฟื้นรายได้ จำนวนครัวเรือนละ 10,000 บาท ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจ รวมไปถึงการยกเว้นค่าไฟฟ้าและน้ำประปาในพื้นที่ประสบอุทกภัย คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะทราบว่ามีอยู่กี่ครัวเรือน นอกจากนี้ ยังมอบให้กระทรวงการคลังมีมาตรการด้านภาษี​ เพื่อลดค่าใช้จ่าย ตลอดจนสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูที่พักอาศัยและธุรกิจต่างๆ คือ​ 1.ยกเว้นภาษีรายได้บุคคลธรรมดาและภาษีนิติบุคคล เท่ากับจำนวนเงินชดเชยที่ได้รับจากรัฐบาล 2.ยกเว้นภาษีเงินรายได้นิติบุคคลให้กับบริษัท​และห้างหุ้นส่วนจำกัด​ที่ได้รับการช่วยเหลือ​

นายจิรายุกล่าวว่า กระทรวงการคลังยังจัดทำโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ Soft Loan ตามวงเงินที่ได้อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ 50,000 ล้านบาท และผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่เกินร้อยละ 3.5 ต่อปี ในระยะเวลา 2 ปี โดยแต่ละรายจะมีวงเงินประมาณ 40 ล้านบาท ทั้งธนาคารรัฐและธนาคารพาณิชย์  16 แห่งที่ร่วมโครงการ อาทิ ธนาคารออมสินพักชำระหนี้เงินต้นโดยไม่คิดอัตราดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 6 เดือน สำหรับสินเชื่อวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท ส่วนผู้ที่ถือบัตรเครดิตจะมีการปรับลดอัตราชำระขั้นต่ำ เป็น 3% ใน 3 รอบบัญชี

ส่วนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ลูกหนี้ที่มีสถานะปกติ ขอขยายเวลาการชำระหนี้ได้สูงสุดถึง 20 ปี นอกจากนี้ยังมีมาตรการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน สำหรับโครงการเสริมสภาพคล่อง และการอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ในวงเงินรายละไม่เกิน 50,000 บาท ระยะเวลากู้ไม่เกิน 3 ปี โดย 6 เดือนแรกจะไม่เก็บอัตราดอกเบี้ย  ส่วนมาตรการสินเชื่อเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต รายการลงทุน ในการซ่อมแซมบ้าน รวมทั้งซ่อมแซมอุปกรณ์ทางการเกษตรต่างๆ วงเงินต่อรายไม่เกิน 500,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย MRR 2% ต่อปี​ ระยะเวลากู้ไม่เกิน​ 15 ปี นอกจากนี้ ยังมีโครงการของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ที่เป็นวงเงินค้ำประกันสินเชื่อประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยวงเงินต่อราย 10,000-2,000,000 บาท ค่าธรรมเนียม​ 1.25% ต่อปี ระยะเวลาค้ำประกันไม่เกิน 10 ปี 

จากนั้นเวลา 14.45 น. นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) โดยกล่าวช่วงต้นการประชุมว่า อยากจะให้สามารถแก้ปัญหาระยะยาวได้จริงๆ เช่น น้ำท่วม หรือปัญหาดินโคลนถล่มที่เกิดขึ้นที่จังหวัดเชียงราย สิ่งที่ร้อนใจที่สุดเราจะทำอะไรได้บ้าง อาจจะไม่สามารถหยุดได้เลย 100% แต่วิธีรับมือที่ดีขึ้นจะทำอย่างไรได้บ้าง หรือจะทำให้ปัญหาจบเร็วขึ้น เรามีเวลา 1 ปีที่ปัญหาแบบเดิมจะมาถึงในปีหน้า และที่สำคัญในวันนี้ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนราชการ จิตอาสา มูลนิธิต่างๆ ที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาในพื้นที่       

นายจิรายุแถลงภายหลังการประชุม คอส.ว่า นายกฯ มีข้อดำริว่าให้วางแผนอย่างเป็นระบบ หากเจอสถานการณ์อย่างที่ จ.เชียงราย โดยให้เขียนเป็นแผนแม่บท รวมถึงมีดำริว่าช่วงต้นเดือน พ.ย. จะไปประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในพื้นที่ที่เกิดอุทกภัยน้ำท่วม ที่จังหวัดเชียงใหม่หรือเชียงราย อาจจัดกิจกรรมในช่วงประเพณีลอยกระทง จะได้ไปรับฟังปัญหาและแนวทางในการแก้ไข และหลังรับฟังปัญหาจะนำไปสู่แผนแม่บทในการป้องกันอุบัติภัยลักษณะเช่นนี้ในอนาคตได้อย่างไร นอกจากนี้ยังเร่งรัดเรื่องกฎระเบียบการเยียวยาล้างโคลนในบ้านให้มีความชัดเจน นอกจากนี้จะมีการหารือกับ สปป.ลาวและเมียนมา เพื่อกำหนดกรอบในการเตือนภัยก่อนเกิดภัยพิบัติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขำไม่ออก!นายกฯ คิกออฟโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจวิดีโอคอลจังหวัดต่างๆ ขอให้รวยๆ

นายกฯ คิกออฟโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ต่อยอดเงินหมื่น หลังผลตอบรับดี ชี้ช่วย “ลดต้นทุนผู้ประกอบการรายเล็ก-เพิ่มพื้นที่ค้าขาย-ลดค่าครองชีพ“ คาดกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.1 แสนล้าน ก่อนวิดีโอคอลทักทายจังหวัดต่างๆ

นับถอยหลัง 10 วันคดีตากใบ คือโอกาสของนายกฯ-ลูกอดีตนายกฯและกระบวนการยุติธรรม

นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงคดีสลายการชุมนุมเหตการณ์ตากใบ ที่กำลังจะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ว่า